Chapter 2: Rules
Gabi na ng umuwi ako dahil pumunta muna ako sa malapit na store para bumili ng mga gagamitin ko bukas katulad na lang ng pencil, paper, gunting at iba pa. Pagpasok ko palang sa pinto ng mansyon sinarado ko agad ito at binagsak ko ang katawan ko sa mahabang sofa.
"Mom, dad, Do you know that I stopped studying so that they could not get what you were working for? Mom and dad i miss you i really miss both of you. Why didn't you just say goodbye to me? I thought we were family?" Kinuha ko ang family picture namin na nasa mesa pagkatapos niyakap 'yun ng sobrang higpit habang patuloy ako sa pag-iyak.
"Don't worry mom and dad. I'll take back the wealth I had to prepare them because they will hold me accountable. sabi ko habang patuloy pa rin sa pag-iyak.
Natigil na lang ang pagdra-drama ko ng biglang tumunog ang cellphone ko. Agad ko naman itong kinuha sa bag ko at mabilis na sinagot.
"Wrong timing naman neto! Mala-korean drama na eh." Napapakamot na lang ako sa ulo ko dahil sa inis bago ko sinagot ang tawag.
"Hello? Sino 'to? Kung pera hanap mo wala ako nun." Sabi ko sa kabilang linya habang ako naman ay hinihintay ang isasagot nito.
"Ikaw ang naghahanap ng pera kaya wag mo kong sinasabihan ng ganyan." Seryoso ang tono ng pananalita ng nasa kabilang linya.
"Excuse me? Who's the motherf*cker are you?!" Galit kong bulaslas.
"I'm ADRIAN WILLSON, your boss! You break the 2nd rule right away so don't be mistaken to break one of my rules tomorrow if you don't want to mess with me." Sabi niya sa akin pagkatapos putulin ang linya.
"Bakit ba sobrang seryoso ng lalaking 'yun? At kung minamalas ka nga naman siya pa ang boss ko. Argh!" Bulong ko sa sarili bago umayos ng pagkakaupo.
Maya-maya nakatanggap ako ng text sa unknown number na agad ko namang binasa.
From: unknown number
As my secretary, i just need your reply to know what you need to do or where to go when i send you. clear? Matulog ka na para naman may maganda akong secretary bukas.Napaawang na lang ang bibig ko sa text niya. Akala mo kung sino eh boss ko lang naman siya kung madami lang siguro akong pera pinaluhod ko na siya sa harapan ko kanina pa. Bago ako magreply sa kanya pinalitan ko muna ng 'boss kong masungit' ang contact name niya para hindi ako magtaka kung sino nagtext sa akin.
To: BOSS KONG MASUNGIT
wag kang magalala boss bukas na bukas magpapasalon muna ako bago ako magtrabaho sa inyo.Pagkasend ko nun naglakad na ako papunta sa taas para magshower at magbihis ng pantulog. Makalipas ng sampong minuto natapos na ako at humiga agad sa kama para matulog na pero bigla na lang tumunog yung cellphone ko kaya tinignan ko ulit kung sino ang nagtext yung boss ko lang pala.
From:BOSS KUNG MASUNGIT
How many times do I have to tell you that you don't call me anything but SIR ADRIAN!!!!Tumawa ako ng malakas dahil naimagine ko yung mukha niya kung paano magalit habang tinetext sa akin
TO:BOSS KONG MASUNGIT
Sorry sir adrian. Bukas na bukas yun na talaga ang itatawag ko sayo hehe... good night sir see you tommorow! Wag ka ng magtext boss ha? Night!Pagkatapos ko siyang replyan pinatay ko na agad ang ilaw at ipinikit ang mga mata ko para maaga akong makabili ng umagahan sa labas dahil wala na akong yaya dito para ipagluto pa ako.
Simula ng malaman kong namatay ang parents ko ay para akong nawalan ng lakas para lumaban at alamin kung bakit sila naaksidente kasi sila lang ang lakas ko sila lang din naman kasi ang pwede akong damayan dahil sa sitwasiyon kong ito.
I miss you mom and dad.
______________________________________________
ADRIAN P.O.V
"Bakit ba kasi siya ang pinili mo?" Tanong sa akin ni liam na nakaupo sa gilid ko.
Nagtaka din ako nung una kung bakit nga ba talaga siya ang pinili ko kahit na nakakairita at nakakainis naman ang pagmumukha niya sa mga mata ko. Mukha naman siyang masipag kaya siya na lang ang pinili ko.
Nagkibit-balikat lang ako pagkatapos tumungga ulit ng alak.
"Because of her courage, you know what if you've been there before how can she shout at me? how can she tell me stupid words that I can't understand?damn that girl! she's so strong." sabi ko na ikinatawa ni liam.
"What?!" Tanong ko sa kanya bago inumin ang alak na nasa basong hawak ko.
"I just couldn't believe that there was a girl who could fight you WOMEN. Unbelievable! She'll be the one to get rid of you." Sabi sa akin ni liam na ikinangisi ko.
"Shut up! There was no one to soften my heart. Not even her." Taas-noong sabi ko sa kanya kaya tumango lang siya bago tumayo sa harapan ko.
"Sige, una na ako puntahan na lang kita bukas sa opisina mo para makilala ko naman na 'yang sexytary mo. Bye!" Kumaway muna siya sa akin pagkatapos lumabas na ng tuluyan.
Niligpit ko muna ang mga bote ng alak na nasa baba ng mesa ko pagkatapos humiga ng pabagsak sa malambot kong kama at tumitig sa puting kisame.
"Anong klaseng babae ba yun? Bakit ganun siya makaasta? Hindi ako makapaniwala na kaya niya akong ganunin. Tsk! if she only violated my 10 rules she needs to get ready dahil ilalagay ko siya sa impyernong hindi niya makakalimutan."
Pagkatapos kung sabihin yun pinikit ko na ang mata ko at pinilit itulog na lang lahat ng nangyari kanina kahit na ang isip ko ay si celine, kung paano ko siya nakita kanina yung pakiramdam na parang ang tagal niyo na magkakilala.
"Maganda naman siya pero bakit ganun na lang ang tibok ng puso ko ng makita ko siya kanina? Shit! Lakas talaga ng ipekto ng babaeng 'yon sa akin, tsk!"
Get ready tomorrow my strong secretary!
END OF CHAPTER 2.
THANKS FOR READING!
VOTE AND COMMENT <3
YOU ARE READING
Love My Job Hate My Boss [On-going]
RomanceCeline Gonzalez is a kind of a beautiful and hot lady her family is one of the most prosperous in their city but one day they will lose all their resources. So she had to work to restore the wealth. She entered a company that was the richest of them...