Thank You
Dedicated to iamche74"Son, do you know her?" Anang ama ni Owen.
Umiling siya. "No dad, pero inimbitahan niya ako sa party na ito personally. All I know is kakompetensiya natin sila. Inimbitahan niya tayo, nakakahiya namang tanggihan. She even went to my office." Paliwanag niya. Nagpatango-tango naman ang ama niya.
He doesn't know what's going on. Naguguluhan siya. Sino bang hindi? Pupunta ka sa isang party tapos i-aannounce na engage siya sa isang babaeng hindi niya kilala. Like what the fuck? Is this for real?
Worst kasama niya pa ang girlfriend niya. He saw her how hurt she was after hearing what the bitch said.
"Something's off. It could be a trapped or something." Biglang saad ng ama niya na ikinagulat niya.
Why not?
"Hija, do you trust my son?" She nodded as a response to her mom. Hinawakan pa ito ng mom niya sa magkabilang balikat.
"Then stop crying, and show that bitch that she messed with a wrong one." Madiing sabi ng ina niya dito. Tinuyo nito ang luha ng dalaga saka hinarap sila.
"Go on, kick some ass. We'll be right at your back." Pampalakas loob ng mga ito sa kanila.
That's my mom.
"What are you doing?" Takang-tanong ng dalaga sa kanya.
"Do you want me to see engage with another woman?" Aniya dito.
"Hell no!" Agad na tugon nito na ikinatuwa niya. Halos hindi maipinta ang mukha nito.
"Then let's go." Hinawakan niya ito sa kamay at iginiya ang dalaga patungo sa stage.
They could see all the people looking at them with a questioning looked on their eyes. Lalo na sa magkahawak nilang kamay. Para tuloy silang artista na nasa drama at inaabangan ang susunod na pangyayari.
Habang papalapit sila ay kita nila ang mag-asawang Villaruel na nagtatakang napatingin sa kanila. Si Cheska naman ay naniningkit ang mga matang napatingin sa kanila. Aside from that she looked tensed.
Why?
Hindi niya ito pinansin sa halip ay kinuha niya ang mic na hawak nito.
"W—what are you doing?" Kinakabahang anas nito sa kanya.
"Doing the right thing." matigas niyang turan.
"No. No. No. No.No. Please don't do this to me." Umiiling iling na pakiusap nito. Mukhang nahihinuha na nito ang nais niyang gawin.
"What the hell is going on Cheska?" Anang ama nito sa galit na boses.
"Dad..." He saw Cheska gulped in nervousness. Pero hindi siya nakaramdam ng anong awa dito. Bagkus ay lalo pa siyang nairita.
"I'm sorry sir, but your daughter is lying." panimula niya. Lalo namang napasinghap ang mga taong naroon dahil rinig na rinig ng mga ito ang lahat dahil nakaopen ang mic na hawak niya.
"My daughter is not a liar! How could you!" Cheska's mother hissed on him pero hindi siya nagpatinag.
"Yes she is. I don't even know her in the first place." Matigas na tugon niya.
"But... But she said you are her boyfriend. And you proposed to her already." Nagugulumihanang anas ng ina nito na nagpalipat-lipat ng tingin sa kanila.
Mapakla siyang natawa sa narinig. "What the hell?" He looked at her full of disgust.
"Cheska! What's the meaning of this?!" Pulang-pula ang mukha ng ama nito. Nanlilisik ang mga matang nakatingin sa anak nito.
YOU ARE READING
The Proposal (Completed)
Ficción General"I want you to pleasure me, be my partner in bed. Be mine tonight, be mine as long as I want." -Owen Smith-