Kabanata 24

9 9 1
                                    

Ika-dalawampu't Apat na Kabanata

#ACWTFTDLetGo

Days have passed but the kiss was still here at ilang araw na rin akong hindi nakakatulog ng maayos. Sa tuwing pipikit ako, mukha ni Alex iyong nakikita ko at biglang nagfa-flashback iyong nangyari noong gabing iyon.

He just kept on kissing me until I felt his hand on my waist. He pulled me closer to him but I still couldn't move.

He stopped kissing me and began to look at me seriously. Hindi ako makatingin ng maayos sa mukha niya kaya nanatili akong sa dibdib niya nakatingin habang pinaglalaruan ko iyong mga daliri ko.

"Please don't feel guilty about it, okay? I understand if you're still not over with him and it's fine with me," He said, cupping my face.

"Look at me," He said, holding my chin.

Tumingala ako sa kanya pero mabilis ko ring iniwas iyon dahil hindi ko siya kayang tignan sa mata.

"If you feel like I'm pressuring you, well I'm not, okay? Just take your time for you to get healed and if you need a help, just tell me," He continued and started to smile at me.

"Alex..." I called him. He looked at me.

"It's not that I'm not still over with him. Parang may parte pa rin kasi sa akin na ayaw kong maging masaya kasi pakiramdam ko ang selfish ko sa kanya sa parte na 'yon," I honestly told him.

He laughed a little. "Damn. What did I do to deserve you? You're so selfless," He said and then he kissed me on my forehead.

"And I just don't want you to feel like I'm just using you for me to get fully moved on. Ayaw ko lang na if ever maging tayo, maisip at maramdaman mo na kaya lang kita nagustuhan dahil naaalala kita sa kanya," I told him honestly. Sobrang lakas ng kabog ng dibdib ko pero pinilit ko pa rin na sabihin sa kanya iyong mga gusto kong sabihin.

"Do you like me?" He asked.

I nodded.

"Do you love me?" He asked again.

Hindi ako sumagot. I looked at him and he smiled painfully.

"I understand. Just take your time, okay? And when you're ready, tell me as soon as you can," He said. I nodded and hugged him.

"Thank you, Alex."

"You're very most welcome, my future."

Nabalik ako sa reyalidad nang kalabitin ako ni Haisley.

"So, what happened?" She asked. Tinawagan ko kasi siya na kung pwede ba siyang makita at maka-usap kahit ngayon lang dahil sobrang naguguluhan na ako sa sarili ko pati sa mga desisyon na ginagawa ko at gusto kong gawin.

"I don't know... Sobrang naguguluhan na ako, Haisley," I honestly told him.

"Naaalala mo nga ba siya kay Reyes?" She asked. I looked at her and slowly shook my head.

"Ayun naman pala. Bakit feeling guilty ka pa rin? Siya na nga mismo nagsabi na he's willing to wait until you're ready to be with him, 'di ba?"

I nodded. "Pero bakit kasi ganun? Pakiramdam ko nagtataksil ako kay Alex. Pakiramdam ko hindi ako pwedeng maging masaya kasi wala naman na siya kaya wala na rin dapat akong rason para maging masaya," I told her.

A Comeback when the First Tear Dropped (COMPLETED)Where stories live. Discover now