Epilogue

888 38 8
                                    

Epilogue —

8 years later.

I was standing in my office right now. Nakatingin ako sa mga parangal na nakuha ng kompanya ko.

For eight years.

I build my own empire.

I change myself.

The whole me.

Nag resign ako sa kompanyang pinagtrabahoan ko noon. Wala nang nagawa ang Head namin when I told her I want to build my own business.

Nag-umpisa ako sa pagpapagupit ng buhok ko. Tinapon ko lahat ng mga gamit ko na pambabae at pinalitan ito ng mga panlalake. Nagulat sila mama at lalong-lalo na si papa nung nakita nila akong nagpagupit at nakadamit panlalake. Pati mga kapitbahay namin ay gulat na gulat rin na nakatingin sa akin.

Humingi ako ng tulong pinansyal kina mama at papa dahil gusto kong magtrabaho sa labas ng bansa, may pera naman ako pero nilalaan ko ito sa pagpapatayo ng business ko. Pumayag naman sila papa.

When I went outside the country ay medyo nanibago ako.

Pero kinaya ko.

Kakayanin.

Para kay Katrina.

Nagtrabaho ako sa isang kilalang kompanya sa America bilang editor in chief sa isang kilalang magazine company.

Nung makaipon ay nagpatayo ako ng pastry shop sa Pilipinas. I named it Katty’s Pastry shop. Naalala ko kasi si Katrina. She loves baking.

Nung hindi nakontento ay nagpatyo naman ako ng ibang business, mga boutique naman ito for my clothing line.

I remembered our shopping spree kaya ‘yon ang naisip kong gawing business aside sa pastry shop.

Naging known naman ang pastry shop ko sa buong Pilipinas kaya tinry kong magbukas sa states until lumago nga ito. Binago ko ito, from pastry shop ay ginawa kong restaurant pero nandun parin ‘yong mga known pastries.

‘Yong clothing business ko ay lumago din. Mas known s’ya mostly around Asia and Europe. Ang mga fine-feature ng clothing line ko is about Equality kaya most of the clothes are designed for everyone. Unisex kumbaga.

I also enrolled myself in Martial Arts. Iba’t-ibang martial arts and techniques ang kinuha ko. Nag-gi-gym narin ako to tone my muscles. Naging part rin ako sa modeling world pero nung mas lumago ang mga businesses ko ay tumigil na ako sa pagmo-model.

I was featured in magazines as top 2 of the most known businessmens in Asia.

Naging top brand din ang clothing line ko for several years for featuring equality in gender preferences.

Hindi lang naman dahil sa akin kung bakit ko nakuha ito. It was because of my will and my employees hardwork.

I lost contact of my friends when I was in the states. Nami-miss ko na si Katrina but I have to stop myself.

Instead, I made her my inspiration to continue life and to be the best in me.

‘Yong story ko is na featured narin sa mga sikat na magazines kaya alam ng lahat that I was once a gay na naging real man na ngayon. And I’m proud of it.

Dahil din sa life story ko ay ilang beses akong napaparangalan at naging speaker rin ako ng mga private seminars about gays who wanted to change themselves for the love of their life.

Napangiti naman ako. Love of my life.

Mula noon ay hindi na kami nagkaroon ng chance na magkita o magkausap ni Katrina. Pero alam ko naman kung ano ang mga whereabouts n’ya dahil pinapa-i-imbistigahan ko s’ya.

“Sir Suarez. Andito na po ang applicant n’yo for the Executive Secretary position.” sabi nung Executive Secretary ko.

Last week lang ako umuwi ng Pilipinas galing France. I want to handle my company here in the Philippines.

And I want to take what’s mine.

May inassign naman na akong trusted employee na magte-take over sa mga companies ko sa iba’t-ibang panig ng mundo so that’s fine.

Magre-resign na kasi iyong Executive Secretary ko dahil buntis ito at pinapatigil na ito sa pagta-trabaho ng asawa nito. Nalungkot naman ako nung malaman ko iyon. She was one of my competent employee based on the previous trusted person na nagtake-over sa kompanya ko dito sa Pilipinas kaya medyo nalungkot ako. But I don’t have a choice kaya pinahanap ko agad s’ya ng papalit sa kanya. I told her na gusto kong ako ang mag interview para makita ko kung competent ba ito sa mga magiging trabaho nito.

