18

176 6 0
                                    

Mina: Tzu Yu!!!! I miss you!

Masayang niyakap niya si Tzu Yu. Gusto niya laging niyayakap ito. Para bang ayaw niyang malingat ang atensyon niya, gusto niya siya lang.

Tzu Yu: Baka makita tayo ng dalawa...
Mina: Hmp! Ayaw mo nako yakapin?😔
Tzu Yu: H-hindi naman sa ganun..kasi diba baka magtaka yung dalawa bakit tayo magkayakap?
Mina: hay....bakit kasi ayaw mo sabihin sa kanila. Alam mo bang ang hirap magtago sa dalawang taong nakakasama mo sa mamasaya't malulungkot na araw? 😔
Tzu Yu: Mina.... Alam mo naman diba..
Mina: Oo na! Dun ka na sa mga fans mo! Papunas mo na rin yung pawis mo! Tanggapin mo yung mga tubig nila hmp. Dyan ka na
Tzu Yu: Mina san ka pupunta?
Mina: Sa buwan! Wag mokong susundan!

Napakamot sa ulo si Tzu Yu habang pinapanood mag walk out ang kanyang nobya. Para syang bata na nagpapadyak palayo sa kanya.

Napaluha si Mina nang hindi siya sundan ni Tzu Yu.

Mina: Grabe....hindi na niya ba ako mahal? Bakit di niya ako sinundan? Dapat sinundan niya ako?! Baka hindi na ako maganda sa paningin niya? Baka may mas maganda sa akin sa fans niya! Baka mas masaya siya sa mga yun.....😭

Lately, napapansin na ni Mina na umaatake na naman ang selos niya. Busy silang apat na nagpapractice sa mga sinalihan nilang sports at activities for intrams.

Hindi niya mapigilan ang utak niya. Takbo ito ng takbo, umiikot lang kay Tzu Yu!

Pinunasan ni Mina ang kanyang pawis bago pa pumunta sa kanilang locker room ng kanilang pagpapraktisan.

Mina: Pinuntahan ko siya kanina para kamustahin dahil hindi kami nagkita kahapon tapos ganun lang sasabihin niya hmp! Di man lang niya ako madalaw dito sa practice room...masyado na siyang naoverwhelm sa mga babae dun!

Momo: Hoy Mina sino yang kausap mo?
Mina: Momo! Narinig mo ko?
Momo: hindi...kararating ko lang e.

Nakahinga siya ng maluwag.

Momo: Halika na raw at resume na ng ensayo.
Mina: Sige susunod ako.

Nilagay niya sa locker ang kanyang cellphone na naka off. Iniisip niya na hindi rin naman siya kakamustahin ni Tzu Yu.

Instructor: okay girls let's resume our practice. Isipin niyo na ito na 'to, nakaharap na kayo sa mga audience para magperfore okay?
All: Yes ma'am!
Girl 1: Iisipin ko nalang na audience ko si Tzu Yu!

Napalingon naman si Mina at sinamaan niya ang tingin niya sa babaeng nagsalita.
Momo: Okay ka lang Mina?
Mina: A-ah oo naman...

Mabuti nalang at hindi napansin ni Momo. Nagpatuloy na sila sa pag eensayo hanggang sumapit na ang gabi.

Momo: Grabe nakakapagod..pero masaya. Matatapos na natin ang sayaw!

Wala sa diwa si Mina..hindi nagmessage sa kanya si Tzu Yu gaya ng inaasahan niya. Nakatitig alng siya sa cell phone niya.

Momo: Mina!
Mina: o-oh? May sinasabi ka?
Momo: kanina pa ako nagsasalita rito wala ka pala sa diwa?
Mina: sorry, napagod lang siguro ako.
Momo: hay nako ikaw talaga..ay nga pala, sinabi ni Jihyo na hindi siya uuwi sa dorm. Makikiovernight raw siya doon sa kasama niya sa badminthon.

Tumango lang si Mina. Iniisip niya pa rin ang boyfriend niya. Malalim na malalim ang kanyang isipan at hindi niya namalayan na nasa harap na sila ng dorm.

Mina: May pagkain pala dyan, kung gusto mong kumain, initin mo nalang. Maliligo muna ako.
Momo: sige...

Habang naliligo, kung ano anong sinaryo ang nakikita niya. Si Tzu Yu na nakikipagtawanan sa mga babae, kinikindatan ang mga iyon sa tuwing dinodribble ang bola ng basketball, giving flying kisses at ang nakalimutan niyang may girlfriend na siya!

With that thought, dali dali niyang tinapos ang paliligo at saka lumabas sa banyo.

Momo: M-mina?
Mina: bakit?
Momo: Okay ka lang?
Mina: Oo naman ( kahit hindi)
Momo: Bat nakatuwalya ka lang dyan?

Nakalimutan niyang magbihis sa banyo, hindi niya kasi ugaling sa iba magbihis.

Mina: a-ah, sa kwarto na ko magbibihis.
Momo: hindi ka yata okay ah?
Mina: ayos lang ako. Sige kumain ka lang dyan.

Kinuba niya ang mga nakasampay na damit niya sa banyo at saka nagbihis sa kwarto. Nang matapos magbihis ay para syang mabilis na hangin na umihip palabas ng dorm.

Momo: Mina!!!!!

Hindi na niya pinansin si Momo at dali daling pinuntahan si Tzu Yu. Malamang ay may practice pa yun.

Momo: Jihyo....parang may mali kay Mina

Nag aalala si Momo para kay Mina na parang galit na lumabas.

~gym~

Guard: Miss wala na pong tao sa university
Mina: wala na po bang nagpapractice?
Guard: Ah wala na po. Kanina pa sila umalis.
Mina: ah sige po, salamat

Dahil alam na niya ang bahay ni Tzu yu, walang pag aalinlangang pumunta roon.

Mina: kanina ka pa tapos magpractice hindi ka man lang nagtext sa akin??????

Nasa gate na siya ng bahay nila pero sinabi ng guard na hindi pa dumating si Tzu Yu. Para siyang bombang sumabog sa galit dahil sa sinabi ng guard nila.

Kung wala siya dito, NASAN SIYA!?

Umupo siya sa plant box sa tabi ng guard house habang hinihintay ang binata. Hinsi niya nadala ang cellphone niya.

Isang oras na ang nakakalipas pero walang Tzu Yu ang dumating sa bahay nila. Umapaw na tuloy ang pag iisip ni Mina.

Mina: nako! Nambababae ka na siguro! Humanda ka sakin kapag nakita kita!

Napatigil siya sa pagsasalita nang makita niya ang lalaking kanina pa niya hinihintay. Agad siyang niyakap nito, para siyang nag aalala, pero galit pa rin ang dalaga.

Mina: SAN KA NAGPUNTA? KANINA PA KITA HINIHINTAY! ANO!MAS NAG ENJOY KA BA SA MGA BABAE DUN SA GYM!? MAY IBA KA NA BA? AYAW MO NA BA SAKIN? MAS GUSTO MO BA SILA KAYSA SAKIN? SUMAGOT KA!

Tzu yu: ANO BA!? Late ako kakahanap sayo! Tinext ako ni Momo dahil bigla ka nalang umalis sa dorm niyo!

SECRET: My GirlfriendWhere stories live. Discover now