Ika-labing Limang Kabanata
#ACWTFTDAnonymous
I don't know how to act in front of him. I mean, halos ilang taon din kaming hindi nagkita at hindi pa maganda iyong pag-uusap namin noong huli ko siyang nakausap kaya ang hirap lang makipag-usap sa kanya ngayon... Or baka ako lang.
I tried to act normal and smiled at him kahit na sa kaloob-looban ko ay sobrang awkward na.
"Kailan ka pa nakauwi?" I tried to ask.
He looked at me and smiled. "2 months ago," He simply replied.
I nodded. "I didn't know you were coming. Sana sinabi mo man lang para nasabihan ko sila Haisley," I said, smiling at him.
"Sana nakapag-throw kami ng party for your home coming," I added.
He smiled. "I know you're busy and I wanted this as a surprise," He said.
"Okay lang naman sa akin, Ron. Besides, we're friends right?" I told him.
He smiled. "Yeah, of course. We're friends," He replied.
I just simply smiled at him but didn't managed to reply to his statement. Para kasing may diin iyong pagkakasabi niya sa word na friends.
Mabuti nalang din at dumating na si Mr. Salonga kaya sila na iyong nag-usap. I walked out of the room and went back to my office.
Nakatulala lang ako habang naka tingin sa pinto. He's here 2 months ago tapos wala man lang kaming alam? Kasi kung alam nila Paul na dumating siya, malamang sinabi na niya sana noong nagkita kami sa site.
I mean, wala namang mali na umuwi siya sa Pilipinas pero sobrang nakakagulat lang na nandito na siya tapos sa kompanya kung saan ako nagtatrabaho, doon pa siya nag invest?! Siguro kung buhay pa si Alex, malamang sa malamang, pipilitin niya ako na mag-resign na kung malalaman niya na dito nag-invest si Ron.
Ron and I were in good condition, I think. Ang hirap nga lang makipag-usap sa kanya ngayon dahil matagal na panahon kaming hindi nagkita. I hope we could be back to normal soon.
But instead of thinking about it, nagpaka-busy nalang ako sa pag-aasikaso sa site at pati na rin sa iba pang project ko sa Metro Manila. Plano ko na rin kasing gumawa pa ng projects pero outside Metro Manila or much better kung internationalㅡthat could be good for me and for the company.
I just arranged the papers on my desk at kinuha iyong blue print ng site sa Makati. I just checked if where we could possibly change the parts para mas maging maayos iyong project.
I grabbed a paper and a pen and began to take down everything that I could change. While I was busy doing my thing, bigla kong narinig na bumukas iyong pinto but I didn't tried to look kung sino iyong pumasok.
"Busy?"
Bigla akong napatigil sa ginagawa ko at tumingin sa kanya. What is he doing in here? Akala ko magka-usap pa sila ni Mr. Salonga?
I nodded. "I was just checking the plans for my site," I said. "Bakit ka nga pala nandito?" I asked.
He shrugged. "Nothing. I just wanted to check you," He said, looking around at my office.
"Why?" I tried to ask but I didn't manage to look at him.
I saw in my peripheral vision that he sat on the couch inside of my office. "I just wanted to have a dinner with youㅡmore like a home coming celebration for your friend," He said. May diin talaga iyong salitang friend kapag sinasabi niya, e. Ganoon ba ka-big deal sa kanya 'yon?!
YOU ARE READING
A Comeback when the First Tear Dropped (COMPLETED)
قصص عامةKrenity Adrienne Yuchengco felt nothing but pain. She never knew that the love of her life will end up dying and she have done nothing but to blame herself. What will happen in her life if she'll just continue to drown herself from pain? What will h...