Chapter 11- The root of anger

3.8K 194 5
                                    

"Kelly is my cousin but she's not only my cousin. She was also my only friend. My bestfriend." Pagsisimula ko. Kinikilabutan ako pagnaiisip kong bestfriend ko siya noon.

"We grew up together. Parehas kaming only child that's why kami ang palaging magkasama. Until we entered primary school, she was still my only friend. Some of my classmates approached me that time, and I was so happy kasi may iba na akong magiging friends but she got mad on me. Sabi niya dapat siya lang ang friend ko. I don't want her to get mad at me kaya naging cold ako sa mga classmates ko. They called me masungit and snob 'cause I never played again with them  anymore." He's listening intently.

"Then junior highschool, grade 7. I thought hindi niya na seseryosohin ang sinabi niya. I thought I can make friends since we were already in highschool. Na baka ang sinabi niya noon ay dala lang ng pagiging isip bata, but I was wrong. She wont let me to be friends with anyone again. She said she wants me all my herself. Naging sunod sunuran naman ako." I laughed. "Aso ako noon you know." Pagbibiro ko. Hindi naman siya natawa psh.

I continue. "Grade 9, Kyle came. I was eager to gain friends. Sinabi ko kay Kelly na I need to broaden my world. Na hindi lang sa kanya iikot yon. I also wanted to participate. Ayoko nang sabihan ng masungit, isnabera tapos kasunod no'n hindi naman maganda." I sighed.

"Nagsimula akong kumawala sa kulungan niya."

FLASHBACK

3 years ago.
Grade 9

"Hi" Bati sa akin ng katabi ko. Hindi ko siya pinansin at nagiwas ng tingin

"Wag mo kausapin 'yan tol, masungit 'yan." Sigaw ng isa 'kong kaklase pagtapos ay nagtawanan sila. Yumuko ako at nahihiya.

Alam kong iniisip nilang rude ako, masungit ganon. But I just don't want Kelly to get mad at me. Selosa pa naman iyon.

"Hey, I said I'm Kyle and you are?" He repeated sa mas mahinang boses.

I looked at him. "I'm Ada."

"Hi Ada. Hope we can be friends." He said. I was stunned. That was the first time na may nakipagkaibigan sa'kin pagkatapos kong isnabin.

"Sure." I said.

Wait? Did I agree?

OMG! Kelly will get mad.

"Can we share? Wala pa akong books eh." Turo niya sa binabasa ko. Nagaadvance reading ako kahit first day ng class dahil wala naman akong ginagawa.

Maya maya pa ay pumasok na si Kelly. Dali dali akong lumayo sa katabi ko. Sinarado ko ang libro. Nakita ko ang gulat sa mukha ni Kyle.

"Hi Kelly."

"Yow Kels!" Ngumiti siya at kumaway sa mga bumati sa kaniya.

Yes, she have so many friends. That's why I can't understand kung bakit pag-ako hindi pwede. Ang tanging sinasabi lang niya, they are not real naman, you are my real friend.

"Hi Daf." Sabay baling sa katabi ko.

"Hi. I'm Kelly, you are?" Sabay abot ng kamay niya. She's friendly plus she's so pretty too that's why no one could resist her.

"Kyle." Tipid na sagot ng katabi ko. "Ahm Ada, let's continue?" He said to me and I was so shocked like fuck. Nakita kong kumunot ang noo ni Kelly.

"Hey Kelly it's not what you think." I said in low tone.

Inirapan niya ko. Shit I'm doomed.

"Huh? Why?" He asked me.

"Don't talk to me." I said. Sorry Kyle.

Peace Within (Villa Priscilla Series #1) #Wattys2020WinnerWhere stories live. Discover now