Ika-labing Pitong Kabanata
#ACWTFTDUpsAndDowns
I visited the site in Makati as what Kaisley told me a while ago. Buti na nga lang at pinapaalala niya palagi sa akin iyong schedule ko araw-araw kahit na hindi ko naman siya secretary.
Na-trauma na kasi ako one time noong may meeting pala ako kasama iyong board tapos hindi ako nakapunta kasi nakalimutan kong isulat sa listahan ko kaya after nun, humingi na ako ng favor kay Kaisley kung pwede niya ba ipaalala sa akin iyong schedule ko sa office everyday para wala akong nakakaligtaan. Good thing, Kaisley's a good friend. Ni hindi siya nag-hesitate na tulungan ako.
I just parked my car and went to the site para i-check kung ano na iyong update at saka para mai-report ko na rin kay Mr. Salonga.
"Hi, Ma'am," Bati nung isang worker habang naka ngiti sa akin.
I smiled at him too and just simply nodded. Pinagmamasdan ko lang iyong site habang naka-ngiti ng malawak. Akala ko hindi na ulit ako magiging masaya after nang nangyari rito but God has still gave me blessings. Mabuti nga at maraming workers na ang nakalabas sa ospital at pinagpapahinga nalang sa mga bahay dahil nasa good condition na sila.
I can imagine how happy will I be kapag nagising na si Papa. Feeling ko, magiging masaya na ulit iyong buhay ko. I mean, after how many years of being drowned from sadness? I think I also deserves to be happy though.
I checked the site for the last time before I went to the nearest coffee shop para tawagan si Paul at Mr. Salonga.
I was about to go inside nang may mapansin akong kotse na naka park sa parking lot sa harap ng coffee shop. It's kinda familiar at parang nakita ko na iyon noon pero hindi ko na masyadong maalala pati iyong plate number na parang familiar din.
But instead na pansinin ko pa iyon, pumasok na ako sa loob at saka umorder bago naupo sa table na malapit sa bintana. God, I missed sipping coffee in the afternoon.
Kinuha ko na iyong phone ko at saka nagsimulang tawagan si Paul para sa mga clarifications tungkol sa site.
"Hey," I greeted as he answered the call.
"Need help about dating?" Bungad niya. Muntikan ko nang maibuga iyong iniinom kong kape dahil sa tanong niya. Bakit pa ba ako nagtaka? Kung si Haisley nga, nakatiis, e.
"Date date ka dyan. 'Yong tungkol sa site. 'Wag kang mag-feeling Dr. Love dyan," I told him and I heard him laughed.
"Ano meron? Gumiba ulit? Palpak talaga 'yang amo mo," He teased. Grabe. Kung dati sobrang mapang-asar 'to si Paul, ngayon mas dumoble!
"Seryoso nga kasi," I said. Mukha namang nakinig na siya.
"So, what about the site?" He asked, being serious.
"You have the copy of the site, right? Could you send me the soft copy file? Itetext ko nalang sa 'yo 'yong e-mail ko," I told him.
"Ifo-forward ko rin kasi kay Mr. Salonga para sa final check," I continued.
"Okay. I'll send it to you right after you text me your e-mail," Paul responded.
"Okay, thanks," I replied. I was about to end the call when I heard someone asking Paul.
"Yeah, it's Kren. Why?" Sabi ni Paul doon sa kausap niya. Alam ko naman na masama makinig sa usapan ng iba pero parang ang bastos ko naman kung ibababa ko nalang bigla iyong tawag.
"Give me your phone, you ass. I missed her so bad, pakausap ako."
Napakunot iyong noo ko nang marinig ko kung kaninong boses iyon. My god, I missed her too. I hope we could see each other again very soon.
YOU ARE READING
A Comeback when the First Tear Dropped (COMPLETED)
Ficción GeneralKrenity Adrienne Yuchengco felt nothing but pain. She never knew that the love of her life will end up dying and she have done nothing but to blame herself. What will happen in her life if she'll just continue to drown herself from pain? What will h...