Thank You
Dedicated to RenrenPomasinNanghihinang iminulat Karrie ang mga mata niya. Bahagya siyang nakaramdam ng hilo. Onti-onting bumalik ang alaala niya sa nangyari kanina.
Harith!
Naalala niya ang bestfriend niya. Kamusta na kaya ito? Sana safe ito. She's worried about Harith lalo na at kitang-kita niya nang barilin ito kanina at bumulagta sa semento.
Napapikit siya. She's nervous and afraid para sa kanila ng baby niya. Pero kailangan niyang magpakatatag. Ikakasal pa sila ni Owen, bubuo pa sila ng pamilya.
For sure Owen's doing something to find her. Nag-aalala na ito ng husto sa kanya. Naniniwala siyang mahahanap siya ni Owen.
Nakatali ang mga kamay niya habang ang paa naman ay nakatali sa kinauupuan niya.
Napatingin siya sa suot na singsing. Napakaganda talaga nito, kumikislap ang kinang. Hindi niya namalayang tumulo na pala ang luha niya. She missed Owen already.
Please find me honey.
Napaangat ang mukha niya ng bumukas ang pinto. Napasinghap siya ng mapagsino ang taong pumasok.
"Well, well, well... Gising na pala ang prinsensa." Bungad ni Chandra sa kanya. Ngumisi ito kaya nagmukhang demonyita tuloy sa paningin niya.
"How dare you! Ang kakapal ng mukha niyo! Ano bang kasalanan namin sa inyo?!" Galit na singhal niya dito. Nangininig ang katawan niya sa galit pero wala siya magawa dahil nakatali siya. Alam niyang ito din ang mga nagtangkang magpasagasa sa kanya pero wala pa silang sapat na ebidensiya ng nobyo para mapakulong ang mga 'to.
"That's what you get sa pagiging papansin mo kay Owen! And now what? You're engage to him! Which is dapat ay sa anak ko! Dapat kay cheska! How dare you!" Sigaw ng ginang sa kanya habang nanlilisik ang mga mata.
Napatawa siya ng malakas pagkarinig sa sinabi nito. "What's funny?!" Magkasalubong ang kilay nito.
"You. You're funny. You're so fucking funny. Don't you know that?" Nang-iinsultong saad niya sa mga ito lalo na kay Chandra na galit na galit ang pagmumukha.
Bigla itong lumapit sa kanya ay binigyan siya ng malakas na sampal sa kaliwang pisngi niya. Napaling ang ulo niya sa lakas ng pagkakasampal nito. Halos mabingi siya.
Shit ansakit!
Hindi niya pinakita na nasaktan siya sa ginawa nito. Pero deep inside gusto niya ito pagsasampalin at bigyan ng tadyak. Hindi niya puwedeng ipakita na mahina siya.
"That's what you got?" ngumisi siya ng nakakaloko dito. "Pasalamat ka nakatali ako, dahil kung hindi nginudngod na kita diyan sa semento mga hayop!" Galit na sigaw niya.
Muli na naman siyang sinampal nito this time on the right side. Feeling niya tumabingi ang mukha niya at namanhid.
Damn! Ansakit! Nalasahan niya pa ang
"Shut up you bitch!" Para itong tigre dahil sa galit nito.
"That's enough!" Saway ng hinayupak na asawa nito na isa din mukhang demonyo.
"Tinuturuan ko lang ng leksyon ang babae na 'to. It's all her fault!" Tila nagpapaliwanag pa ito sa asawa nito.
"At kasalanan ko pa talaga? Who's the bitch now? Ano kayo? Mga desperadong nilalang? Kasalanan ko ba na ayaw ng fiance ko sa anak niyo? O baka naman kayo lang ang may gusto at nagpupumilit sa sariling anak niyo? How pathetic, anong klaseng magulang kayo? Kasi kung ako ang nasa kalagayan ni Cheska, I would rather hate and loathe you both. Nakakahiya kayo!" She smirked. Tiningnan niya ito ng nakakasurang tingin.
YOU ARE READING
The Proposal (Completed)
Ficção Geral"I want you to pleasure me, be my partner in bed. Be mine tonight, be mine as long as I want." -Owen Smith-