27

9 1 0
                                    

"Sandali!" sigaw ko ng may kumakatok sa condo namin ni Paul.





"Kuya-" nagulat si Peter ng makita ako na nagbukas ng pinto sa kanya. "Huh! Mali ba ako ng unit na pinuntahan? Pero sigurado ako condo 'to ng kuya ko."





"Babe" lumabas na si Paul ng shower at nakatowel lang ng makita ang kapatid niyang nasa pinto. "Wala ka bang pasok? Pumasok ka na." isinara ko naman ang pinto at confused pa rin si Peter na kasama ako ng Kuya niya.





"Bakit andito ka?" bulong niya sakin.





"Dito kasi ako nakatira?" natatawang sagot ko sa kanya. "Love, eto na yung damit mo." inabot ko na kay Paul ang damit niya mukhang shocked pa rin si Peter sa nakikita niya. "Kumain ka na? Tara, sumabay ka na samin ng Kuya mo." I invited him for breakfast, buti na lang nagluto si Paul kanina habang naliligo ako.





Umupo na kami sa dining table, nakapag suot na rin ng pants si Paul at ng damit. "Ano nga ginagawa mo dito? Wala kang pasok?" tanong ng Kuya niya sa kanya.





"Meron pero mamaya pa." nag umpisa na siyang kumain, mukhang gutom na gutom ang batang 'to. "Anong plans natin this weekend?"





"Anong meron?" curious na tanong ko sa kanilang dalawa.





"Birthday ni mommy, babe." bulong ni Paul sakin.





"Ayun na nga Kuya, ayaw ni Mommy ng party. Busy rin sched mo at sched ko dahil sa school. Anong gagawin natin? Buti na lang long weekend dahil monday." problemadong tanong niya sa Kuya niya habang kumakain. "Sorry, mauubos ko na pagkain niyo. Lagi lang kasi ako sa labas nakain, di na ako nakakapag luto." sabi niya.





"It's okay. You can come here pag wala kang food." inabutan ko pa siya ng tubig at pagkain at bigla kong naalala ang birthday ng mommy nila, "Maybe you guys can treat your mom somewhere?" I added.





"I'll think about it later. Then, I'll message you. Pumasok ka na at baka malate ka na. Kami ni rin ni Lia, aalis na." tumayo na si Paul to get his things and car keys. Panay ang tingin sa amin ni Peter habang nasa elevator hanggang sa makarating sa parking. Nagpaalam na siya sa Kuya niya at sumakay na sa kotse niya.





"Babe, you should go home this weekend. Birthday pala ng mommy mo, eh." I told him habang nag aayos sa kotse. He is not answering, mukhang nag iisip. "Love, ano? Uwi muna ako sa QC so you can spend time with Tita and Peter." I added.





"Let's buy gift for mom later after work." sabi niya habang seryosong nagmamaneho, "Also, why aren't you coming with me? Ayaw mo ba makasama sila Mommy?" he asked.





"Ofcourse, I want to. Okay, I'll come with you this weekend. Let's block our schedule." umayos na ako ng upo.





"Good. It's about time to introduce you to mom." he said.





"Kilala naman niya na ako, love?" I looked at him with so much confusion on my face.





"Yeah, but not as my girlfriend. You discussed it with me last night, and I thought about it. It's kinda unfair to you that we live together but we're not in a official relationship. Well, to be honest when you moved, akala ko our next step is marriage already. So yeah, I'm sorry about being an asshole that fucks you without asking you to be my girlfriend." he gave an apologetic smile.





"Love, it's okay. We already talked about this last night. Sinabi ko lang sayo kasi I don't want na magtago ng inis or what sayo. Atleast now, we're clear." I held his hand and kissed him. Pagdating namin sa office derecho na kami sa elevator.





After AllTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon