Thanks for Reading
Dedicated to Birdzsarah1996Mag-isang linggo na ang dalaga sa condo ni Owen, mag-isang linggo na ring hindi pumapasok ang binata sa office nito. Andito lang sa condo naka-istay nito habang inaalagaan kuno siya. Ibig sabihin isang linggo na rin siyang hindi nakakapasok.
She rolled her eyes, speaking of inaalagaan, tinotoo nga nito. Mula sa kakainin niya ito ang nagluluto, she doesn't know this guy can cooked. What she mean is, he's one of the bachelor in town hindi niya akalaing may time pa itong magluto. And to her surprised, masarap itong magluto. Mas masarap pa nga ata itong magluto sa kanya. Pero kapag minsan naman inaabot ng katamaran ito. Nagpapadeliver na lang ito galing sa labas.
Ito rin nagpapainom ng gamot niya. Halos ayaw siya nitong paggalawin sa loob ng unit. Kung hindi nakahiga, nakaupo lang siya lagi. Nakakabagot.
Kulang na lang ito na magpaligo sa kanya sa loob ng banyo. He's over reacting pero at the same kinikilig siya sa mga ikinikilos nito.
He even bought some clothes for her, at hindi niya alam kung paano nito nalaman ang sukat niya dahil sakto lang para sa kanya ang mga iyon.
Hindi niya maiwasang maikompara ito kay Johnson, hindi pa nagagawa nito sa kanya ang nagagawa ni Owen. Mas siya pa nga ang gumagawa ng mga ganoong bagay sa dating nobyo.
Speaking of ex-boyfriend, ilang araw na itong tawag ng tawag na naman sa kanya but she ignored his calls. Hindi ba ito makaintindi na wala na silang dapat pag-usapan? Kailangan na talaga niyang magpalit ng sim para hindi na siya nito maistorbo.
Napasimangot siya.
"Hey, what's with your face?" Boses ni Owen. Hindi niya namalayang nakabalik na pala ito galing sa labas. Namili ng mga stocks nila. Gusto niyang sumama kaso ayaw naman siyang isama. Magpa-five pm na pala.
"Wala naman." Iniwas niya ang mga mata dito.
"You sure? I can tell if someone is lying or not." Umarko ang kilay nito. Ibinaba nito ang mga dala sa island counter.
Sasagot sana siya ng bigla na namang tumunog ang phone niya. It's Johnson calling him again. She's about to picked up her phone when Owen grabbed it before she can have it.
Magkasalubong ang kilay na tiningnan nito ang caller sa cellphone niya.
"Who the fuck is Johnson?" Madilim ang mukha nito.
"H—he's my ex-boyfriend." Mahinang anas niya.
"Why he kept calling you, eh mag-ex naman na pala kayo?" Hindi niya alam kung bakit parang nagagalit ito. Madiin ang pagkakahawak nito sa phone niya.
Bakit parang kasalanan ko?
"He wants me back." Nakagat niya ang labi.
"And you want to take him back?" Halos pabulong nitong tanong pero sapat lang para marinig niya.
"No." Maikling tugon niya.
Lumiwanag bigla ang mukha nito. "Good to hear that." Pero hindi niya inaasahang ang susunod nitong ginawa.
He throw her phone on the trash bin na ikinanlaki ng mata niya.
"Why did you do that? It's my phone!" Nanggigigil na sikmat niya dito.
"I'll buy you new one." Tila wala lang na saad nito. Napapantastikuhang napatingin siya dito.
She's speechless, this guy is freakin' crazy!
Napatingin na lamang siya sa basurahan kung saan tinapon nito ang cellphone niya.
Kasalukuyang nag-mamarinate ng beef si Owen na ibi-bake niya para dinner nila ng lumapit ang dalaga sa kanya. He's going to cooked a steak for dinner.
YOU ARE READING
The Proposal (Completed)
Ficción General"I want you to pleasure me, be my partner in bed. Be mine tonight, be mine as long as I want." -Owen Smith-