Tzu Yu: You've been gone for months. Should I keep on waiting Mina?
Kinakausap niya ang kanyang sarili habang hawak hawak ang tuyong tuyo na rosas na ibinigay sa kanya.
Tinitigan niya ang singsing. Ang rosas na ibinigay ni Mina ay lamang singsing. The dried rose and thorn, the ring and the note..
Malamang ay inaasahan ni Mina na gagaling siya agad ng apat na araw. B4DT is an individual treatment delivered during four consequtive days. She's having an episodes of OLD.
Magaling na ang OCD niya, thanks to the B4DT. But her OLD isn't easy to deal with.
The flower withers, but Mina didn't show up.Tinitiis ni Tzu Yu ang pag hihintay sa pag asang babalikan siya. Hindi niya mapigilang isipin rin na baka nga totoo ang mga pinagsasasabi niya sa airport.
Hindi niya alam kung bakit ba sila magkasama. Hindi niya alam na naroon siya sa Norway para magpagaling, para sa kanya. Para sa naudlot nilang pag ibig.
Isinuot niya ang singsing, at tumayo sa swing. Araw araw, walang palya siyang naghihintay sa playground at umaasa na sa araw na yun, magbabalik na siya.
Magpapasko na naman... limang buwan na siyang nawawala. Sumisimoy na ang malamig na hangin. Nagliliwanag na ang buwan at mga palamuti sa mga daan.
Lahat na masaya sa darating na kapaskuhan, siya nalang ang hindi. 4th year college na sila't matatapos na ang 1st sem. Hindi niya alam kung nag aaral ba si Mina sa ibang bansa.
Basta ang alam niya, maghihintay siya.
Naalala niya bigla ang ultimatum na sinabi noon ni Mina.
~
Mina: Binigyan ko ng ultimatum ang sarili ko..
Tzu Yu: What ultimatum?
Mina: Sasagutin kita kapag dumating ka ngayong pasko. Kapag hindi, reject ka ulit sa akin.
~Gusto niya ding bigyan ng ultimatum ang sarili. Ayaw na niyang mahirapan pa. Sa mga buwan na nawala ito, ang tanging pinaghahawakan niya lang ay ang singsing at note na ibinigay nito. Na babalik siya sa oras na matuyo ang bulaklak.
Isang buwan na naman ang lumipas, Christmas na. They celebrate the Christmas Eve, but his eyes isn't happy.
Tzu Yu: Mina..I will give a last chance. Kapag hindi ka nagpakita ngayong pasko, I will not wait for you anymore.
Kasama niya ngayon sina Jihyo at Momo na nangungulila rin. Ito na ang pinakamalungkot nilang pasko. Having no Mina around them means sadness.
Jihyo: 11:50 PM na...
Parang pinipiga ang puso ni Tzu Yu. Sampung minuto nalang, December 26 na.
Tzu Yu: May sampung minuto pa siya.
Momo: Tzu Yu..be positive lang.Natahimik sila.
11:51....
11:52....
11:53....
11:54....
11:55....
11:56....
11:57...
11:58....
11:59...
12:00 of December 26.
Dahil sa kabiguan, nauna ng umuwi ang dalawa at nauna si Tzu Yu na lugong lugo.
Tzu Yu: Walang Mina na dumating... Ayoko na....hindi na kita mahihintay pa..
Naglakad pauwi si Tzu Yu.. 12:20 na nang makauwi siya. Napahinto siya sa paglalakad sa nakita niyang guard sa guard house.
A woman standing in front of him...with a smile on her face. Mas lalo itong gumanda, nagkalaman ng onti, at ang mahaba niyong buhok..
Tzu Yu: M-mina?
Hindi siya makapaniwala sa nakikita niya. Ang papalapit sa kanyang babae, ang dahilan ng pagkabigo at kasiyahan niya ay patakbong papunta sa kanya...
Paano na ang ultimatum niya?! 12:23 na..
Agad siyang niyakap ni Mina. Hindi niya ito niyakap pabalik. He's frozen! Nananaginip ba siya?
Mina: Tzu Yu....I miss you...
At dahil doon..dahil sa malambing na boses na iyon, he knows it's real. Humiwalay siya sa pagkakayakap.
Mina: Tzu Yu?
Tzu Yu: Bakit ngayon ka lang?
Mina: S-orry for making you wait.. sorry natagalan ako...
Tzu Yu: You're 24 minutes late!
Mina: Ha?Hindi umiimik si Tzu Yu. He's having a mind battle. He promised to himself na kapag late ito, hindi na siya maghihintay pa, pero anong gagawin niyo kung nasa harap na niya ito? Hayst!
Tzu Yu: Crap this ultimatum! I miss you!
Mahigpit niya itong niyakap. Bullshit, ultimatum. Masyado niyang mahal at namiss ang dalaga. He's willing to break his self-promise than lossing this woman in his arms.
Mina: I miss you too. Sorry for making you wait..I went there for therapy. Pero hindi ko inaasahan na matatagalan. I have both OLD & OCD.. I went there for you...ayokong mapahamak ka kaya nakipaghiwalay ako. Kapag nagkaroon ako ng episode ng OCD, I might harm you and myself. Kaya umalis ako. Para sa atin. Patawarin mo ako sa mga sinabi ko noon sa ariport.
Tzu Yu: Matagal na kitang napatawad. Thank God you're here with me...
Humiwalay sila ng yakap at nakita ni Mina ang suot nitong singsing.
Mina: Suot mo na pala..
Tzu Yu: Yes, the flower withered long ago. And I found this inside the petals.
Mina: So you're marrying me?
Tzu Yu: H-ha?Hinawakan ni Mina ang kamay ni Tzu Yu, and smiled.
Mina: Will you marry me?
Nanlaki ang mata niya. He can't believe what he's hearing.
Tzu Yu: yes!
They hugged each other because of happiness. Mina proposed and it's a pleasure to be for the rest of her life!
Hinaplos nito ang pisnge ng dalaga.
Tzu Yu: I might kiss you because I'm too overwhelmed
Mina: Akala ko ba 'on our wedding day'?Umiling siya.
Tzu Yu: Crap that one, I wanna kiss you right now.
He kissed her lips. A peck one.
Tzu Yu: I love you Mina..
Mina: Thank you for loving me..End♡