CHAPTER SIX

11 1 0
                                    

ALEXA's POV

Pagpasok palang sa bakuran ng bahay nila sobrang ganda na, mayroon itong mga makukulay na bulaklak at Natural Grass Carpet ang gandang tingnan.Sa bandang gitna ay mayroong Fountain sa kabilang gilid naman ay May magagarang upuan.

Pumasok kami sa loob at bumungad sa akin ang mga gagarang kagamitan.Namangha ako sa mga antique na nakita ko kung titingnan ay tingin ko sobrang napaka mahal ng mga ito.

Naagaw ng aking atensyon ang Malaking painting kaya lumapit ako rito.Isang Magandang babaeng nakasuot ng puting bestida, katabi nito ang Isang lalaking Naka suit na kulay black, at sa gitna nila ang Isang bata.

"Oh Hi Ma"napalingon ako kay Xander na ngayon ay nakatingin sa Hagdan.

Napabaling ako sa Tinitingnan ni Xander kaya nakita ko ang Babaeng pababaeng pababa sa hagdan.Nakasuot ito ng puting bestida, itim na Sandals, Mayroon din itong mga accessories sa katawan, Hindi rin sa katandaan.Maganda ang mama nya at wala sa itchura nito na may anak sya.

"Andito kana pala"Lumapit si Xander at Humalik sa pisngi nito.Nalipat naman sa akin ang tingin ng mama nya.

"Ahm Ma, Meet Alexa Ylante"pagpapakilala ni Xander sa akin agad kong inilahad ang kamay ko at nagpakilala.

"Hi po, Im Alexa Ylante po.Nice meeting you po"magalang kong bati sa Mama nya.

"So sya pala ang ikinukwento mo Sa akin Xander"Gulat akong napatingin kay Xander.Nagtatanong at nagtataka kong tingin sakanya kung bakit nya ako kwinekwento sa Mama nya.

"A-Ah may gagawin kami.Sinali kame sa pageant sa school"Pag iiba ni xander sa usapan.

"Oh!Really?This is your first time na sumali sa pageant diba?"tanong ng mama ni Xander sakanya na tanging tango lang ang isinagot nito.

"Ok, Ipaghahan ko kayo ng Meryenda"Sabi pa ng mama nya.

"Iha feel at home"baling nya sa akin kaya ngumiti nalang ako.

"Tara don"yaya sa akin ni Xander.

Sumunod ako sakanya paakyat sa hagdan.Pumasok kame sa isang kwarto na sa tingin ko ay kanya dahil sa halos puro panglalaki ang mga kagamitan.

"Dito nalang tayo, For sure guguluhin tayo ni Mommy"sabi nya pagkasarado ng pinto.

"Kwinekwento mo ko sakanya?"Tanong ko dahil nacucurious ako kung ano ang mga sinasabi nya sa mommy nya tungkol sa akin.

"Ahmm Wala naman, Tara na start na tayo"iniba nya na naman ang usapan.

Wala na akong nagawa kundi Manahimik nalang at ituro sakanya ang mga dapat nyang gawin.Sinabi ko rin sakanya ang mga kadalasang Tanong sa isang pageant base sa mga napapanood ko sa TV.Nasasagot nya naman kahit papaano ang mga itinatanong ko nakakainis lang dahil Halata naman na marunong sya sa sagutan.

"Dapat Proud ka sa isasagot mo, Iwasan mong Mabulol dahil sa kaba.Kailangang tuloy tuloy ang isasagot mo"advice ko sakanya.

"Oo alam ko na yan"irita nyang sagot.

"Nakakainis, Bakit kase kailangang ako pa ang Isali sa ganyan e wala naman akong alam sa ganyan.Kailangan ko pang gumastos para sa susuotin"Reklamo ko.

HIS FAKE GIRLFRIEND(On-Going)Where stories live. Discover now