I can’t believe she did that.
“Tapos nung naging okay kana ay umalis s’ya at hindi na ulit nagpakita. Nalaman ko nalang na kinuha na pala s’ya ng parents n’ya at dinala sa states.
Tapos nagulat nalang ako one day na nakita ko s’ya sa office natin while smiling at me.”
‘Yon siguro yung time na hindi na ako nasundo ni Joseph at hindi kami nagkasabay ni Joseph ng lunch dahil magkasabay sila.
“I asked her why she came back when I’m sure mas okay ‘yong lagay n’ya sa states. Alam mo ba kung ano’ng sagot n’ya?
She said, “I’m here to take what’s mine. And I’m going to do everything to get him. By hook or by crook. And you don’t dare stop me or kamumuhian kita.”.
That’s what exactly she said to me.” pagpapatuloy ni Joseph.
Napasinghap naman ako sa sinabi ni Joseph.
Sinabi ni Katrina ‘yon?!
Sobrang bilis ng tibok ng puso ko ngayon. Feeling ko lalabas ito sa ribcage ko. Nagagalak akong nalaman na sinabi n’ya iyon. I’m just so happy.
Very happy.
Pero kumunot agad ang noo ko nung may naisipan ako.
“Then bakit hindi s’ya nagpakilala sa akin? At nagpanggap pa s’yang hindi n’ya ako kilala nung nasa canteen tayo?” nagtatakang tanong ko.
It doesn’t make sense. If she wants to get me by hook pr by crook. Then why did she act as if she doesn’t know me?
“I asked the same thing to her, and she said dahil nabahag daw ang buntot n’ya nung makita ka n’ya. Alam mo bang nagselos ako dahil doon? I want the same attention and sacrifice na ginagawa ni Katrina sa iyo. I want her to be mine. Gusto kong sa akin n’ya nalang ibigay iyon. I was so jealous of that kaya pinakilala ko s’yang girlfriend ko.” sabi n’ya.
Tiningnan ko si Joseph, he was smiling right now. Wala nang umiiyak sa amin. We’re both calm now.
So that’s the reason why he introduced her as his girl? Dahil nagselos s’ya?
Oo nga naman, he never had a girlfriend before. Kaya siguro ginusto n’yang ganunin rin s’ya. Naiintindihan ko naman s’ya.
“Alam mo bang galit na galit s’ya dahil sinira ko ang plano n’ya? Pero kinumbinse ko s’ya, sinabi ko sa kanyang may gusto ka sa akin at pagseselosin ka namin. She’ll do her thing on making you fall for her, while I do my thing para pagselosin ka kung sakali man na may nararamdaman ka na. I’m sorry. I used your feelings towards me. Alam ko naman noon pa mula nung high school tayo na may nararamdaman ka sa akin. But I disregarded that dahil ayokong mag-away tayo.” paghingi n’ya ng tawad sa akin.
“That’s fine. Matagal na ‘yon” sabi ko sakanya.
“Tapos ayon, pumayag s’ya. Pero habang nagiging close kayo ay mas lalo naman akong nagselos. Kahit wala naman talagang kami. I’m sorry about that. Alam kong wala akong karapatan na magselos dahil plano ko naman lahat. But I can’t help it. Hanggang sa nakikita ko ngang nahuhulog ka na sakanya. Nung time na nagbake si Katrina ng cake?
Nakita kita nun na tumatakbo paalis, pero nagbulag-bulagan lang ako. Tapos ayun, everytime na may ginagawa si Katrina sa’yo at iniiwasan mo ito o di kaya ay tinatanggap mo ay nasasaktan ako kaya iniiwas ko nalang ang mga mata ko. I always caught you looking at me everytime may ginagawa si Katrina sa’yo, alam kong inaalala mo ako dahil nga boyfriend ako ni Katrina. Pero alam mo bang sa tuwing ginagawa mo iyon ay nakikita iyon ni Katrina? Ang ending, nagagalit si Katrina sa akin dahil nagseselos s’ya. Akala n’ya may gusto ka parin sa akin haha. Alam mo bang binantaan n’ya ulit ako na kapag may ginawa ulit ako na maaaring makapigil sa gusto n’ya ay talagang kamumuhian na n’ya ako? Kaya ayon, I stopped myself.” sabi n’ya.
Tahimik lang ako habang nakikinig sa kanya.
