Ika-apat na Kabanata
#ACWTFTDRide
Morning came and it's another day to start my life. I don't know if my healing process has started already pero sa napapansin ko, parang nagiging ayos naman na since hindi na ako masyadong nado-down.
I don't wanna consult a doctor about my mental health issue kung kaya ko pa naman ayusin iyong sarili ko. I just don't want to involve any person again. Gusto ko ako nalang iyong aayos sa sarili ko.
I just got up and ponytailed my hair bago dumiretso sa banyo para maghilamos. Pagkatapos, kinuha ko lang iyong wallet at cell phone ko at napagdesisyunan na bumaba since gusto ko muna magkape at mamaya pa naman iyong pasok ko.
I just wore kung ano iyong suot ko noong natulog ako. I'm wearing my pajama and my plain oversize t-shirt dahil nasa katabi lang naman nitong condo iyong Starbucks.
I went in and ordered a frappe dahil nag crave ako bigla roon. Mamaya nalang siguro ako magka kape sa office. I just ordered a strawberry cream frappe and a sticky cinnamon bun since it's my favorite pastry here.
Umupo lang ako malapit sa may bintana at saka nagsimula nang kumain. I looked outside pero may nakaharang na lalaki sa harapan ko at naka tapat siya sa bintana kaya iyong likod niya ang nakikita ko. Maybe he's a regular customer here dahil iyong mga ganyan ang suotan ay madalas tambay ng Starbucks.
Mukha nga siyang business man or lawyer kung tutuusin dahil sa formal attire niya. He's wearing a dark blue coat and slacks tapos nakita ko iyong sapatos niya at hindi ko alam pero napaawang iyong labi ko nang makita ko kung gaano kaganda iyon.
Bigla kong naalala si Alex dahil madalas siyang mag collect ng pictures ng mga brouge shoes at sa pagkakaalala ko ay favorite niya iyong Dr. Marten's na brand. I wonder what his shoe brand is.
Hindi ko alam kung tama ba iyong nakikita ko but we have the same order and it got me more curious na parang familiar siya sa akin. Mukhang nakita ko na siya somewhere pero hindi ko maalala kung saan. His back was kinda familiar but instead of putting my attention to that guy, in-enjoy ko nalang iyong pagkain ko.
I missed the cinnamon bun of Starbucks and I can't do nothing but to smile dahil sa sobrang pagka-miss ko nito. Siguro sobra nga talaga iyong pinagdaanan ko kaya kahit simpleng pagkain lang na matagal kong hindi natikman ay nasisiyahan na ako.
While I was in the middle of eating my cinnamon, my phone got vibrated and it made me curious nang makita ko na tumatawag si Kaisley.
I quickly answered it. "Yes, Kaisley?"
"Ma'am, you have a meeting right now nakalimutan ko pong sabihin sa inyo. After the meeting, you'll be having a little presentation with Mr. Salonga. Need ka na po dito asap," She said in panic and dropped the call already.
Bigla akong nakaramdam ng kaba at taranta kaya imbes na ubusin ko iyong pagkain ko ay iniwanan ko nalang at tumakbo na ako paakyat ng unit.
This can't be happening! Dapat mamaya pa iyong pasok ko pero ano ito?! Bakit nagpapatawag sila ng board meeting ng biglaan? Wala ba silang reminder? Hindi ba iyon uso sa kanila? Mygod!
Sa sobrang panic ko ay halos maikalat ko na iyong mga damit ko sa kama para lang makita iyong mga formal attire ko. Luckily I found it kaya mabilis na akong naligo at nagbihis bago ko kuhanin iyong laptop ko at iyong maraming hard copy documents na ibinigay sa akin noong isang araw.
I immediately went out of my condo habang dala dala lahat ng gamit na kakailanganin ko mamaya sa meeting and presentation. Buti nalang at prepared ako sa mga documents pero mukhang sa pagiging on time hindi ako prepared.
YOU ARE READING
A Comeback when the First Tear Dropped (COMPLETED)
General FictionKrenity Adrienne Yuchengco felt nothing but pain. She never knew that the love of her life will end up dying and she have done nothing but to blame herself. What will happen in her life if she'll just continue to drown herself from pain? What will h...