Huling Kabanata (Ikalawang Parte)
#ACWTFTDEpilogueSecondPart
Alexander Rouise Vallejo
Sinundan ko lang siya hanggang sa makarating siya sa unit niya. She never knew that I'm her long-time neighbor. Sabagay paano niya malalaman e naka focus lang iyong buong atensyon niya sa totga niya.
I was about to walk nang marinig ko na tanungin niya iyong home service na lagi kong inuutusan linggo-linggo para maglagay ng mga regalo at bulaklak sa loob ng unit niyaㅡbuti nga at pinayagan din ako ng condominium na 'to.
Lumapit ako ng kaunti para masilip sila at marinig 'yong pinag-uusapan nila.
"Hello po," Krenity greeted with a smile. Napa-ngiti rin ako. She's this fucking gorgeous.
"Ay naku, sorry po Ma'am kung pumasok po ako habang wala kayo. Tapos naman na po akong maglinis," Sabi nung nag-home service. Bigla akong nakaramdam ng kaba. Paano kapag sinabi niya na ako iyong nagpapalagay?!
"Okay lang po. Itatanong ko lang po sana kung kayo po ba ang naglilinis dito sa unit ko every weekend?"
Fuck. Hindi niya pa pwedeng malaman.
"Hindi po, Ma'am. Ngayon lang po ako nakapag linis sa unit ninyo. Sige po, mauuna na ako," Sabi nung babae kaya naka-hinga ako ng maluwag. Tumango na lang si Krenity bago pumasok sa unit niya. Ako naman, sinalubong ko si Ate.
"Hi, Sir Alex," She greeted. I smiled.
"Thank you for not telling Krenity about it," I said, smiling. Mabuti na lang at mabait 'tong si Ate.
She nodded and smiled. "Naku, Sir wala po 'yon. Alam niyo naman po na suportado ako sa love life niyo. Good luck, Sir!" She said before she excused herself.
I timidly laughed and smiled before walking towards my unit. Napa-tigil ako sa pintuan at tinignan iyong katabi kong unit.
I smiled as I walked in front of her door. "We'll see each other soon. Good night, Krenity," I whispered as I watched her unit's door.
* * *
While I was waiting for Roy to call me, naghihintay din ako na makalabas si Krenity ng kompanya. Ngayon kasi 'yong interview niya at alam ko na maf-frustate iyon kapag nalaman niyang hindi siya matatanggap. She's a salutatorian in her batch and she graduated in a expensive school. Now, who's fucking dumb to reject this kind of gem? Someone will be so lucky to have her, I fucking swear.
Titignan ko na sana iyong cell phone ko nang mapansin ko na kakalabas lang niya ng building at dumiretso sa loob ng isang coffee shop. I thought she loves to drink coffees in the afternoon rather than morning but maybe she just wanted to get rid of having a bad morning today.
Mabilis akong lumabas ng kotse para puntahan siya sa loob ng coffee shop. Doon ako sa kabilang dulo umupo para hindi niya ako makita. Pupunta na sana iyong isang waiter sa kanya nang bigla kong harangin.
"Yes, Sir?" Tanong niya.
"This is weird but I would like to ask for a favor. Is that okay?" I asked.
Mabilis naman siyang tumango. "Sure po, Sir. Ano po ba 'yong favor niyo?" He asked.
Tinignan ko sandali si Krenity na naka talikod bago ako tumingin ulit sa waiter. "Can you give this card to her?" I asked, pointing at Krenity's gorgeous back.
The waiter quickly nodded and got the card from me. Aalis na sana siya nang bigla ko siyang pigilan.
"If she asks where it came from, don't tell her, alright? Thanks. I'll give you a tip after this," I said bago ako bumalik sa table ko at pinagmasdan iyong waiter na iabot kay Krenity iyong card.
YOU ARE READING
A Comeback when the First Tear Dropped (COMPLETED)
General FictionKrenity Adrienne Yuchengco felt nothing but pain. She never knew that the love of her life will end up dying and she have done nothing but to blame herself. What will happen in her life if she'll just continue to drown herself from pain? What will h...