Thank You
Dedicated to JoanTalanay9After kumain, Owen took a shower habang siya naman ay maghuhugas ng mga pinagkainan nila. Pero bago pa niya magawa mabilis na inagaw iyon sa kanya ni Clint.
"You should be resting. I'll do the dishes." Nagsimula na itong maglinis ng mga plato.
Siya naman nakanganga habang nakatingin dito. Napalingon ito sa kanya.
"Why? May problema ba?" Takang-tanong nito habang patuloy sa ginagawa.
"Nothing, salamat." Nginitian niya ito.
Naisip niyang masuwerte si Owen sa mga kaibigan nito. Though they have their own craziness 'pag magkasama in the end they're still friends.
"Hey Rie, how are you?" It was Franco na hindi niya namalayang nakalapit na pala sa kanya.
"Oh, hey." She's making a coffee para sa mga ito.
"How have you been?" Anito.
"I'm good. Ikaw?"
"Great, I'm doing great. So how's your dad? It's been a while. Tagal na rin naming hindi nagkikita. Send my regards to him." Umupo ito sa island counter malapit sa kung saan siya nagtitimpla ng kape.
"Dad is fine, nagkikita kami 'pag umuuwi ako sa bahay."
"So you're staying at your condo?"
"Yep." She answered while popping 'p'.
"How's Johnson?" She was stilled by his question. Itinigil niya ang ginawa. Ngayon niya lang naalala na nakilala pala nito ang ex-boyfriend niya noong minsan sinundo siya nito at nagkataong naghatid naman ito ng parts sa shop niya.
"We broke up." Maikling tugon niya pero mukhang nagulat ito sa naging sagot niya.
"How? Oh, don't get me wrong because the last time I saw both of you halos hindi kayo mapaghiwalay. You've been inlove with each other that time. Kaya nagulat ako na makitang magkasama kayo ni Owen. Owen is a good friend of mine so nag-aalala lang ako." Agad na sansala ni Franco.
"It's okay." si Harith pa lang ang nakakaalam ng totoong nangyari sa kanila ni Johnson. Maybe it's okay to tell Franco too. He's a friend anyway. "Well, it turns out he doesn't love me anymore." Malungkot niyang saad.
"What the hell? Seriously?" Halos hindi ito makapaniwala.
"Yeah, actually hindi naman niya sinabi na hindi na niya ako mahal it's just that I caught him cheating on me. I saw it with in my two eyes. If he loves me he won't do such thing right?" She still could feel the pain pero bahagya na lamang. Siguro dahil onti-onti na siyang nakakamove-on.
"That asshole! How dare him cheated on you? How could he do that to someone like you? I mean you're a good person. A kind woman that should be put on a pedestal." she saw the irritation on his face.
"Silly, pedestal talaga? That's too much." Napatawa siya. She was overwhelmed.
"I mean it. You don't deserve someone like him." May diin nitong sabi
"At sino naman ang deserve ko? Your friend Owen?" Napatingin ito sa kanya.
"Why not? Who knows?" He shrugged.
"I made a researched from him."
"And?"
"He's known as casanova. Never had a serious relationships. A happy go lucky. He dated a lot of women. Of course you know how those dates ended, right?" mapakla siyang tumawa.
YOU ARE READING
The Proposal (Completed)
Fiksi Umum"I want you to pleasure me, be my partner in bed. Be mine tonight, be mine as long as I want." -Owen Smith-