Kabanata 11

326 25 0
                                    

Kabanata 11

Own

Tinanghali na ako ng gising kinabukasan, masyado yata akong napuyat sa usapan namin ni Ryan kagabi. He called me after he went home, I find it unnecessary because our so called relatonship is not that serious. Just a...

Game.

Bumaba na ako sa sala pagkatapos maligo, nanonood lang ang mga kapatid ko habang si Mama ay may kino-compute na kung ano.

Walang pumansin sa akin pag upo ko sa sofa, seriously? Ano ako hangin? O baka patay na ako tapos kaluluwa nalang ako ngayon? Oh my gosh!

"Kumain kana sa kusina, may almusal doon at pananghalian." si Mama.

Napatingin ako sakaniya, she wasn't looking at me. Sinong kausap ni Mama? Baka naman may pumalit sa akin ngayon? Tapos...tapos akala ni Mama ako iyon?

"Ako kausap mo, Ma?" tanong ko para makasigurdo.

"Sino pa bang kakausapin ko ngayon ha? Lutang ka, yan puyat pa more." umirap si Mama sa akin saka muling binalingan ang ginagawa.

So guys, I'm not dead. I'm still alive.

Kumain na ako saka bumalik sa sala, pinagmasdan ko ang mga kapatid ko at napatingin kay Mama. Pabalik balik ang tingin ko sakanila.

"Ma, sabihin mo nga ang totoo. Ampon ba ako?" I asked nowhere.

"Anong tanong yan, Anne Marie Sean!" singhal niya.

"Kung hindi ako, baka sila ang ampon?"

Padarag nitong binitawan ang ballpen at hinilot ang sintido niya, napanguso ako. Napabaling tuloy sa amin ang mga kapatid k, sinasamaan nila ako ng tingin.

"Joke lang ma, sabi ko nga kapatid ko sila eh. Kahit ako lang cute tas sila mukhang tubol." sambit ko.

"Gaga!"

"Ihh feeling."

"Gisingin niyo nga nananaginip eh."

Inirapan ko sila at umakyat ulit sa kwarto. Matutulog na nga lang ulit ako, para mamaya may energy ako sa lakad namin ni Ryan. But wait, should I consider this as a date or not? Bahagya akong kiinilig pero pinigilan ko ang sarili ko. I need to win!

Nagpaalam ako kay Mama na may yayaan ang barkada at nangakong hindi iinom ng hard liqour, syempre pinayagan ako kasama ng curfew kong alas dyes. Siguro ay makakaparty parin ako sa loob ng tatlong oras.

Ryan told me that we were going to a bar, kaya naman inaya ko ang barkada pero pare-pareho silang busy. They just said, 'pagtatakpan' nila ako kay Mama.

Avi:

Sure ghourl, walang sukuan ng bataan ah.

Tel-tel:

Baka bukas makalawa may inaanak nako.

Ako:

Mga gago!

Rain:

Enjoy, Seanie!

"Let's go?" aya ni Ryan nang nasa may entrance na kami ng bar.

Madami ring tao ngayong gabi kaya halos hindi kami makaraan ni Ryan, madalas ba siya dito? I don't even know maybe I should ask him later.

Pinaupo niya ako sa isang couch sa may gilid ng bar saka nag gesture ng wait. Tumango ako at pinagmasdan ang paligid, it's too crowded pero okay na.

Maraming nagsasayaw na sa dancefloor, ang tugtugan doon ay talagang nakakaindak. Pero sana all, marunong sumayaw. Nae-nae lang yata ang kaya ko eh.

Nang makabalik na si Ryan ay may dala na siyang isang liqour at isang juice. Syempre, good ghourl ako kinuha ko ang juice. Masarap naman siya kaya nginitian ko si Ryan.

"First time?" tumango ako, "Well then, wait me here okay? I'll do something, sana magustuhan mo." ngumiti siya sakin bago tumayo.

