"Since i'm old, at medyo humihina na 'din ako. i want to announce that i also want to take over and assign my position to the next CEO of this hospital. So, guess what? I will announce it on the foundation anniversary party of the hospital this month"
Lumakas bigla ang bulungan ng mga ilang doctors nang marinig namin ang anunsyong iyon ng chairman at may ilan ding napatingin sakin kaya napangisi na lamang ako sa kanila.
Well, hindi naman ako interesado sa napakataas na posisyon ng hospital na ito. Pinili ko lang maging associate director. It is enough for me anyway and i know that there's a right doctor who deserve that position except me. Hindi naman porket inampon ako ng pamilya Carillo ay sakin na ipapamana ang posisyon iyon gayong medyo matagal at batikan na ako sa hospital na ito. Chairman has a real family, that can claim that position. Masaya na ako sa puntong nakatapak ako sa maipagmamalaking hospital na ito na siyang nangunguna sa bansa dahil sa daming batikan at magagaling na doctor ang hospital na ito.
"The meeting was done. You may now go back to your work and leave!" Mabilis namang nagsitayuan ang lahat ng doctors at nagsialisan na rin ito sa conference. Kaya naman natira kami nang chairman.
"Kara iha" tawag nito sa akin.
"Yes po Chairman" nakangiti ko itong nilingon
"Darating ang pinsan mong si Hailem, can you please welcome and fetch her at the airport" Hindi ko maiwawang matigilan sa sinabi niyang iyon.
I was surprised! Darating na pala ang totoong demonyita. Since highschool at nung inampon ako ni Mrs. Kataryn ay hindi na talaga kami magkasundo ng babaeng 'yon. Hindi ko alam kung anong kinaiinggit niya gayong sya naman ang tunay na may dalang apelyido na Carillo at wala naman akong balak na makipagkumpetensya sa kanya. Laging mainit ang dugo sa akin ng babaeng 'yon, kaya nga noon laking tuwa ko nung mag-aral ito sa states.
"S-sure chairman"
"Thank you iha" ngumiti lang ako sa sinabi ng chairman. Nauna na rin naman akong nagpaalam at lumabas ng silid.
Of course hindi alam ng chairman na hindi kami magkasundo ni Hailem. Pag nasa harap kasi kami ng pamilya ay daig pa ang isang sakong kaplastikan sa pagitan namin.
"Kara!" Nagulat ako nang paglabas ko ng conference room ay biglang hinablot ni Gina ang braso ko.
Di ko tuloy naiwasang pagtaasan sya ng kilay habang binabaybay namin ang hallway nang sabay.
"Girl it's time to your shine again! I'm so excited na maging next chairman kana" napahinto ako agad at napaharap rito"What are you saying Gina?"
ngumisi ito "Maang maangan ate? Kapag nagkataon, hayahay na ko sa buhay kahit di na ako gaanong magwork" mas lalo namang tumaas ang kilay ko matapos marinig ang kanyang sinabi.
Ngunit agad din akong ngumisi rito "If ever i'm the new boss here. My pleasure na mas doblehin ang trabaho mo rito" sya naman ngayon ang napataas ng kilay
"Girl grabe ka sakin. Wala kang concern sa bhestfriend mo! Tignan mo nga kaya di ako magkajowa jowa dahil sa busy work na yan" naiiling ko lamang ang ulo sa kanya at lumakad, naramdaman ko namang sumunod sya sakin
So parang kasalanan ko pa yatang di sya magkajowa?
"It's your choice kaya di ka nagkakajowa. Mapili ka kasi"
"Wow! Nahiya talaga ako sayo Doktora Karalina Carillo. Mas mataas kaya ang specs na hanap mo sa lalaki, unlike me. Yung yummy lang gora na!"
"Kahit chaka?" Dugtong ko pa sa sinabi niya.
"Hmm pag-iisipan ko pa" aniya at tumaas taas pa ang kanyang kilay.
Malayo pa lang ay tanaw na namin ang nasa labas ng opisina ni Gina. Base sa tindig nito ay lalaking lalaki ito, at side view pa lang makikita mo nang may maipagmamalaki ang kagwapuhan. Kaya naman ang gaga ay bumilis ang lakad. Nauna syang maglakad at agad na nakarating sa kanyang opisina.
BINABASA MO ANG
Doctor Series 1: The Neurosurgeon Little Secret
RomanceDra Karalina Carillo is a famous neurosurgeon because she was a monster when she's in her operation. Wala yata itong hindi napagaling na pasyente at mga successfull operation na nagawa nito. Ngunit sa likod nang kanyang laboratory gown, she was expe...