PROLOGUE
Zed's POV
"I want you to find a woman that is willing to be my wife." Kalmadong sabi ko sa isa sa mga tauhan ko.
Ilang minuto itong nakapagsalita at
nakatingin lang sa akin."You didn't hear me?" I asked without looking at him.
"Baka malaman po ng mga magulang
nyo na hindi sya ang asawa nyo boss."
Malamig ko syang binalingan ng
tingin."Really?" Napakagat ito ng labi,
halatang kinakabahan."Well if that's your concern, I don't
care!" Hinampas ko ang mesa kaya
medyo napatalon ito sa gulat."I said go find a woman, now!"
Mabilis pa sa alas-kuwatro ang
paglabas niya sa library. Napailing
nalang ako at napahilot ng ulo.Inabot ko ang cellphone nang magring ito, nakita ko ang mommy ko ang caller.
"Make sure na mamemeet na namin yang asawa mo Zed, itatakwil talaga kita." Napailing nalang ako, alam kong nagbibiro lang si mommy but naistress na ako sa pangungulit nito.
"I'll just text you when, don't be excited mom. Busy ang asawa ko, busy ako." Pagsinungaling ko sa ina.
"Hindi kayo mamumulubi kung magleave kayo ng isang linggo anak, kahit isang linggo lang, please." Napailing nalang ako nang pumasok sa isip ko ang mukha ni mommy na nagpapacute.
"Right, I'll text you." Sabi ko dito.
"Wag mong patagalin 'yan, excited na kaming mameet yang asawa mo." Sabi pa nito.
"Yeah whatever." Sabi ko pa at binabaan ko sya ng tawag.
Alam kong magagalit ito sa pagbaba ko ng tawag kaya in-off ko ang cellphone ko.
Kumuyon ang kamao ko nang maalala ko ang asawa ko.
"Gold digger."
—
Esrella's POV
Pagod akong umupo sa isang bench nang makaramdamn ako nang pagod. Ilang araw na akong naghahanap ng trabaho pero wala parin akong mahanap.
Masyadong mahirap maghanap ng trabaho ngayon lalo na't ang hanap ng iba ay college graduate, e high school lang natapos ko.
Napabuga ako ng hangin at kinuha ang panyo sa bulsa at pinunasan ang pawis ko. Pagkatapos ay inabot ko ang dalankong envelope at pinapayan ang sarili.
Nangunot ang noo ko nang lumapit na nakaitim na lalaki sa pwesto ko.
BINABASA MO ANG
TWS#1: Mr. Billionaire's Substitute Wife (COMPLETED)
General Fiction|unedited, grammatical errors| THE WIFE SERIES #1: MR. BILLIONAIRE'S SUBSTITUTE WIFE - Are you willing to take a risk for being a substitute wife of a billionaire? REACHED TOP #1 BILLIONAIRE