“Papasukin mo.” I said while still looking at my achievements.

I’m sure Katrina would be proud of me.

Narinig ko naman na may pumasok sa office ko kaya dahan dahan akong lumingon.

“Good morning po—“

Pareho kaming gulat na gulat ng makita namin ang isa’t-isa.

Napangisi naman ako.

“Hey love...miss me?” sabi ko sakanya.

Pagkasabi ko nun ay agad na tumakbo s’ya papalapit sa akin at mahigpit na niyakap ako habang umiiyak.

“Gagu ka Cleo! Gagu ka! Akala ko kinalimutan mo na talaga ako! Gagu ka!” umiiyak na sabi n’ya.

“I love you too.” sabi ko sakanya.

Gulat naman na napatingala siya sa akin.

“W-what did you say?” gulat na tanong n’ya sa akin.

I kissed her on the lips.

“Sabi ko mahal na mahal din kita. I love you too. Very much.” sabi ko sakanya habang nakayakap kami sa isa’t-isa.

Umiyak naman s’ya lalo dahil sa sinabi ko kaya pinunasan ko agad ang mga luha n’ya.

“Gagu ka! Akala ko magiging matandang dalaga na ako habangbuhay! Mahal din kita at mamahalin pa kaya huwag na huwag mo na akong iiwan gagu ka!” umiiyak na sabi n’ya pagkatapos ay hinalikan ako. Malalim ang halik n’ya at ramdam na ramdam ko ang pangungulila n’ya sa akin.

Tinugunan ko naman ito at mas pinalaliman pa ang halik ko. Pagkatapos ay bumitaw na kami at tinitigan ang isa’t-isa.

“I love you.” sabi n’ya sa akin habang madamdamin na nakatitig sa mga mata ko.

“I thought I have to wait for a long time bago ko magawa ito.” natatawang sabi ko habang may kinukuha sa bulsa ko.

It was a gold velvet box (naalala ko lang ang kulay ng dress ko noon na sinuggest n’yang isuot ko noong nag shopping kami, tuwing naalala ko ang pagbibihis babae ko at ang pagkilos babae ko ay kinikilabutan talaga ako haha)

I opened the box

and there...

inside of it was a gold ring na may ruby stone sa gitna.

Nakita ko ang gulat sa mga mata n’ya nung makita n’ya ang laman nito and nagsimula namang tumakas ang mga luha sa mata n’ya.

Lumuhod ako sa harapan n’ya at tiningnan s’ya sa mga mata sabay ngiti.

“Katrina Soller...please be my light in my dark world because I can’t see the beauty in this fucked up world without you. Please be my crown in this kingdom of mine ‘cos I won’t be called King without you. Please be mine and let’s make a happy ever after together. Please make me the happiest man slash woman around the world.” sabi ko.

Natawa naman siya sa panghuling sinabi ko.

“Marry me my love.” sabi ko sakanya.

“I will Cleo. I will. I love you so much.” naiiyak na sabi ni Katrina.

I stand up and inserted the ring in her finger pagkatapos ay niyakap ko s’ya ng mahigpit at hinalikan s’ya sa labi n’ya.

“I love you too more than my life, my love.” sabi ko sa kanya.



“Love is like the measles; we all have to go through it.”
— Jerome K. Jerome

— W A K A S —


Author’s Note: Yeeey!!! Natapos ko na rin!!! What do you think guys? Worth it ba? Hahahahaha

Ang original plan ko talaga is gawan ito ng book two. BUT. Ayon. Change of plan hahahaha baka ma-bore na kayo eh kasi ang tataas ng story per Chapter kaya ito. Pinilit ko talaga na isik-sik lahat sa isang chapter.

Thank you for reading this story!!



Abangan ang story ni Joseph guys! Thank you ulit and please don’t forget to vote, comment and share!!


Love you!

HE RAPED ME (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon