Thank You
Dedicated to Jhay_emegeshhHer smiles fades away when she saw Cheska's body drop on the floor. Full of blood. She felt stiffened. Nanlamig ang buong katawan niya. Fear consumed her. She knows the bullet was for her, pero dahil prinotektahan siya nito ito ang tinamaan imbes na siya.
Nanghihina ang katawan niya sa nasaksihan. Mabilis siyang nilapitan ng nobyo kasunod nito si Franco, Ethan at ang hindi niya kilalang lalaki na nanlaki ang mga matang nakatuon ang tingin kay Cheska.
Tinakbo nito ang kinaroroonan nung huli at dinaluhan.
Owen hugged her tightly.
"Thank God you're safe." Nagpapasalamat na turan ni Owen. Hinalikan nito ang tuktok niya.
"Wait— si Cheska." Humiwalay siya ng yakap dito.
They saw the guy who's hugging unconcious body of Cheska. Akmang lalapit ang ina nito ng pigilan nung huli.
"Don't come near to her. How could you do this to her?!" Naghihinagpis na anas nito.
"This is your goddamn fault you bitch!" Nanlilisik ang mga matang sigaw ng ama ni Cheska habang mahigpit ang pagkakahawak sa baril.
Itinutok nito iyon sa kanya pero mabilis siyang itinago sa likod ni Owen para protektahan.
"Drop your gun or I'll shoot your fucking head, you dimwit!" Galit na sambit ni Owen habang nakatutok din ang baril dito.
"Francis! Stop it! Ano ka ba? Our daughter needs us! Call an ambulance!" Sigaw ni Chandra sa asawa. Pero tila bingi ito sa anumang sabihin ng asawa.
Gusto man niyang lapitan si Cheska ay hindi niya magawa. Cheska's dad still aiming his gun at them. Natatakot at baka barilin nito si Owen. He don't wanna lose him.
"Francis! Bingi ka ba?! Our daughter is dying tapos inuuna mo pa 'yan! How could you be this so heartless!" Umiiyak na turan ng ginang. Lumapit ito sa asawa at pinagahampas ito.
"Stop it Chandra! Stop it!" Pero hindi nakinig ang asawa nito patuloy ito sa paghampas sa asawa 'til they heard a gunshot.
Natigil ang ginang sa paghampas sa asawa. Natulala naman si Francis habang nakatingin sa asawa na unti-onting bumagsak. Aksidente niyang nakalabit ang gatilyo ng baril at tinamaan ito.
"No. No. No! Chandra!" Nabitawan nito ang hawak na baril at dinaluhan ang asawa. Agad namang lumapit si Franco para kunin ang baril na binitawan nito.
"It was an accident. I'm so sorry sweetheart." Umiiyak na sambit nito habang hinahagkan ang asawa. "I'm sorry, I'm sorry." Niyakap nito ang asawa habang nanghihina.
Itinaas ni Chandra ang kamay at marahang hinaplos ang pisngi ng asawa. "Please save our daughter Francis..." Halos pabulong na anas niyo. Chandra's in tears. Hanggang sa unti-unting bumagsak ang kamay nito at pumikit.
"No!" Umalingawngaw ang boses nito sa apat na sulok ng silid.
Nakaramdam siya ng awa sa nasaksihan but this won't happened kung hindi dahil sa ginawa ng mga ito sa kanya. Nut she don't want to blame them lalo pa sitwasyon ng mga ito.
Dumating ang mga police at medic. Hinuli ng mga ito si Francis Villaruel. Chandra died on the spot sa dibdib kasi tama nito. Cheska was brought to hospital dahil may pulso pa ito. Tatlong bala ang tumama sa katawan nito. Two were minors maliban sa isa na medyo delikado kaya kailangang maisugod agad ito. Nakaalalay naman at sinamahan ito ng nagpakilalang Simon na boyfriend ni Cheska.
YOU ARE READING
The Proposal (Completed)
General Fiction"I want you to pleasure me, be my partner in bed. Be mine tonight, be mine as long as I want." -Owen Smith-