Kabanata 7

37 11 1
                                    

Ika-pitong Kabanata

#ACWTFTDNecklace

I can't believe that this is really happening. Sobra akong namamangha at nac-creep out sa mga nangyayari sa paligid ko. What a small world it is. Sino ba namang mag-aakala na iyong lalaki na nakausap ko before when I went here nang umuulan, siya rin iyong lalaki na naghatid sa akin noong nasira iyong kotse ko.

I am very sure that it was him. His back is really familiar. That was the back of a man whom I saw in the coffee shop yesterday. The man whom I talked to when I went here weeks ago and the man who gave me a free ride. Iisa lang sila.

I'm starting to think and assume that he's stalking me but what's his purpose? Saan niya ako nahanap? Do we have a past? Do we have some memories before? Is he my childhood friend? Ang daming tanong sa utak ko na walang mga sagot.

I slightly laugh at my stupidity when I remember that I told him last night na mayroon akong nakausap sa sementeryo na kapareho namin ng sitwasyon and then malalaman ko ngayon na siya rin pala iyon. Na iisa lang pala sila. But why he didn't told me? Baka hindi niya lang din ako namukhaan.

I was about to look at him again but he's already at his car at nagmaneho na palayo. Maybe I'll just tell everything to him kapag nakita ko nalang ulit siya. This has got a huge impact on me, really. Because I can see Alex on him, sobrang gaan ng loob ko sa kanya, he's got Alex's vibe, looks, personality and actions.

I wonder what his name is...

I stayed at the cemetery for more minutes before I decided to go help me and take a rest. Tomorrow's gonna be a long day and I hope that it will end happily. I'm just sick and tired of being drowned from the pain. Gusto ko naman na matulungan iyong sarili ko na maka move on sa nangyari.

Hindi ko naman kasi na may mga ganoon na tao pala na nag-eexist sa totoong buhay. Those people who can't move on from the trauma they've encountered pati na rin sa taong nawala sa kanila and unfortunately, I am one of themㅡhoping to get my name out of the list.

I packed everything at inayos ko lang iyong mga bulaklak pati na rin iyong sinindihan kong dalawang kandila bago ako tuluyang pumunta sa kotse at nagmaneho pauwi. Good thing, Happy's already asleep kaya hindi ako nahirapan magmaneho.

I went inside of the parking lot of the condo para roon ilagay iyong sasakyan ko at dumiretso na ako paakyat ng unit. I am holding Happy at my right arm at buti nalang ay nilagyan ko siya ng diaper.

I just got my key at halos manlaki iyong mata ko nang makita kong mayroong lalaki na nakatayo sa katabing unit ko. I walked even more close to see who that guy is and I almost freak out when I saw him again!

Anong ginagawa niya rito?! Siya ba iyong nakatira sa katabing unit ko? Kaya ba nakita ko na ipinark niya iyong sasakyan niya sa parking lot ng condo na ito? Kaya ba nakita ko siya sa coffee shop sa baba? Mygod! Mababaliw na ata ako sa nangyayari at mga nalalaman ko!

I looked at him again and I think that he's struggling to get his key on his pocket dahil sa hawak niyang kape at bulaklak sa kabila. Lumapit ako sa kanya at halos mapatalon siya sa gulat nang makita niya ako.

"Anong ginagawa mo rito?" I started to ask.

Tinaasan niya ako ng isang kilay. "Uh? Papasok sa loob ng unit ko?"

"Ikaw pala 'yung nakatira diyan? Bakit hindi ko man lang alam?" I asked.

"Is it required to tell you?" Pambabara niya.

"Hindi. Sa tagal ba naman natin na nagkausap, hindi ko man lang nalaman," I honestly told him.

"Ay nga pala!" I said in a high voice at mukhang nagulat ko yata siya.

A Comeback when the First Tear Dropped (COMPLETED)Where stories live. Discover now