Chapter 29

83.5K 1.9K 134
                                    

                ****

"It's your portrait."

Nakipagkita si Jacob kay Laarni kung saan dati silang madalas magtagpo kapag may personal na pag-uusapan sa loob ng campus. Matatagpuan ito sa tahimik na rooftop ng isang gusaling hindi gaanong pinupuntahan ng mga estudyante.

Laarni looked at him with mixed emotion. Matutuwa ba siya dahil binigay pa rin nito ang ipinangakong regalo o maiinis dahil ang regalong ito'y gawa ng karibal niya sa puso ng lalaki?

"Miisha can just give it directly to me. Wala na tayo di ba?" may pait na wika niya sa kabila ng katotohanang umaasa siyang sana'y may natitira pa ring espasyo para sa kanya sa puso ng dating nobyo. She rushed towards this place hoping that Jacob finally misses spending private time with her.

"Ako ang humingi ng pabor kay Miisha na gawin ito. She knew it's my gift for you so it was the right way to give it to me first," Jacob answered without looking.

Binuksan ni Laarni ang nakarolyong canvass. Kahit mabigat ang loob niya sa nagpinta, di pa rin niya naiwasang huwag humanga. Not because of how pretty her face is but because of how vivid the portrait looks. Every part of her face looks so alive especially her eyes. Para siyang nanalamin ngunit ang nakikitang repleksiyon ay isang babaeng nagtataglay ng salungat na kalooban sa totoong tinataglay ng kanyang dibdib sa kasalukuyan. She reflected for a while until the painting made her realize how the artist perceives her personality.  Being kind, lovely and refine. Dahil sa hawak na painting bahagyang naibsan ang bigat na nararamdaman niya para sa babaeng umagaw ng pagmamahal na dapat ay para sa kanya.

Totoo naman ang lahat ng ipinakita niyang kabutihan kay Miisha but because of Jacob's betrayal to their relationship, hatred is starting to have spot inside her heart. Karamay na rin ang nasabing babae sa galit niya sapagkat ito ang naging dahilan ng malaki at biglaang pagbabago ng lalaking inaakala niyang pagmamay-ari niya na habambuhay.

"Sana huwag mong idamay si Miisha sa nararamdaman mong galit para sa akin," biglang malumanay na pakiusap ni Jacob na para bang nabasa nito ang nilalaman ng kanyang isipan.

She smirked brought by huge disappointment. Siguro'y mas pakay ng lalaki na kausapin siya tungkol kay Miisha at ginamit lang nitong dahilan ang paintings para makausap siya ng sarilinan.

She raised an eyebrow and looked him in the eyes. "Why shouldn't I? If I think about it maybe she seduced you in her own special way," may ngising ika niya. Hindi naman ganun ang totoong iniisip niya para kay Miisha but she wants him to think that way to somehow trouble his mind.

"Walang kasalanan si Miisha. She didn't make even a single effort to seduce me. Ako ang kusang nahulog sa kanya....A-At ang dahilan kung bakit pinadaan niya pa rin sa akin ang portrait mo because she had no idea that we already broke up," seryosong paliwanag ni Jacob.

Napakunot ng noo si Laarni. She looked at him confused. "Miisha doesn't know yet that we're no longer in a relationship?" paglinaw niya baka sakaling mali ang pagkakaintindi niya sa sinabi ng binata.

Bumuntong hininga si Jacob. "Yes. I told you I have no intention to be in a relationship with her. Ang gusto ko lang sa ngayon ay alagaan siya at maging sandalan niya sa lahat ng mga problemang kinakaharap niya. I didn't break up with you because I wanted to have a relationship with other woman. I just wanted to stop being unfair with you."

She's A Bad GirlTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon