Kasukuyang kong binabasa ang isang patient chart sa aking opisina nang biglang magring ang telepono na nasa ibabaw ng aking table. Habang hindi iniaalis ang aking tingin sa harap ng pc ay sinagot ko ang tawag.
"Yes?"
"This is Yassi assign nurse of Eon Avila. Doktora gising na po ang pasyente" natigilan ako sa ginagawa ko nang madinig ko ang sinabi nito.
"Wait me there nurse yassi!"
"Yes doktora" ibinaba ko naman ang tawag pagkatapos at mabilis kong kinuha ang telepono ko upang idial ang numero ni Ellison.
Wala pang tatlong ring nang sumagot ito sa tawag
"Hello Kara?""Elli! Just come here right now, gising na si Eon. I will check him" sambit ko habang madaling naglalakad ng hallway papunta sa kwarto ng kapatid nito.
"Papunta na ako Kara. Please take care of him"
"I will Elli. Mag-iingat ka" agad kong tinapos ang aming paguusap, saktong nakarating ako ng kwarto nito. Nang makapasok ako sa loob ay nakita ko ang assign nurse nito na kinakausap si Eon. Mabilis naman akong lumapit sa mga ito.
"Eon are you hear me?" tanong ko rito, bahagya naman itong tumango at ngumiti.
"Do you know me?" i ask him again.
"Doctor Karalina po" mahina nitong sagot. Batid kong nanghihina pa ito, pero magandang improvement dahil nagising na din ito sa wakas.
Inilabas ko ang penlight ko to check his eyesight. So far okay naman, ultimo pandinig nito ay normal din.
Habang nagsusulat ako ng notes sa patient chart ay patuloy ang tanong ko 'rito.
"May nararamdaman ka bang iba? may masakit ba sayo?" umiling iling ito.
"Pero nagugutom po ako Doctor" hindi ko naman naiwasang matawa sa sinabi nito.
"Alright! ibibili kita ng paborito mong pagkain after your check up okay?" Nakakaintindi naman itong ngumiti at tumango sa sinabi ko. Inabot nang nurse ang isang stethoscope ko, i check also his heartbeat. So far so good naman ang lahat rito kung kaya't di ko naiwasang ngitian ito.
"Very good Eon. Laban lang okay for your kuya Elli. Actually hinihintay ka niyang magising"
"May naririnig po akong boses noong natutulog po ako doktora at alam ko pong isa po 'don ay boses ni kuya Elli. Miss ko na din po siya" inabot ko ang pisngi niya at bahagya iyong hinimas iyon.
"Magpagaling ka lang ha? and makikinig ka lagi sa bago mong doctor"
Lumungkot naman bigla ang mukha nito dahil sa narinig "Hindi na po ba kita magiging doctor ulit?"
"Si Dr. Dean na ang sunod mong magiging doctor. don't worry mabait din siya katulad ng kuya Elli mo. Dadalawin pa rin kita dito so don't worry"
Natapos ko nang icheck si Eon at makausap ito ay wala pa 'rin si Elli, marahil ay natraffic ito sa daan. Inihabilin ko sa nurse na bilhan ito ng pagkain at pakainin habang wala pa ang kuya nito. Nang makalabas naman ako ng kwarto ni Eon ay inilabas ko muli ang aking telepono to message him na magpunta sa opisina ko kapag nakarating ito ng hospital.
Bago ako bumalik sa opisina ko ay dumaan muna ako sa opisina ni Dr. Dean na isang Medical Oncologist, sya ang napili kong doctor para sa chemo theraphy ni Eon. Kaklase ko siya noong college sa isang subject at alam kong isa ito sa magaling na doctor for therapy
"Hi Dra. Kara, long time no see" bungad na bati nito sa akin nang makapasok ako sa kanyang opisina.
"Hi Dean, i had a news"
BINABASA MO ANG
Doctor Series 1: The Neurosurgeon Little Secret
RomansaDra Karalina Carillo is a famous neurosurgeon because she was a monster when she's in her operation. Wala yata itong hindi napagaling na pasyente at mga successfull operation na nagawa nito. Ngunit sa likod nang kanyang laboratory gown, she was expe...