Kabanata 6

23 11 1
                                    

Ika-anim na Kabanata

#ACWTFTDSamePerson

I went inside of the condominium pero napansin ko na lumiko iyong kotse nung lalaki sa parking lot nito. Imagine, halos magkasama kami sa isang buong araw but I still don't know his name. He knows mine pero iyong kanya hindi ko man lang nasingit sa usapan namin simula kaninang umaga? How can that possibly happen? O baka naaliw lang talaga akong kausap siya dahil ang gaan ng loob ko sa kanya.

I really felt that I met him before tapos hindi ko lang matandaan kung saan at kailan. He has the same situation with the guy whom I talked to when I was in cemetery to visit Alex. Naninigarilyo rin iyon. Coincidence happen one at a time kaya imposible na siya rin iyong nakausap ko sa sementeryo tapos biglang nawala...

Nawala iyong pag iisip ko when I already knew na nasa tapat na ako ng unit ko. I went inside and began to rest at the sofa kahit na hindi pa ako nakakapagpalit ng damit. I just badly need to take some rest dahil ramdam na ramdam ko na iyong pagod ko.

When I'm about to sleep bigla akong may naalala kaya pumunta agad ako sa kwarto ko to check if there's something new again sa night stand ko but I've seen none. Tonight seems really different from the usual night. Nasanay na kasi ako na palaging mayroong gamit sa ibabaw ng night stand ko kaya hindi ko alam kung bakit ako nalungkot.

After that, I decided to take a bath para makatulog na ako dahil schedule ko na dumalaw kay Alex bukas. It's been days since the last time I visited him and I already missed him kaya excited na akong puntahan siya. It's really awkward to tell him about the anonymous guy tapos dadagdag pa iyong tumulong sa akin para makapasok ako sa trabaho.

Minsan nga sobrang weird and creepy na ng nangyayari sa paligid ko to the point na parang gusto ko nalang umalis nang walang nakakaalam. Sobrang gulo ng nararamdaman ko pati na rin iyong mga nakikita kong nangyayari sa paligid ko these days.

Morning came, maaga akong nagising dahil gusto kong puntahan na talaga si Alex. I just took a bath and began walking outside of my unit. Nakita ko na mayroong naglilinis sa katabing unit ko at iyon 'yung nag home service rito nung nakaraan.

She exactly looked at me pagkalabas niya ng unit. I smiled at her and she did the same thing. "Good morning po, Ma'am," She greeted with a smile on her face.

"Good morning po, Ate. Regular na po ba kayo rito?" I managed to ask para naman makumbinse ko na siya na kung pupwede ay abangan niya kung sino iyong naglalagay ng gamit sa unit ko.

Unfortunately, she shook her head. "Ay naku. Hindi po Ma'am, e. Linisin ko na po iyong unit niyo," She said and I nodded.

Papasok na sana siya sa unit ko nang bigla ko ulit siyang tawagin kaya napatingin siya sa akin. "Ate, if hindi po abala sa inyo, pwede niyo po bang tignan minsan kapag naglinis kayo rito kung sino ang naglalagay ng gamit sa unit ko?" I explained to her.

She looks like she doesn't get what I am explaining. "Madalas po kasi akong makakita ng mga gamit sa unit ko na hindi ko naman usually nakikita," I explained and she nodded her head.

"Okay po, Ma'am. Ako po ang bahala," She replied but she looks like in a panic again kaya nginitian ko siya para makalma na siya.

Umalis na ako at dumiretso sa parking lotㅡprobably looking for the car of the man who've sent me home last night but it wasn't here. Hindi ako pwedeng magkamali dahil nakita ko pa iyon kagabi bago ako tuluyang makapasok sa loob ng condo. Maybe he's off somewhere.

I got to my car and decided to go first to Papa and Keena para kuhanin si Happy. Ang tagal na rin kasi ni Happy sa kanila kaya kukuhanin ko na muna and maybe next time I'll try to visit Tita Elie and Tito Emmanuel and ofcourse my baby Angel. I wonder she's already a good looking girl growing up already.

A Comeback when the First Tear Dropped (COMPLETED)Where stories live. Discover now