•flashback•Parang bangkang lumubog sa dagat ang mundo ni Mina nang magsalita na si Russel.
Russel: Do you usually double checking the knobs of doors, cabinets?
Mina: Yes..anong kinalaman nun rito? At ano ang OCD na sinasabi mo?
Russel: do you fear of getting contaminated by germs? Are you having hand washing compulsions?
Mina: O-oo..napapansin ko na hugas ako ng hugas ng kamay, nasusugat na nga ang likod ng palad ko kakahugas.
Russel: ano pa ang napapansin mo lately?Napaisip naman si Mina. She's having alot of changes.
Mina: Kasali ba yun, ayokong magtapon ng kahit na ano? Pakiramdam ko may mangyayaring masama kapag tinapon ko yun?
Russel: What else? ( inililista niya ang mga sinasabi ni Mina)
Mina: i'm having a fear of losing my control. Gusto kong manakit kapag may nakikita akong babaeng kasama niya, kahit pa sino. Sintomas pa rin ba ito ng OLD ko?
Russel: Ikwento mo na muna sakin lahat ng naramdaman mo. So I can do my diagnosis.Mina: matagal na ako maglinis ay maglaba..I've been telling the same words, paulit ulit ko itong binabanggit. I'm praying excessively. Ano ba itong changes na 'to? Is this the side effect ng mga gamot na binigay mo sakin? Sigurado ka bang matutulungan ako nito?
Bago birthday ni Mina ay napagdesisyunan na niyang magpacheck up. At kay Russel siya humingi ng tulong. Binigyan nya ito ng anti depressant at antipsychotics.
Russel: Based on what you have said, it's new. Hindi ito ang akala natin na OLD.
Mina: So ano nga?
Russel: I think you have OCD.
Mina: OCD?
Russel: Obsessive Complusive Disorder.
Mina: W-what's that?
Russel: OCD is obsessive thoughts and compulsive behavior, na nakakasagabal na sa pang araw araw mo ng pamumuhay.
Mina: Is it similar to OLD?
Russel: OLD is linked by OCD.
Mina: Anong gagawin ko? Am I going crazy?
Russel: Please calm down..
Mina: How can I calm down!? May iba na naman akong sakit!?
Russel: Kung gusto mong gumaling, sundin mo lang ang mga payo ko. Kung hindi, maaari mong maapektuhan ang sarili mo, lalo na ang mga kasama mo, si Tzu Yu.Napahinto siya. Naalala niya si Tzu Yu. Pano nalang kung malalaman niyang mas may severe pa siyang sakit? Paano nalang niya ito matatanggap pa?
Russel: I can give you a therapy for OLD and OCD.
Mina: Please, gawin mo ang lahat.
Russel: It may take some time around six months or a year. You might not able to control yourself kapag may makikita kang magtitrigger ng OCD. I think, you two should break up.
Mina: W-what!? Hindi ko kaya!
Russel: Mas makakabuti iyon sa inyong dalawa, If you suffer, doble sa kanya. You need an aid Mina. Kung gusto mong gumaling, isipin mo muna ang sarili mo. Having OCD can be a challenge to your relationship. Itigil niyo muna ang relasyon niyo, habang kaya pang salbahin.•end of flashback•
Mina: Let's break up...
Nabigla siya sa sinabi ni Mina.
Tzu Yu: anong sinasabi mo?
Mina: Maghiwalay na tayo...ayoko ng mahirapan ka sakin.
Tzu Yu: Hindi ko naman sinasabing nahihirapan ako ah?
Mina: Oo nga, pero kitang kita ko naman ang paghihirap mo. Ayaw ko ng makita kang nasasaktan ng dahil sa akin.
Tzu Yu: Ayaw mo akong makitang masaktan? Then why are you breaking up with me!?
Mina: Please...just..let me go..Tumalikod si Mina at iniwan si Tzu Yu.
Tzu Yu: I will not let you go! Your just confused today!
Hanggang mawala na sa paningin niya ang dalaga, napaupo siya sa swing. Isip siya ng isip kung bakit gustong makipaghiwalay ng dalaga. Hindi niya namalayan na tumutulo na pala ang kanyang luha.
Tzu Yu: Mina...anong nangyayari sayo? Why are deciding about us? Are you having an OLD episode?
Maraming katanungan sa kanyang isip na si Mina lang ang makakasagot. He's frustrated! Ayaw niyang habulin si Mina dahil baka matrigger ito.