9

14 0 0
                                    

"Mom, kailangan ba talaga natin pumunta dun?" tonight na yung dinner namin dun sa bahay nila Senator.



"Just do what your dad says. Nothing is final anak." parang kahit mommy ko hindi ko kakampi sa mga ganitong bagay.



Umakyat na lang ako ng kwarto to prepare. Wala na akong choice. This is my life. Eto na yata talaga ang end game ko.



Napangiti ako ng makitang tumatawag si Paul.



[Hey]

"Di ka na busy?" lumabas kasi sila kanina ng family niya. Di ko siya ginugulo pag kasama niya family niya.

[We're home already. Ikaw busy ka?]

"A little. Aalis kami. May dinner kami sa bahay ng friend ni daddy."

[Oh okay okay, so you'll just call pagdating mo later?]

"Yup, babe. I need to prepare na. Ayaw ni daddy ng late. Love you."

[Okay, I love you too!]



Sobrang understanding ni Paul. Pag alam niya na kasama ko sila mommy, hindi niya ako kinukulit or tatawagan. Masyado siyang mabait for me.



"Aliana, let's go. Bilisan mo dyan." narinig ko na pagtawag ni daddy sakin.



"Yeah, I'm coming out." nagmadali na akong tumayo at kinuha ang purse ko. I wore a blue floral playsuit with high heeled gladiator.



Dumerecho agad ako sa van para maka alis na agad kami. Gusto ko umuwi agad, kung pwede lang. Medyo may mga tao sa bahay na tinigilan namin. Mukhang may party.



"Akala ko dinner?" I whispered to my mom.



"It's the senator's wife birthday, anak." I just nodded and go with the flow.



"Senator! This my wife, Amanda. And this is our daughter, Lia." tuwang tuwa naman si daddy sa ginagawa niya akala mo naman totoong totoo na close sila.



Inabot ni Senator ang kamay niya sakin at binati ako. May tinawag siyang lalaki sa di kalayuang lugar, maybe it's his son. "This is my son, Aries."



"Nice meeting you po Senator and to your son." I politely greeted them.



Umalis din agad yung anak ni Senator at mukhang may mga bisita din siya. Busy naman si daddy at mommy makipag kwentuhan sa iba pa nilang kakilala. I chose to stay somewhere quiet and malayo sa maraming tao.

After AllTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon