Kabanata 29
Promise
Naglakad kami papuntang park, wala masyadong naririto ng umaga kaya naisipan naming tumambay muna.
Umupo siya sa may slide at tinap ang kaniyang lap. Pinagtaasan ko siya ng kilay at napamaywang na tumayo sa harap niya.
"What?" he asked. I glared him, kaya nagkamot siya ng batok. "Right, I don't know kung sino pa bang lalaki sa ating dalawa." aniya.
"Anong sinabi mo?"
"Wala, mahal po kita. Mwah."
Ngumiwi ako sakaniya saka umupo sa swing. Umupo din siga sa katabing swing saka tumitig lang sa malayo. I stared at him while he's staring at a far place na abot ng matatanaw niya. I smiled and sighed.
"You are leaving." panimula niya. "I really do hope na uuwi ka pa rin sa akin kahit na anong mangyari."
"Oo Ryan, uuwi't uuwi parin ako sayo."
He smiled weakly, "I want to be possessive pero hindi dapat. Dahil sa ating dalawa, ako dapat ang umintindi sa sitwasyon natin. I can provide you house now and foods because I have my job. Pero ayoko namang iwan mo para sa akin ang pangarap mo. Wait, hindi kopa pala alam. Anong kukunin mo ngayong college?"
"Ikaw." ngisi ko sakaniya.
"Alright. You already have me, what do you want to be?" he asked again.
"Be your wife."
Bumuntong hininga na lamang siya habang natatawa. Naka trip yata ako ngayon kaya hindi ko siya sinasagot.
"Seriously, woman. I'm not kidding."
"Doctor. Can you wait for almost ten to twelve years?" I asked.
"I told you I can wait forever." he said.
Silence filled us. Tanging nagkikiskisang mga bakal lang ng swing ang maririnig mo. Tumayo na siya sa swing at pinahinto ang akin. He squatted infront of me and held my hand.
"Gusto ko mang sabihin at pigilan ka, pero alam ko namang para sa future mo ito at para narin sakin, satin. Papayagan kita, basta ipangako mo sa aking ako lang kahit anong mangyari."
"Ikaw lang, pangako. I promise, pero..."
"Pero?"
"Label muna." nguso ko sakaniya. He chuckled at kissed my head.
"May label naman tayo, fling nga lang." Sinamaan ko siya ng tingin. "Joke, once you came back. Everything will be okay, we'll fight for us pero kung hindi mo kaya ako nalang. I will make everything right, at sa oras na iyon araw araw kitang liligawan, aalagaan at mamahalin. Pangako."
I cried nang nasa terminal na ako ng bus, my birthday yesterday was the best birthday I ever had. Umandar na ang bus kaya kumaway ako sa pamilya ko sa may bintana. They waved at me back saka nag flying kiss pa. Ampota.
"Miss, may nakaupo ba rito?"
Gulat akong tumango saka ngumiti sakaniya, "Akala ko may sasakyan ka?"
"No, nag commute lang din papunta at mag co-commute parin pauwi. Ikaw?"
"Hanggang cubao lang, susunduin ako ng mga pinsan ko pagdating doon."
Tumango siya saka nag lean sa upuan. Sinuot niya ang shades niya at ang airpods.
Nakatulog ako sa byahe, at nagising nalang ng may tumapik sa pisngi ko.
"Marie, malapit na tayo sa cubao."
Nag angat ako ng tingin at napagtantong nakahilig pala ako sa balikat niya!
"S-Sorry."
Sana walang laway na tumulo huhu, umayos akong upo at kinuha ang phone ko. Texts from Avi, my siblings and him were there.
Avi:
Ride safe. Pasalubong naman sa semestral break :-D
Keto:
Siz, mag model ka don wag janitress ha. Kahiya ka
Shane:
Ingat siz, papa confine ako pag naka graduate ka.
Bebe Ryan:
Ingat ka always. I'll wait for you, I love you and only you.
Napangiti ako sa mensahe nila, specially sakaniya. Nagreply ako saka nagtipa ng mensahe para kina Yna na sunduin na ako dahil malapit na.
Pagbaba ko nang terminal ay nakita ko agad ang van nina Erwhin. Agad akong nagpaalam kay Emman saka dumiretso sa mga pinsan. They hugged me and helped bring my things inside the van.
May kasamang babae si Erwhin, she's beautiful with her long straight hair, may dimple pa si sis! Her brace suits her, she's indeed beautiful.
"Pasukan na next month! Agh!" reklamo ni Yna sabay pangalumbaba sa upuan ng jowa niya. She kissed his lips saka humiga sa lap nito, eww
I can't imagine I'll do that to Ryan!
"Next month? Lutang kaba, Yna?"
"Next month, yes! Duh nakaka isang buwan na si Sean sa company nila and this month will be the last and then pasukan! Charaan, bye bye job na siya." irap nito kay Pauline.
Humiga na ako sa kama nang makarating na, Erwhin carried all of my bags saka sa likod nya ay yung girlfriend niya siguro.
Pumikit ako at umidlip, I smiled when I remembered Ryan.
His promise will always be my favorite, they looks very solid na parang wala na kahit ano ang makakasira doon.
I promised him yesterday that I will love him hanggang sa mamatay ako. Natawa nalang ako naging reaskyon niya.
Bukas ay papasok na ako ng agency so I need to rest na. I have a very big day tomorrow.
BINABASA MO ANG
Order of the President (Officer Series #1)
Novela JuvenilAnne Marie Sean, is the Student Council President of Paralaya. She's not like the other woman whose prim and proper or simply...not the Maria Clara type. She always wore her boyish side who makes her to be a little difficult. Book 1 of Officer Serie...