Kabanata 8
Unpredictable
The sun is rising. Nakaupo ako sa couch habang tinatanaw iyun. May mga tao na rin akong natatanaw. Jogging around the village with their pet.
It's been three days after I saw Dave was beaten up. And that three days, I can't help but to worry about him. What if, balikan siya ng mga lalaking iyun?
Napanguso ako. I'm just concerned about him. Nothing more, nothing less. It's just that..... I'm just being a good frenemy to him. Parang gusto ko tuloy batukan ang aking sarili sa naiisip.
Bumuga ako ng malalim na buntong hininga bago nagpasyang maligo. I don't want to think about him. Hindi ko alam kung bakit ba talaga ako concern sa kaniya. We're enemy!
"Kahel, I'm going to work. Just heat the food, okay?" si papa na naka pang work attire na.
Tumango ako habang sinusuklay ang buhok. I stood up to kiss his cheek. "Ingat, Pa."
Ginulo niya ang buhok ko at hinalikan ang aking noo. "Take care too. You have a session today right?"
"Opo."
"Okay. Aalis na ako. Make sure to eat your lunch." bilin ni papa bago umalis.
Hinatid ko siya sa sala at kumaway pa bago bumalik sa kwarto para mag paint ulit. I want to divert my attention para hindi ko maisip ang windy-theif na iyun. Napairap ako at kinuha ang paint brush.
I open my phone too to have a music while painting. After a minutes ay dumating na rin ang bago kong tutor. May sakit kasi si Miss kaya iba ang pumunta.
Nagbigay lang ng homework at nag discuss rin kami. Feeling ko nga ay hindi ako homeschool. May sarili akong table and chair, at may sarili rin na table ang tutor ko. Nakaharap ako sa bintana.
"Anyway, I need to go." aniya.
Ngumiti naman ako. "Thank you po. Take care."
Kinuha niya ang mga gamit niya at kumaway sa akin bago umalis.
My tutors are from La Salle. My lessons are the same too from them. Parang, special case ako. I'm also a student of La Salle but homeschooled.
Ang ibinibigay na lesson, project, activity sa akin ay parehas sa lahat ng medicine students sa La Salle.
"Kahel, I'm going out. May gusto ka ba?" Kuya Ruben make his way inside my room. He look what I'm doing. "You want some food? Pizza?"
Umiling ako. "Hindi na po, Kuya." sagot ko.
"Oh, sige. Aalis na ako. Wala ka talagang ibibilin?"
"Wala po. Ingat, kuya!"
Natawa naman siya at ginulo ang buhok ko. Aalis na sana siya nang maalala ko ang gusto kong sabihin sa kaniya. I forgot to tell him that ate Tina agreed.
"Kuya, just a sec!" pigil ko at napatayo pa para pigilan siya sa pag alis.
"Ha? May ipapabili ka na ba?" lingon niya sa akin habang hawak ang doorknob.
Umiling ako at napangisi. "You know..... about the date...." pinaglaruan ko ang aking mga daliri. "I mean...about the girl I'm talking about.... " I trailed.
Kumunot naman ang noo niya. "What about....?"
Napanguso ako at malambing na tumingin sa kaniya. Gaya ng ginagawa ko kapag gusto ko silang pumayag sa gusto ko. Umarko ang kilay niya sa ginawa ko. Halatang alam na kung ano ang gusto ko.
"Pumayag siya. And, you can come to her shop then.... ahm...talk." humagikhik ako. "Sasamahan naman kita!"
Mas lalong umarko ang kilay ni kuya Ruben. Napailing siya. "Alright. If I'm not busy." pag payag niya.
BINABASA MO ANG
When She Say I Love You ✔️(Completed)(Under Editing)
Roman pour AdolescentsWhat is love for you? Is it all about the three words? Is it about fighting? Or more than that? - Orange Santino, a brave and a fighter. A young painter dreaming to have her own Galery and full of hope. Born with a rare condition. She wants to go o...