Kabanata 10
So close
Hindi ko alam kung paano ko na-survive ang ilang oras kagabi na kasama ang mahangin na 'yun! He kept teasing me! Nakakainis at nakakairita!
Tumayo ako para kunin ang mga labahan ko sa laundry. I saw papa cooking our lunch. Dumaan ako sa kusina habang dala ang laundry ko.
Lumingon si papa sa akin. "Mag lalaba ka? Ilagay mo na akong diyan. Pupunta rito ang katulong na kinuha ko sa agency."
Ngumuso naman ako. "Ako na lang po, Pa. Kaya ko naman."
Umiling si Papa. "Just put it down, Kahel. Umupo ka na rito para makakain na tayo."
Mas lalo lang humaba ang nguso ko pero sinunod ko na lang si papa. Ibinalik ko sa room ko ang laundry bago bumaba para sa tanghalian.
Walang pasok si papa ngayon. Si Jelly naman ay pumasok na. Kanina ay dumating na ulit ang dati kong tutor. Nagkaroon ulit ako ng ilang oras na session bago ako nag painting.
"Anong gagawin mo ngayong buong hapon, Pa?" pagtatanong ko.
Sumulyap sa akin si Papa at inabutan ako ng kanin. Tinanggap ko iyon tsaka naglagay sa plato.
"Wala, Kahel. Bakit? May gagawin ka ba? Gusto mong manuod ng movie?"
"Hmm...painting tayo, Pa?" I suggested.
"Oh, sige. Mamaya, pagkatapos kong ipasa ang papel sa munisipyo."
Tumango naman ako at ngumiti. We continue eating while chatting. Pinag usapan namin ang tungkol sa sinabi ni Doc Maddy kahapon.
"Ano po bang pinag usapan niyo na Doc, Pa?"
Umupo ako sa island counter habang pinagmamasdan si Papa na nag huhugas ng plato.
"About the research, Kahel. We will wait until three or four months before it comes out."
Did I heard it right?!
Umawang ang labi ko sa gulat. "T-talaga, Pa?!"
"Yes, Kahel." he said and smiled. "So, let's just wait patiently. Malapit na rin naman."
Mabilis akong tumango. I can't wait to tell this to Jelly. I bet, she will scream and jump because of joy!
Umalis rin si papa kalaunan. Ako naman ay pumunta sa banyo para maligo.
"Good afternoon, people!" I heard Jelly shouted.
Kumunot ang noo ko at lumabas sa walk in closet para matingnan kung bakit siya nandito. Ang alam ko ay mamaya pa ang uwi niya.
Napairap ako. Sigurado akong manggugulo na naman ang babaeng ito!
"Hi, Kahel babes!" she wave her hand. Nakahiga siya sa kama ko habang nakadiba ang braso at binti.
Umupo ako sa harap ng salamin at kinuha ang blower. "Anong ginagawa mo rito? Maaga dismissal niyo?"
"Oo. Tsaka, may meeting ang buong staff sa school. Umuwi na lang ako kesa naman makita ko ang mongoloid na 'yun!"
I glance at her using the mirror. She's now sitting while crossing her legs. Nakanguso at halatang naiirita.
Tumaas ang kilay ko at hinarap siya. "Jels, sabihin mo nga sa akin. May something ba kayo ni Louie?"
Her eyes widen. "What the--- anong something?!"
I cross my arms around my chest. "Like....you know....something...." I shrugged my shoulder.
BINABASA MO ANG
When She Say I Love You ✔️(Completed)(Under Editing)
Roman pour AdolescentsWhat is love for you? Is it all about the three words? Is it about fighting? Or more than that? - Orange Santino, a brave and a fighter. A young painter dreaming to have her own Galery and full of hope. Born with a rare condition. She wants to go o...