XEIRA's POV (Xander's Sister)
They are all busy preparing foods because lolo will be here in our house in a minute.Pinapanood ko ang mga kasambahay sa ginagawa nilang paghahanda.Sinisiguradong perfect ang lahat, Lolo didn't tell us na kasama nya si Lola.
Lola is so strict gayundin si Lolo.They always want everything to be perfect that's why Me and Xander Hate them so much.Ayaw na ayaw namin na nandito sila sa bahay even minsan lang sila umuuwi ng pinas.
"Xeira Where's your brother?" Mommy asked
Humarap ako sakanya.She's wearing Red dress and Black Heels, naka curl naman ang buhok nya.Mommy looks like our sister because she's so pretty.Wala sa mukha nya na may dalawa syang anak
"Upstairs, on his Room" I answered
"Call him, Your Lolo and Lola will be here na" utos nya.
"Hindi sya baba mom" sagot ko naman
Kahit naman hindi kopa sya pinupuntahan alam kong hindi sya pababa.
Si Xander yung type ng taong kapag sinabi nya yun yung gagawin nya.Suplado sya pero kahit ganon nagkakasundo parin kaming magkapatid.
Dinampot ko ang Cellphone ko sa Lamesang nasa harap ko at nag dial.
"Hello, Our Lolo will be here na with our Lola.Where are you?" tanong ko kay Alexa sa kabilang linya.
"Ok, Take care bye" inend call ko ang tawag bago pumunta sa kwarto ko para ayusin ang sarili ko.
Nasa tapat ako ng salamin habang naglalagay ng foundation sa mukha ko.
"Hindi ko hahayaang Mangyari ang gusto nyo Lolo" sabi ko sa sarili ko bago Ibibalik sa bag ko ang foundation at lumabas.
"Good evening po, How's your flight?" pagbati ko kela lolo at lola paglapit ko.
Saktong kakapasok lang nila pagbaba ko.
"Fine" tipid na sagot ni Lola
"Good to hear that po" masiglang wika ko at hindi ipinahalatang feeling ko napahiya ako.
Lola is a kind of Woman na napaka suplada din.Tingin ko sakanya namana ni Xander ang pagka suplado nya sobra nga lang yung kay Lola.
"Im Hungry, Let's eat" yaya ni Lola na nagtuloy tuloy papuntang dining Table.
Pagdating sa Dining table, Bumungad sakanila ang Napakaraming pagkain.Umupo ako sa Tabi ni Mommy si Lola naman ang nasa harap ni Mommy, Si Lolo naman ang nakaupo sa Center.
Tahimik kami habang Kumakain walang kumikibo.Im slightly kinakabahan dahil baka She's not coming.If hindi sya pumunta we're dead mag gogoodbye na kami kay Xander.
Dadamputin ko sana ang cellphone na nakalapag sa harap ko ng biglang magsalita si Lola.
"Don't use cellphone While eating" Lola said in serious voice pero nasa pagkain ang atensyon.
Sinimulan ko nalang ulit kumain at Hindi na kumibo.I really Hate Lola talaga
"Where's Xander?" tanong ni Lolo
"On his room, His not feeling well Papa" pagsisinungaling ni mommy.Tumango tango naman si Lolo bilang sagot
Wala ng nagsalita hanggang sa matapos kaming kumain hindi din talaga bumaba si Xander.
Nandito kami ngayon sa Dining room with Lolo and Lola.Busy ako sa pag titipa sa cellphone ko dahil natapos na kaming kumain but still she's not here.
YOU ARE READING
HIS FAKE GIRLFRIEND(On-Going)
RandomAlexa Ylante is A girl who just want a happy life,Siya yung babaeng kontento na sa kung anong meron siya.Kuntento siya sa Kung anong kinalalagyan niya,at ng Pamilya niya.