Chapter 11

129 8 0
                                    

Nang matapos kumain ay nagpaalam na ako sa mga magulang nila na uuwi na ako. Hinatid naman ako ni Michael sa kotse ko pero tahimik lang s'ya.

"You okay?" Tanong ko at binuksan ang kotse ko.

"Yeah." Sabi n'ya. Nagpaalam na ako at dumiretso sa bahay.

Kinabukasan, dahil Saturday ay wala kaming pasok kaya 12pm na ako nagising. Ginawa ko na ang morning routine ko at nagsuot lang ako ng Letter Strap Velvet Top and Dolphin Shorts. Pagbaba ko ay nakita ko sila Mommy at Daddy na kumakain sa dining.

"Aren't you going to work Mom? Dad?" Takang tanong ko.

"I don't have meetings today so i'll just answer e-mails here." Sabi ni Mom. Tumango naman ako at umupo.

"How about you, Dad?" Tanong ko.

"I only have one meeting. I'll go there after our lunch." Sabi n'ya. Tumango ako at sinimulan nang kumain.

Nang matapos kumain ay umakyat si Mommy para pumunta sa office n'ya dito sa Bahay at si Daddy naman ay umalis at pumunta sa meeting n'ya.Nandito lang ako sa kitchen habang nakikipag-kwentuhan sa mga maids namin. Bigla namang tumunog ang doorbell kaya taka akong tumingin kay Manang na kadarating lang.

"Manang Lourdes sino 'yon?" Tanong ng isang maid na kinakausap ko kanina.

"Si Sir Mitchell Ford at si Michael. Addie, puntahan mo na." Sabi n'ya.

Nagulat naman ako at pumunta sa living room. Nakita ko ring kakapasok lang nila.

"Tito?" Tanong ko.

"Oh, Addie. Is your Mom home?" Tanong niya.

"My- oh there she is." Sabi ko nang makita si Mommy na pababa ng hagdan.

"Mr. Ford, what are you two doing here?" Tanong ni Mommy at bumaba.

"Hi." Sabi ni Mommy Kay Tito at bumeso.

"Hi, Michael." Sabi ni Mommy at bumeso din kay Michael.

"Hi, Tita." Sabi ni Michael.

"Well, my son here wants to have a word with you." Sabi ni Tito. Taka namang tinignan ni Mommy si Michael.

"Oh, okay." Sabi ni Mommy at naglakad papalapit kay Michael.

"Hmm... Tita." Sabi ni Michael at tumingin sakin. I gave him an awkward smile. He looked at mom again.

"Pwede po ba akong manligaw kay Addie?" Tanong n'ya.

Dahilan para mawala ang ngiti ni Mommy at bigyan ng nagtatakang tingin si Tito.

"Tita, Dad already told me not to rush Addie. But I want to show you that I'm really sincere and serious about Addison." Sabi ni Michael. Natigilan ako nang marealize na napangiti ako.

"Mrs. Aldridge, not that I'm encouraging my son or anything but I can assure you that Michael is a good guy. You will not have any problem with him." Sabi ni Tito dahilan para tumingin si Mom sa kan'ya.

"Please, Tita?" Sabi ni Michael. Bumuga muna ng hangin si Mommy bago magsalita.

"Michael, you know how much I love my daughter. We have a lot of plans for her and she has a lot of personal dreams that she wants to achieve." Sabi ni Mom.

Tumango naman si Michael. "So please don't break my trust and take care of Addison." Sabi ni Mommy at ngumiti. Nanlaki naman at mata ni Michael.

"Does that mean-" Hindi na natapos ni Michael ang sasabihin dahil nagsalita na si Mommy.

Perfectly, Imperfect (Dream Series #1)Where stories live. Discover now