Sinundan ko siya nang tingin at nakitang nasa may DJ na siya, kinausap niya iyon at tumango naman yung currently DJ. Anong gagawin niya? Siya yung magpapatugtog?

When I sipped my juice, mas laling nagig agressive ang tugtugan! It was good, ang ganda ng ritmo kaya natatawa nalang ako sa mga nag he-headbang sa dancefloor. I stared at the busy and Ryan. May kung ano siyang inaayos habang nakahawak sa headphone niya. I smiled when I realize, he's fun to be with.

Ilang minuto na siyang naroon at naubos ko narin ang juice ko, liqour nalang ang naiwan dito pero hindi ko parin ininom. I checked my phone and then I saw our gc, nag start pala ng video call si Cristhel.

"Bakla! Ikot mo yang camera, patingin saang bar ka!"

Inikot ko ang camera sa mga nagsasayaw, sa bartender at kung saan-saan pa, and lastly finocus ko ang camera kay Ryan.

"Omg! Si Ryan ba iyan?"

"Ha?!" tanong ko nang hindi ko narinig dahil sa ingay.

"Si Ryan yung Dj?! Gosh, what a hot dj!" tawa niya.

Pinatay kona ang tawag nang makitang papalapit na sa akin si Ryan, marami pang bumabati sakaniya pagkababa. Sikat pala ang mokong na ito, madalas ba siya dito?

"Hey." aniya saka umupo sa tabi ko, uminom siya saka tinignan ako.

"Uh. Madalas kaba dito?"

"Yeah. Pag walang pasok, may problema or what." sagot niya.

Tumango ako at pinagmasdan ang walang laman kong baso, hindi naman ako nauuhaw pero wala lang akong ibang magawa kundi pagmasdan ang loob ng bar.

May mga dumating sa pwesto namin at binati si Ryan, bahagya pang sumusulyap ang iba sa akin. I looked away and turn sa mga nagsasayaw sa dancefloor.

"Bakit hindi mo kami pakilala sa kasama mo, Ryan?"

Tumingin si Ryan sakin at bumaling sa mga kasama niya, "Girlfriend ko pare." saka niya ako inakbayan.

"Woah! Girlfriend for how many days?" Tawa ng isa sakanila. Namula ang pisngi ko, just thirty days bro.

"Hayaan mona si Ryan dude, hanap ka nalang ng ka one night stand." sabay tapik ng isa pa sakanila.

Nang makaalis na sila ay tinanggal ko ang pagkaka akbay niya sakin, he chuckled a bit at ibinaon ang mukha sa leeg ko. I froze.

"R-Ryan!"

"Hmm?" he sexily moaned.

"Y-Yung leeg ko."

He chuckled saka iniangat ang ulo niya, ilang inch lang ang layo naming dalawa kaya bigla akon kinabahan. Pumikit pikit pa ako saka nag iwas ng tingin.

"Let's go home, it's getting late." aniya saka inalalayan akong tumayo.

Pinapasok niya ako sa sasakyan niya saka kami dumaan sa drive thru, kumain ako habang nasa byahe at siya naman ay panay sulyap sa akin.

"Kaibigan mo ba iyong may ari ng bar kaya madalas ka doon?"I asked.

"Nope, I owned it."

Muntik akong mabulunan sa sinagot niya! He owns that bar kaya sila madalas doon! At kaya marunong siyang mag mix ng mga sounds, right.

"W-Wow."

Ngumiti lang siya sa akin at pinark ang sasakyan malapit sa gate ng bahay para hindi mahalata kay Mama na nakatanaw sa terrace ng bahay.

"Sorry, baka your Mom is strict di na muna kita maiihatid." aniya nang makalabas na kami.

"No worries, pero hindi parin ako makapaniwala na you owned a bar! Congrats!"

He chuckled again and but his lower lip,

"I already achieve my dream, now I need to own you next."

Order of the President (Officer Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon