Tzu Yu: You're the only Myoui Mina here..
Bumilis ang tibok ng puso ni Mina. Hindi niya alam kung dahil ba sa pagkakabulong niya, sa sinabi nito o pag maliit na pagitan ng katawan nila ngayon.
Tinulak niya ito at saka tumayo.
Tzu Yu: bakit?
Mina: aalis na ako. Wag mo akong pestehin ha. At tigilan mo kami ng mga kaibigan ko
Tzu Yu: You have no right to stop me.
Mina: bahala ka dyanIniwan na niya si Tzu Yu. Inis na inis na siya!
Mina: Pesteng lalaking yun!
Hindi niya alam kung bakit naiinis siya. Basta na lang niya naramdaman iyon. Umuwi na siya para marefrain ang inis niya. Agad siyang uminom ng malamig na malamig na tubig pagkapasok sa bahay.
Jihyo: Mina! Anong nangyari sayo? Bat nandito kana? At bakit iniwan mo si Tzu yu?
Mina: Hay nakakainis!Hindi niya sinagot si Jihyo at nagkulong sa kwarto. Dumapa siya sa kama niya at natulog.
Jihyo: KAIN NA!!!!!!!
Isang sigaw ang nanggising kay Mina. Tiningnan nito ang oras, tatlong oras pala siya nakatulog. Alas otso na ng gabi.
Lumabas siya sa kwarto at nadatnan ang dalawa na nakaharap na sa hapag. Naghilamos at nagmumug muna ito bago humarap sa hapag.
Momo: okay ka lang ba?
Mina: oo naman. Nainis lang ako sa panahon kanina.
Jihyo: ha? E maganda nga ang panahon kanina e.
Mina: Ah basta. May bigla nalang umihip na masamang hangin.Nakakunot lang ang noo ng dalawa.
Mina: Kumain na lang tayo.
They dig in and enjoyed the delicious grilled pork for dinner. Pagkatapos nilang kumain ay si Mina ang naghugas ng pinagkainan.
Mina: Tatlong araw nalang exam na...sana naman hindi na ako pestehen ng lalaking yun.
Pagkatapos niyang maghugas ay sinaluhan niya ang dalawa na nagtatawanan sa sofa habang nagcecellphone at nanonood.
Mina: ano ba yang tinatawanan niyo? Yung palabas o yang phone niyo?
Jihyo: Dito sa group chat. Nakakatawa kasi
Momo: buksan mo yang messenger mo dali!Agad naman niyang sinunod si Momo, sumabog ang messages sa kanya. Sobrang dami galing group chats!
Mina: "MiTzuJiMo"?
Momo: Oo group chat nating friends!
Jihyo: Si Tzu Yu gumawa niyan. Ang ganda nga ng name e, MiTzuJiMo!
Mina:( kakasabi ko lang na wag niya akong pestehen e)
Jihyo: Uy Mina, nag wave si Tzu Yu, sagutin mo naman.
Mina: Hay nako. May gagawin pa ako. ( pati ba naman sa social accounts ko andito siya!)Pinatay niya ang data niya. Umalis siya sa tabi ng dalawa at saka pumunta sa kwarto. Sabado bukas kaya naman kaya naman wala silang pasok. Makakapagpahinga siya mula kay Tzu Yu.
Inayos niya ng kama niya at saka natulog. Hindi pa lumalalim ang hininga niya ay tumunog ang phone niya.
A text.
" MYOUI MINA! This is a secret. Good night~ 🌹"
Napairap siya sa nabasa. SINONG NAGBIGAY NG PERSONAL NUMBER NIYA DITO!?
Bakit ba ang hilig nito sa secret? May mas malalim bang dahilan ang salitang iyon? She didn't reply on his message. Beauty rest is more important than him, she thought.
Kinabukasan, pinagalitan niya si Momo dahil sa pagbibigay nito ng personal number niya sa lalaki.
Momo: Kasi gusto ka daw niya maging kaibigan. Wala namang masama dun.
Mina: Momo, alam mo naman na may trauma ako sa pagbibigay ng personal number diba? Pano kung may magbanta na naman sa akin?
Momo: Sorry na....Sinubukang lambingin ni Momo si Mina. Si Jihyo naman ay nanood lang sa dalawa. Leaking her personal number means a threat to her. May minsan na kasing may nagbanta sa pamilya niya kaya nakailang palit na siya ng number.
Naglinis ang tatlo sa kanilang dorm. Tuwing Sabado ay ganito ang gawain nila. Pagkatapos mag linis, nag ayos na sila at nagpuntang mini- mall malapit sa kanilang dorm.
Momo: Magmeryenda na tayo. Napagod na ako kakalakad.
Jihyo: Sige, nabili naman na natin ang kailangan sa bahay.
Mina: Sige, after nating kumain maggrocery na tayo't umuwi.
Momo/Jihyo: OPOOooooooMay nadaanan silang Ice cream shop, at doon na nagmeryenda. Si Mina na ang nag order ng kanilang ice cream. Naririnig niya ang tawanan ng mga kaibigan niya pero hindi niya ito nilingon.
Mina: Mango-Vanilla, Chocolate and Strawberry-Vanilla po. Tig iisa pong order.
Habang hinihintay ang order sa counter ay inopen niya muna ang phone niya. Dinilete niya ang text ni Tzu Yu. Baka mainis lang siya kapag nakita niya pa ang "MYOUI MINA, This is a secret" na yun.
Kahera: Here's your order Ma'am. Enjoy.
Mina: (ngumiti at kinuha ang tray) Thank youBinitbit na niya ito at halos mabitawan na niya ang tray nang makita niyang may kasama ang mga kaibigan niya sa mesa nila.
Si Tzu Yu. Walang iba hayst.
Kahit ayaw niya makita ito ay wala siyang magagawa. Pumunta na siya sa pwesto nila at inilapag ang tray.
Jihyo: Look who's here! Grabeng coincidence 'to.
Mina: Oo nga e( kunwari ay masaya siya sa sinabi niya)May dala si Tzu Yu na fresh lemonades. Tuwang tuwa naman sila maliban kay Mina.
Hindi siya nagsasalita sa buong pagkain nila. Hindi lang dahil hindi siya kumportable kundi wala naman itong masasabi. Hindi rin siya makarelate sa topic.Momo: Thank you for today Tzu Yu.
Tzu Yu: thank you din, masaya ako sa kwentuhan natin.
Mina: Sige, mauna na kami.
Jihyo: pagpasensyahan mo na itong si Mina. Pihikan kasi ito sa mga lalaki kaya ganyan.
Mina: Jihyo naman!
Tzu Yu: Nako ayos lang yun. Sige, mag iingat kayoNang makaalis na siya ay pinalo ni Mina sa braso si Jihyo.
Jihyo: aray naman!
Mina: kailangan ba talagang sabihin yun?
Jihyo: ano naman? Totoo naman eeeee
Mina: kahit na.
Jihyo: sorry..alam ko naman na talagang ayaw mo sa mga lalaki dahi--Pinigilan niya ito sa pagsasalita. Ayaw niyang marinig ang susunod nyang sasabihin dahil siya rin mismo, alam ang bagay na iyon. Alam na alam niya.