9

183 3 0
                                    


Tzu Yu’s widened as Mina continue to speak. Hindi niya maikaila na sobrang nagugulat siya sa mga sinasabi nito. At tama nga siya, it’s too personal for her to tell.

Mina: I have…OLD..
Tzu Yu: OLD? You mean…
Mina: yes..I have Obsessive Love Disorder.

Natahimik si Tzu Yu. That disorder is dangerous in a relationship.

Mina: I have found that out because of Russel. He’s a psychiatrist. Maski siya ay hindi na kinaya ang sakit na ‘to. Hindi ko rin alam na may ganito na pala ako.
Tzu Yu: kailan ito nagsimula?
Mina: Noong una akong nagka nobyo. Akala ko normal lang ang ganung ugali kasi girl friend niya ako, hanggang nasakal siya sa akin. I was too overreacting, I’m always having delusional jealousy. Lahat pinapaniwalaan ko pag tungkol na ito sa kanya. Kahit hindi totoo, pinapaniwalaan ko. I’m was too demanding and controlling to him and Russel.
Tzu Yu: bakit hindi kinaya ni Russel? Hindi ba’t psychiatrist ang gumagamot sa OLD?

Mapaklang tumawa si Mina. Iyon rin ang inisip niya noon. Akala niya gagaling siya dahil psychiatrist ang boyfriend niya, pero mali siya. Maling mali.

Mina: Isn’t it an irony? Hindi niya ako napagaling, instead…he broke up with me without trying to console and give me a therapy.
Tzu Yu: Mina…
Mina: kapag nakipagrelasyon pa ako, kahit santo pa siya, susukuan niya ako. It was too much for them to bear with me.
Tzu Yu: ano bang ginawa mo?
Mina: Don’t be shocked…

Nanahimik siya. Hindi niya alam kung hindi siya magugulat. Alam niya ang disorder na mayroon si Mina. Alam niya kung gaano ito kalala ngunit gusto niyang malaman kung ano ang ginawa nya.

Mina: Madali akong maattach kaya naman lagi akong nagpapadala ng mga messages. Oras oras gusto ko silang kausap, I overthink kapag hindi sila sumasagot. Kapag nangyayari yun, pinupuntahan ko sila. I always at their door to reassure myself that they aren’t cheating on me. Gusto ko laging may assurance. Lagi kong chinicheck ang phone nila kahit na magkasama na kami. I was too obsessed. Hindi ko mapigilang hindi maramdaman yun. Gusto kong pigilan ang sarili ko, but failed. I broke up with my first boyfriend and Russel broke up with me when I needed him the most.

Nagsimula nang lumuha si Mina nang muli na naman niyang maalala ang break up nila. It was never easy to broke up with someone you rely on.

Mina: My best friend died from Leukemia. Kaibigan ko na siya mula mga bata pa kami kaya naman sobra akong nagdalamhati nang mawala siya sa buhay ko. Sabi ko nga madali akong maattach kaya naman noong last day niya..hindi ko na alam kung makikipagkaibigan pa ako sa iba. Jihyo and Momo were the first one to approach me. Russel left me without consoling my breaking heart. I was killed double time. Parang bombang sumabog ang puso ko dahil sa dalawang taong pinahalagahan ko pero iniwan lang ako. Kaya namna sa tuwing nababanggit ang pangalan niya o yung break up namin….I’m too emotional, lalo pa’t mahal ko pa ang lalaking yun.

Hindi alam ni Tzu Yu ang sasabihin o ang gagawin niya. He’s too occupied of the thought that the one he loves is crying out her heart in front of him. Aaminin niyang natakot siya sa disorder nito, but his love is deep.

Mina: Now that you knew about that…are you willing to have a relationship with me?

That question stopped him. Lahit malalim ang pagmamahal niya rito, kailangan niya pa ng oras para maprocess ang OLD nito. Hindi alam ng dalwa na nanonood sa kanila ngayon sina Jihyo at Momo. Maski sila ay umiiyak na dahil alam na nila kung bakit na naman umiiyak si Mina. Isa lang naman ang dahilan ng pag iyak nito.

Hindi na nila kinaya ang nakikita naman kaya naman pumasok na sila sa dorm nila. Si Tzu Yu naman ay niyakap si Mina.

Tzu Yu: Iiyak mo lang… ilabas mo lang lahat ng sakit...
Mina: salamat..

Hindi na naalala ni Mina nag tanong niya. Masyado ng overflow and sakit na nararamdaman niya ngunit alam niya sa sarili niya na bukas, balik na uli siya sa normal. Ilang sandali pa ay niyaya na niyang bumalik sa dorm nila. Habang naglalakad, naalala ni Tzu Yu ang sinabi ni Jihyo kanina.

Tzu Yu: So ganitong kagwapuhan pala ang type mo ha

Sinubukan niyang pagaanin ang loob ni Mina at mahina naman siyang natawa.

Mina: hindi naman sa ganun, mahilig lang ako sa gwapo. Yung dalawang ex ko gwapo.
Tzu Yu: Sus mas gwapo pa nga ako!
Mina: Hindi ah! Mas gwapo si Russel at Jinyoung.
Tzu Yu: So Jinyoung pala ang una mong ex.
Mina: Oo..

Nang makarating na sila sa dorm, hindi na nagtaka ang dalawa na walang binili si Mina dahil alam na nila ang nangyari. Nanahimik nalang sila. Hinatid lang ni Tzu Yu si Mina bago umalis. Dumiretso siya sa kanyang kwarto at tinitigan ang mga rosas.

Ngayong alam na kaya ni Tzu Yu ang tungkol kay Mina, susuko ba siya o ipagpapatuloy ang paglalahad ng pag ibig niya rito? Pakiramdam niya ay nabawasan ang bigat ng puso niya. Wala na siyang maitatago pa kay Tzu Yu. Hindi siya madaling makumbinse, pero nang makita niya ang desperadong mata ni Tzu Yu, she opened up her heart and cried all she want.

Pinuntahan nila Jihyo at Momo si Mina sa kwarto.

Jihyo: Mina…okay ka lang ba?
Mina: Okay lang ako. Salamat Jihyo.
Momo: Nakita namin kayo kanina..
Mina: H-ha?
Jihyo: Pasensya ka na.. parang hindi kasi kami komportable kanina dahil parang wala ka sa sarili noong lumabas ka.
Momo: Pero hindi na kami lumapit dahil magkasama na kayo ni Tzu Yu.
Mina: Nasabi ko sa kanya ang sakit ko…
Jihyo: alam kong mahirap para sayo na sabihin yun sa iba.
Momo: anong sabi niya?
Mina: Mahirap…..pero nasabi ko sa kanya. Wala siyang sinabi. Hinayaan niya lang akong magkwento at umiyak. Nakita ko yung takot sa mata niya nang sabihin kong may OLD ako.
Jihyo: that’s given. Matatakot talaga siya dahil lalaki siya, but for us, hindi kasi alam namin kung gaano mahirap ang nararamdaman mo.
Momo: But, he’s a good listener. Nakinig lang siya at hinayaan niyang ilabas mo lahat ng sakit na nararamdaman mo.
Mina: Oo nga e… pero kahit na nawala na ang tinatago ko, nahihirapan pa rin ako dahil nadagdagan ang mga taong nakaalam ng OLD ko.
Jihyo: Magiging okay ka din..kung talagang totoong kaibigan siya, hindi niya ipagkakalat yun.

SECRET: My GirlfriendWhere stories live. Discover now