#MBSW36
CHAPTER 36
Bumagsak ang mundo ko ng marinig ang sinabi nito.
Nagring ang ulit ang cellphone ko sinagot ko ito habang tumutulo ang luha.
"Ma'am pulis po ito. Are you the wife of Mr. Zedren Calix Salazar?" Tanong nito.
"Opo, totoo ba ang nangyari?" Hindi ako naniniwala!
"Pasensya na po sa balita ma'am, pero hindi na po humihinga ang pasyente. Bangkay na po namin itong nakita. Nabangga po sya ng dalawang araw ng walang nakakita dahil nasa isang tago na lugar po ito nangyari." Paliwanag nito.
Parang tinutusok tusok at minartilyo ang puso ko dahil sa sobrang sakit.
"What's wrong mommy, why are you crying?" Tanong ng anak ko.
"Your dad..." Hindi ko masabi sa kanya.
Kumunot ang noo nya.
"What happened?" Tanong ulit nito.
"Wala na sya anak..." Sabi ko rito at napahagulhol nalang dahil sa iyak.
Pero parang wala lang ang anak namin, siguro ay hindi nya alam ang nangyayari at hindi nya maunawaan pa dahil napakabata pa nito.
Napakabata pa ng anak ko!
Tinuro sa akin kung saang hospital dinala ang bangkay kaya agad kaming pumunta doon.
Nagulat ako dahil naroon sila nanay, tatay at ang kapatid ko kasama ang asawa't anak nito.
Malungkot itong ngumiti sa akin.
"A-anong ginagawa nyo dito?" Tanong ko.
"Kanina ka pa namin tinatawagn pero di ka sumasagot. Kaya dumiritso na kami dito nung nabalitaan namin ang nangyari." Sabi ni nanay.
Agad naman nila akong niyakap ng mapaupo ako dahil sa sobrang sakit na nararamdaman.
"Nakita mo na ba sya?" Tanong ni Elloise sa akin. Umiling ako dahil kakarating ko lang dito.
Iginaya nila ako sa isang silid at doon mas nabasag ang pagkatao ko.
Ang mahal ko! Nakataray sa isang hospital bed at wala ng buhay!
Napahagulhol ako habang lumalapit sa kanya.
Binuksan ko ang tila at mas naiyak dahil si Zed nga ito. Malakas akong napahiyaw at nagpadyak padyak dahil hindi ko na kaya ang nraramdaman ko.
Babagsak na ata ako.
"Hindi... hindi 'to totoo!"
Ngunit isa nang bangkay si Zed na namumuti na ang balat.
To be continued.
BINABASA MO ANG
TWS#1: Mr. Billionaire's Substitute Wife (COMPLETED)
General Fiction|unedited, grammatical errors| THE WIFE SERIES #1: MR. BILLIONAIRE'S SUBSTITUTE WIFE - Are you willing to take a risk for being a substitute wife of a billionaire? REACHED TOP #1 BILLIONAIRE