Kabanata 7
Concern
"S-Sino ka?" I called him nervously.
Baka magnanakaw ito at gustong nakawin ang mga paintings na para sa company!
I saw him stilled. Napalunok ako. Pero halos malaglag ang panga ko nang dahan-dahan siyang humarap sa akin.
The dim light is hitting the right side of his face. Nakakunot ang noo nito habang nakatingin sa akin.
What is he doing here?!
"Windy-theif?" I uttered.
Umangat ang gilid ng labi niya, nabubuo bilang isang ngisi. Unti-unti siyang humakbang palapit sa akin. Napaatras ako.
"A-Anong ginagawa mo rito?" gulat kong tanong at pinasadahan ng tingin ang kabuuan ng venue.
Wala nang tao. Pero bakit siya nakapasok rito at paano?!
Huminto siya sa paghakbang. He cock his head. "Bawal ba ako rito?"
"H-hindi naman. It's just that..." tumikhim ako dahil sa gustong sabihin pero hindi na lang tinuloy.
He chuckled. Nakita ko ang pag pasada ng tingin niya sa kabuuan ko. He smirk even more. "What? Magnanakaw ako?" tumawa siya. "I already told you. Ang mga gwapong gaya ko ay hindi magnanakaw."
Kahit saan ang hangin talaga! "Daig mo pa ang encyclopedia sa kapal! Paano ka ba nakapasok rito at anong ginagawa mo rito? Tapos na ang exhibit."
Tumaas ang kilay niya. Umangat ang kamay niya at pinaglaruan ang pang ibabang labi. He even bit it! "Akala ko ba you don't care about me? Anong nangyayari ngayon?"
Sinamaan ko siya ng tingin. Argh! Nakakainis na talaga ang lalaking ito! Sarap pilipitin ang leeg!
"Pake mo ba? Bahala ka na nga!" naiirita kong wika at kinuha ang purse sa table.
Pero mabilis niyang nahawakan ang braso ko. Nahigit ko ang aking hininga nang maramdaman ang mainit niyang palad na bumalot sa aking braso.
Bumaba ang tingin ko roon. He hold my arms firmly but soft at the same time.
"Where are you going, baby love?" tanong niya sa akin at sinabayan pa ng nakakairita niyang ngisi. "Pikon ka na?"
Sinamaan ko siya ng tingin at binawi ang braso na hawak niya. Umawang ang labi niya at pagkuwan na napailing.
Huminga ako ng malalim. "Shut up, windy-theif!"
Tumawa naman siya ng mahina. He look at me with amusement on his eyes. Mukhang nasisiyahan pa siya sa nangyayari!
"Chill! Masyadong hot, e. Pero, hot ka naman talaga ngayon." tango-tango pa nito at itinaas ang kamay na para bang kinukuhanan ako ng picture. "Look at that dress of yours, it look sexy and hot on you."
Uminit ang pisngi ko at mabilis siyang hinampas ng hawak kong purse. "Bastos ka! Walang hiya kang windy-theif ka!" patuloy ko siyang hinahampas habang siya naman ay panay ang iwas.
"Aray---takte---ouch---tangina! Ano ba----aray! Tama na! Ang sakit!" lumayo siya sa akin habang hawak ang braso niya. "Ang sakit, ah!" reklamo niya.
Tinaasan ko siya ng kilay. "Talagang masasaktan ka sa akin, bwesit ka! You pervert windy-theif!"
Tinuro niya ako na para bang hindi siya makapaniwala. "Kahel! Hoy! I'm not pervert! I'm just saying that you look beautiful tonight. Sa gwapo kong 'to?" tinuro niya ang sarili. "Pervert ang iaaukasa mo sa akin? You're hurting my handsome feelings you know? "
BINABASA MO ANG
When She Say I Love You ✔️(Completed)(Under Editing)
Ficção AdolescenteWhat is love for you? Is it all about the three words? Is it about fighting? Or more than that? - Orange Santino, a brave and a fighter. A young painter dreaming to have her own Galery and full of hope. Born with a rare condition. She wants to go o...