Kabanata 39
Together
"Nasaan na yung mga baboy?!"
"Ayun oh, tanga!"
Nag-aayos kami ng mga pagkain sa malawak na bakuran ng mga Marasigan. Napag-usapan kasi noong nakaraan na magkaroon ng isang sama-samang kainan.
Natatawa kong pinagmasdan ang mga kapatid kong nag iihaw. Kahit kailan hindi talaga maiiwasan ng dalawang to ang mag bangayan.
Bigla akong yinakap ni Ryan mila sa likuran kaya nagulat ako, he chuckled on my ear.
"Kailan ka titigil sa pagiging magugulatin?" He asked. "Baka kapag nakita mo, magulat ka din?"
Siniko ko ang sikmura niya kaya napadaing ito. Humiwalay siya sa pagkakayakap sa akin saka ngumuso.
"Ang harsh mo talaga, babe."
Ngumiwi ako sakaniya skaa itinuloy ang pag aayos ng mesa. Nagtatawanan na sina Mama at sina Mayor nang papalapit na dito sa amin. Umupo si Ryan sa may harap ko saka tinitigan ako.
"Kainan na!" announce ni Keto habang hawak hawak niya ang lagayan ng mga barbeque.
Umupo ako sa tabi ni Ryan saka siya ngumiti sa akin, "Parang timang." irap ko.
Tumawa si Mayor sa amin, "Naku! Pagpasensyahan mona itong anak ko Sean. Inlove na inlove sayo eh."
Tumawa din ang Mama niya saka umiling iling. Kumain lang akmi ng tahimik habang nag-uusap usap sina mama patungkol sa nalalapit na kasal.
Hinawakan ni Ryan ang hita ko kaya napatingin ako sakaniya, he's smiling at me saka lumapit upang bumulong.
"This is what I ever wanted, what I ever dreamed of." he huskily said.
This is my dream too...
Buong araw kaming nasa mansyon ng Marasigan. Doon kami nagstay ngayong gabi, my sisters are having fun sa may game room dahil sa dami ng gadgets na pwedeng paglaruan...psh childish.
Si Mama ay nagpahinga lamang sa isang malaking guestroom nila, while me...I'm staying with Ryan in his room for tonight.
Tinatanaw ko ang mga butuin sa langit, I always wishing to these stars to the point na I'm comparing my situations to them and look where I am right now.
I will marrying the man I really love, the man I hated the first time we encountered.
Lumabas na ng bathroom si Ryan, he's half naked kaya bumalik ang tingin ko sa itaas. He chuckled at my reaction.
Ilang minuto kaming hindi nagsasalita at narinig ko ang pagbukas at pagsara ng closet niya.
"Mag-ta-trabaho na ako after we married." I suddenly said.
"Hmm? Agad-agad?" tanong nito.
"Well, yeah. Malapit na din naman matapos ang hospital na pinapatayo ko. And it seems...fine."
Tumango siya sa akin saka sumandal na sa barrier ng veranda. He looked at me and sighed.
"For years of stalking you, I discovered one thing." seryoso niyang sambit.
"And what is it?"
"Even if you have a tough and rough personality sometimes, you can also be a soft-hearted person, no a fragile one." aniya saka humalakhak!
"Imbyerna!" sigaw ko.
"Ssh! Look, you really do like profanities. Paano kung mamana iyan ng mga anak natin?"
BINABASA MO ANG
Order of the President (Officer Series #1)
Teen FictionAnne Marie Sean, is the Student Council President of Paralaya. She's not like the other woman whose prim and proper or simply...not the Maria Clara type. She always wore her boyish side who makes her to be a little difficult. Book 1 of Officer Serie...