I felt proud for Katrina. And felt so awful for myself. I’m so useless. Napaka-walang kwenta ko.
“Tapos nung araw na ‘yon sa birthday ni Erick. Nung nag-iinuman tayo. Nakita kong nalalasing na si Katrina kaya kinuha ko na s’ya. Dinala ko s’ya doon sa kwarto na sinabi ni Erick. Nung hiniga ko na sa s’ya sa kama ay tinitigan ko s’ya. Pinakiramdaman ko ang sarili ko. I don’t feel something weird. That means, wala naman talaga akong nararamdaman para sa kanya. I was just jealous of the attention and sacrifices that she gave you.
Then I heard her mumbling. She’s calling you. She was saying how much she loves you. Kaya lumabas na ako. Nung nakita kitang nasa may hagdanan ay tinulungan kitang makasaka. I can actually just put you in the other room, but I choose to put you in that room where Katrina is. Tapos ayon. Lumabas na ako and I put ‘Don’t disturbed’ sign outside the door hahaha” natatawang saad ni Joseph.
Gago talaga ‘to. Kaya pala kami lang ang nandoon sa loob. Kung doon siguro sina Cherry natulog ay baka hindi pa namin nagawa ni Katrina iyon.
“Then morning came, kakatapos ko lang maligo nun nung marinig ko ang tili sa kwarto ninyo. So nagmadali akong magbihis at pagkatapos ay tumakbo agad ako papunta sa kwarto n’yo. That’s when I heard Rico said that forbidden word. Nagdilim ang paningin ko kaya nasapak ko s’ya. Alam kong babalik ang trauma mo dahil sa sinabi n’ya kaya ginulpi ko s’ya. When you told me to stop? Ayoko pa sanang tumigil nun eh. Pero wala. Nanalo ka parin. I was so sad when I saw you crying.
That time alam ko na, na naalala mo na ang masakit na nakaraan mo.” sabi n’ya pa sabay malungkot na tumingin sa akin.
“When you left? We were all silent while Katrina is still crying habang paulit-ulit na sinabing mahal na mahal ka n’ya. Cherry and Ericka were comforting her.” sabi ulit ni Joseph.
“Nung hindi ka namin makita sa office nung lunes ay hindi sumabay sa amin si Katrina kaya hindi narin ako sumabay ng sa kanila. Sinamahan ko lang si Katrina. She didn’t take her lunch. Iyak lang s’ya ng iyak while I was comforting her.
Sinasabi n’yang nami-miss ka na raw n’ya. Na natatakot s’yang iwan mo s’ya. Tuwing uwian ay pipilitin n’ya akong dalhin sa inyo. Pero ayoko naman because I have to make you realize first.
That goes for 2 weeks. Laging ganun ang nangyayari for that long weeks. Naaawa na ako kay Katrina.” malungkot na sabi ni Joseph.
“Cleo, mahal mo ba si Katrina?” tanong n’ya sa akin.
Sa tanong n’yang iyon ay napaisip ako.
Tapos tumayo na ako at tumalikod sa kanya. Pinunasan ko ang mga luhang tumakas sa mata ko.
Nakapag-desisyon na ako.
“Cleo, please answer me. I want to know if worth it ba lahat ng sacrifices ni Katrina para sa’yo. Ayokong mauwi lahat sa wala ang mga sakripisyo, luha at pagmamahal n’ya para sa’yo.”
Nilingon ko si Joseph.
“Mahal ko s’ya Joseph. Mahal ko si Katrina. Mahal na mahal ko s’ya.
But...
I have to fix myself first. Gusto kong ipagmalaki n’ya ako. Gusto kong hindi n’ya maranasan ang pang-aapi ng mga tao dahil sa akin. She deserves the good things in this world Joseph. I need to fix myself first.” pagkasabi ko nun ay umalis na ako.
I have to fix myself first.
I want her to be proud of me.
I have to fix myself...
Author’s Note: Ayaaaaannn!!! Alam n’yo na! Hahahahaha sana all selfless gaya ni Katrina.
#SelflessLove
#TheBigChange
#RoadToForever
BINABASA MO ANG
HE RAPED ME (Completed)
Romance"A journey of LOVE and IDENTITY." Date started: June 11, 2020 Date finished: June 13, 2020 Date edited: June 25, 2020