"Hailem what's the meaning of this article!" Narinig ko ang galit na tinig nang aking ina mula sa kabilang linya. Ka-video call ko sya ngayon through skype. Agad niya akong kinontak simula pa kaninang umaga nang mabalitaan niya ang balita tungkol kay Karalina.
Halos hindi magpantay ang kanyang noo dahil sa pagkakakunot nito. Ngumisi lang naman ako 'rito nang matapos siya sa kakadaldal
"Mom relax!?"
"Hailem sabihin mo nga paano ako magrerelax gayong nakuha na nang bastardang 'yon ang posisyon!"
mas lumawak ang pagkakangisi ko sa aking ina. Unfortunately, wala pang alam sa plano ko si mommy. I don't want to include her to my plan actually, that's why i don't tell to her. Isa pa, baka mabulilyaso lang ang lahat. Tsaka ko na lang sasabihin ang lahat 'rito kapag nagawa ko na ang totoo kong plano para sa bastardang Karalina na 'yon. Sa ngayon, hinahayaan ko lang siyang lasapin ang posisyong iyon! Lubos lubusin niya lang, dahil once na kumilos ako eh baka bumalik ang pagkadepress niya.
Yes, i know all about her na tinago ni Tita Kataryn to protect that bitch! Ewan ko ba naman kay Auntie Kataryn bakit siya nagtatambak nang basura sa pamilyang 'to. Wala ni isa sa pamilya ko ang nakakaalam sa sekreto nang mag-ina na 'yon, dahil malaki ang tiwala nila kay Auntie Kataryn, but sad to say sarili nilang kapamilya ay pinagsisinungalingan nila tsk!
"Sa ngayon mom oo, nakuha na nga nya ang posisyon"
"Then Hailem? Wala ka man lang naging hakbang 'don! I'm dissapointed to you! Ano bang silbi ng pagbalik mo dyan, kung di mo 'rin naman makukuha yang posisyon na 'yan" anito, habang hinihilot hilot niya ang sintido upang mas pakalmahin amg sarili. Alam kong nasstress na naman siya sa nangyayari.
Just wait mom! Susunod na ang victory natin.
"Anyway mom i gotta go? I have important bussiness today" nakita ko ang pag-angat nya nang isang kilay matapos marinig ang sinabi ko.
hangga't maaari ayoko muna syang makausap sa ngayon, dahil baka hindi ako makapagtimpi eh masabi ko ang lahat rito.
As i've said i can handle this plan!
"Hailem!"
napaikot ako ng mga mata "What again mom? I said, i don't care if the chairman choose her"
"Then what are you doing in that country? What's the use? Go back here as soon as possible" umiling lang ako sa sinabi nito.
"No mom! I'm enjoying here. I want vacation that's why i'm here. I gotta call you back tommorrow. bye mom i love you" pipigilan pa sana niya ako nang unahan ko siya, pinatay ko na yung laptop ko.
Saktong magnagpop up na message sa phone ko. It was unknown number. Sinend pa sa akin nito ang isa pang numero nang taong kailangan na kailangan kong kausapin, nasa kamay niya 'rin ang lahat ng plano ko.
Mabilis ko namang kinontak ang numerong pinasa sa akin. Ilang ring pa bago niya tuluyang sagutin yung tawag ko.
"Hello? Who's this?" kaagad nitong bungad sa akin.
"Hi! This is Hailem. you don't know me of course. But before i introduce myself to you. Can you meet at unknownbucks, i have something to tell you"
"I don't know you, so bakit ako makikipagkita sayo?" maldita niyang sagot kaya hindi ko naiwasang mapangisi.
I like her though, kahit nakakainis ang pagsagot niya. Anyways, magiging kakampi ko 'rin sya i guess. So calm yourself Hailem! You need her right?
"So that's why you need to meet girl! It's about to your beloved boyfriend!"
"Si Elli? Bakit, anong tungkol sa boyfriend ko?" halos sunod sunod niyang tanong sa akin.
BINABASA MO ANG
Doctor Series 1: The Neurosurgeon Little Secret
Любовные романыDra Karalina Carillo is a famous neurosurgeon because she was a monster when she's in her operation. Wala yata itong hindi napagaling na pasyente at mga successfull operation na nagawa nito. Ngunit sa likod nang kanyang laboratory gown, she was expe...