Thanks for Reading
Dedicated to liliancombenidoSilence filled at the living room. Her dad was sitting into a single sofa. While Owen and her settled in the long sofa. There's a space between them. Kumbag nakaupo sila sa magkabilang dulo ng sofa.
Ngayon niya lang napansin ang suot ng binata. He's wearing a
Her dad cleared his throat. "So, Owen Smith, right?"
"Yes sir." Magalang na saad ng binata. Kinakabahan siya baka magkamali ng sagot ito sa daddy niya lagot silang dalawa.
"How are you connected to Smith Company?" Seryoso ang mukha ng dad niya. "I mean to William Smith?" Dagdag pa ng ama niya.
She saw Owen stilled pero agad ding nakabawi. "He's my father, sir." Proud na anas ng binata.
"Oh, what a small world." Sa unang pagkakataon ngumiti ang dad niya simula ng makarating sila sa condo niya.
Okay, what's going on? Naguguluhan siya though nanatiling tahimik at nakikinig lamang.
"You know my dad, sir?" Mulagat na tanong ni Owen sa ama niya.
Mahina itong napatawa. "Drop the sir, hijo. It's too formal. Just me Tito Riech. That would be better. Actually, you're dad and I we're friends. Back in college noong nag-aaral kami sa Stanford. Naging magkaklase kami and became friends. But after I graduated, I went back home here in philippines while your dad stayed in U.S. Then hindi na kami nagkita, we lost our connections too. Maybe masyado kaming naging sa negosyo, that's why." Her das explained.
"Wow, a small world indeed Tito." Napataas ang kilay niya sa narinig. Oh, feeling close agad kay dad. Magaling.
"And you'll see him soonest Tito dahil uuwi sila ni mom this week, they're going to attend on my friend's wedding." Nasisiyahang balita nito.
"Really? I can't wait to see him. Do you mind if I asked you who's your mom? I wonder kung sino ang nakatuluyan niya." Nag-aatubiling tanong ng dad niya.
"Her name si Dianne, Tito. My very loving me mom na mahal na mahal ni dad." He proudly said. She could see the spark on his eyes while saying it.
May humaplos sa puso niya sa isiping sobrang mahal na mahal nito ang magulang. Humahanga siya sa mga ganoong klaseng tao.
"That bastard! Sila talaga ang nagkatuluyan ha. Talagang hindi na niya pinakawalan si Dianne."Napapailing ang dad niya.
"Yes po, and I bet kilala niyo rin ang mom ko."
"Yeah, I know her, dahil pati ako damay sa kalokohan ng dad mo noong nililigawan pa lamang niya ang mom mo. Grabe, true love really exists, just like me and Karrie's mom. Masaya ako na natagpuan iyon ng dad mo kay Dianne. I'm happy for them." Madamdaming saad ng dad niya.
"Bakit nga pala hindi niyo kasama si mommy dad?" Biglang singit. Pakiramdam niya kasi nagiging hangin na siya sa dalawang ito.
Hmf!
"Well she doesn't know na dadaan ako dito sa condo mo. Nagtatampo na ang mommy mo sa 'yo and so am I dahil hindi ka na umuuwi sa bahay man lang." sita nito sa kanya. Napangiwi siya.
"I'm sorry dad..." Nakagat niya ang labi. Nahihiya siya sa dad niya.
"Tell me, paano kayo nagkakilala? How did you two met?" Nagpalipat-lipat ito mg tingin sa kanila.
May biglang pumasok sa isipan niya. "Kinuha kasi nila 'yung shop ko dad na magprovide ng mga parts ng sasakyan sa company nila. We just closed the deal last week." Paliwanag niya sa ama. Napaawang naman ang labi ng binata. Kita niya ang pasimpleng pagtagis ng bagang nito. Napangiti naman siya.
YOU ARE READING
The Proposal (Completed)
General Fiction"I want you to pleasure me, be my partner in bed. Be mine tonight, be mine as long as I want." -Owen Smith-