Kabanata 19
Life
Nagising ako nang biglang huminto ang bus, nasa Cubao na pala kami. Bumaba na din ako dahil sasalubungin ako ng mga pinsan ko sa may tapat ng Araneta. Nakakainis nga lang dahil madami daming tao ngayon.
"Seanie!"
Napatingin ako sa van na nasa harap ko, naroon na pala sina Yna. Bumaba si Erwhin para buhatin ang maleta ko, nag fist bomb pa kami bago pumasok sa van.
Silang dalawa lang ni Yna ang nagsundo sa akin dahil sina Lyka at Pauline ay natutulog pa.
"Buti naman dito mo naisipang mag college, Sean?" tanong ni Erwhin habang nagmamaneho.
"Dito gusto ni Mama eh." simpleng sagot ko.
Tumango siya habang si Yna ay dinadaldal ako. Patuloy sya sa pagkukwento hanggang makarating kami sa tinitirhan nilang condo.
Ang parents nina Erwhin at Pauline ang may ari ng tinitirhan nila ngayon, Yna and Lyka were like me. Nakikitira din para makapag aral dito sa Manila, nauna lang sila sa akin dahil college palang ako mag aaral dito.
"Mga cousins, nandito na si Sean!" announce ni Yna.
Napasapo nalang ako ng noo dahil sa sinabi niya. I thought they're still sleeping? Nanatiling tahimik ang buong lugar kaya naman paniguradong tulog parin sila, alas otso palang ng umaga.
Pinagmasdan ko ang buong bahay, malaki din pala itong tinitirhan nila. But Erwhin doesn't live here dahil mayroon siyang sariling condo. Ang yaman talaga ng pare ko, grabe.
"Kumain kana ng breakfast? May natira pang adobo kagabi, iinitin ko nalang." ani Yna.
"Hindi na, nakakahiya naman tsaka ayos lang di pa naman ako gutom."
Ni-head to foot niya ako saka inirapan, aba'y gaga to ah? May ganang mang irap! Inirapan ko din siya saka kami natawa.
"Seryoso ka? Hindi ka na yata kumakain kaya napaka slim ng katawan mo! Look at me, I'm so thin! Parang kulang nalang ng aso tapos lalapain na ako."
Natawa ako sa sinabi niya, itinuro niya ang magiging kwarto ko next to Pauline saka tinulungan niya narin ako sa mga gamit ko.
Buong araw lang ako nagligpit at nag ayos ng kwarto, nang magising sina Pauline at Lyka ay agad akong yinakap ng dalawa.
We watched movies, saka kami nagluto ng mga kakainin. Nang biglang may nag doorbell ay agad tumayo si Lyka para pagbuksan ito.
"Hey." Bati ng lalaki.
"Hey. Uhm, nandito mga pinsan ko. Wait, pasok ka muna." pinapasok ni Lyka ang isang lalaking may magulong buhok at nakasalamin. He's not a nerd type actually, mukha siyang young lawyer? I don't even know.
"Sean, this is Noel --boyfriend ko. Kilala na kasi siya nina Yna at Pauline so..."
"No worries." Sagot ko saka ulit itinuon ang atensyon sa T.V.
Nagpunta sila sa sala ni Lyka at doon yata nag usap, wala naman kaming pakialam at balak na mag invade ng privacy kaya hinayaan na namin.
"Girls, want a night out? Sagot daw ni Noel yung fee."
"Huh? Saan?" tanong ni Yna.
"Sa Clubhouse! Ano g?"
"G ako jan!" Ani Yna
"Gege! Game!" si Pauline.
"Sean?" Tanong nilang lahat sakin. Nilunok ko ang kinakain ko bago nagtaas ng kilay.
"I don't drink."
"Hindu naman tayo iinom, gaga. Sasayaw lang ganon, party party! Tsaka may mga juice don ano kaba!" irap ni Yna.
"Isa pang irap mi dudukutin ko yang mga mata mo."
"So harsh! So ano G kaba?"
Nag isip pa ako ng ilang sandali bago tumango, maiiwan pala ako ng buong gabi dito kung sakali. I'm not that tired kaya ayos pa naman. I already texted Mama na din na nandito na ako kina Yna.
"Wooah! Dance, more dance!" sigaw ni Yna sa dancefloor ng clubhouse.
Biglang nanikip ang dibdib ko, naalala ko tuloy ang unang tapak ko ng bar. I'm with him, and he's the one playing music infront.
"Hi miss." napaangat ang tingin ko sa lalaking nasa harapan ko, bigla siyang naglabas ng usok mula sa paninigarilyo.
I cough hard! Oh no, my asthma! Hindi matigil ang pag ubo ko at naninikip na din ang dibdib ko. Umalis ang lalaking naninigarilyo at hindi man lang ako tinulungan! Fck you, bastard!
"Sean? S-Sean!"
Hindi kona alam ang nangyayari, I just found myself in a white room at may nakalagay na oxygen sa bibig ko. I feel somehow relieve dahil hindi na ako na suffocate.
I slept for a moment, nagising nalang ako nang may narinig akong nagsasalita sa gilid ko.
"Eh bakit naman kasi sinama niyo pa? Sinama niyo nga, iniwan niyo naman!"
"I thought Pauline is with her since Lyka and Noel are both in the other sofa!"
"Oh? Sinisisi mo ako? Eh ikaw ang nasa pinakamalapit sakaniya? Dapat nakita mo nung may lumapit sakaniyang naninigarilyo!"
"Cut that crap! Nangyari na, magsisisihan pa ba kayo?"
Silence filled the room at naroon ang tensyon. I want to move pero baka maulit lang ang sisihan nila, damn why did I born weak?
"Sean?"
Unti-unti kong minulat ang mga mata ko, I saw Erwhin standing while Yna and Pauline are both on my side.
"You okay?" tanong ni Yna.
I raised one of my brow to say yes, I feel really weak pero nagpauwi na ako imbes na mag pa admit ay sa condo nalang ako magpapahinga.
Their night was ruined because of me! Dapat talaga ay hindi na ako sumama. Edi sana na enjoy na nila ang gabing walang inaalala, at walang away. Edi sana hindi ako nahirapan ngayon, I should made a wise decision.
But my decision was wise?
I breathe heavily dahil sa mga thoughts na dumarating, I opened the veranda of my room at sinulyapan ulit ang kumikinang na mga buitin sa langit.
Namangha din ako sa city lights dahil nasa mataas din kaming palapag ng building. I can't help but to think this is my new life from now on.
The life that I'm not used to live with, but now I'm living it in reality.
I hope this life will teach me how to become a strong and vrave person, not any other problems that are hard to solve.
Isinara ko na ang malaking bintana palabas ng veranda at binuksan ang aircon sa kwarto.
Tonight is my first night with my new life.
BINABASA MO ANG
Order of the President (Officer Series #1)
Ficção AdolescenteAnne Marie Sean, is the Student Council President of Paralaya. She's not like the other woman whose prim and proper or simply...not the Maria Clara type. She always wore her boyish side who makes her to be a little difficult. Book 1 of Officer Serie...