Bloody 12: Royal Police Station
Roen Astrid.
"Maris, right?" I asked the helper infront of me.
"O-opo." pagsagot niya na may kasamang pagtango.
"So you killed her?" Diretso kong tanong na ikinagulat niya. I gawked at her. Nakayuko siya habang pinaglalaruan ang kanyang mga daliri.
"O-opo. L-lagi niya po kasi akong sinasaktan kahit w-wala naman akong ginagawa. Noong oras p-po na iyon n-nandilim po yung paningin ko kaya n-napatay ko s-si Miss F-fern." Hirap niyang bigkas habang humihikbi.
"Is that so? Alam mo ba ang kaparusahan sa ginawa mong krimen? You just killed the emperor's assistant. Papatawan ka ng kamatayan." Madiing saad ni Ryu. His expression hardened as he glared at the poor helper.
Napaangat ang tingin ni Maris sa amin. Fear and terror crossed her pale face. Tila hindi inaasahan ang kaparusahang ipapataw sa kanya.
"Why are you shocked? An eye for an eye, a tooth for a tooth. If you murdered someone, then it shall be done to you in the same manner." Ryu said in an authoritative manner, causing Maris to tremble. Mas lalong namutla ang kawawang helper. He's really an expert when it comes to scaring people.
Kasalukuyan kaming nasa Royal Police Station. To be exact, we are here inside the interrogation room. Magkatabi kami ni Ryu at nakaupo sa tapat namin si Maris. May table sa gitna kung saan nakakabit ang braso niyang may handcuffs.
Time trickled by real fast. Di ko akalaing makakalabas ako ng palace ngayong pangalawang araw ko palang bilang isang personal guard.
Muli kong naalala ang mga pangyayari kanina.
*******
"No need Captain, I found her." I licked my lower lip as I stared at the screen. This footage is enough for me to find the killer. I'm sure ganoon rin si Ryu.
"Very well." His deep coal black eyes met mine. Mapaglaro ang kanyang mga mata na sinamahan pa ng pagangat ng sulok ng kanyang labi. He tilted his head towards the door, tila inaaya na akong lumabas. His disheveled hair made him look somewhat rebellious but ravishing.
I lifted my legs as I walked towards him. Nakapamulsa siya at tinaasan niya ako ng kilay.
His gaze pierced through me. Di pa man ako nakalalapit ay may kasama nang pagbabanta ang tingin niya. He really hates physical contact.
Napagpasyahan kong maging mabait at masunurin. Hindi ko na siya gaanong nilapitan. I gestured my hands towards the door.
"After you, Young Master." I said respectfully with a hint of playfulness. Bahagya akong yumuko at tinago ang mga ngisi sa labi ko.
"Woah!" Muntik na akong mangudngod sa sahig nang itulak ni Ryu ang ulo ko gamit ang isa niyang kamay. Geez, kung mahina ako ay malamang butas na ang sahig sa lakas ng pagtapik niya sa ulo ko.
Inangat ko ang tingin ko sa kanya. Hinimas ko ang ulo ko at bahagyang napanguso dahil sa ginawa niya.
"What was that for?" I furrowed my brows towards him. He touched his nose bridge as he stifle a smile. Hah! He looked really entertained.
Bahagyang nagulo ang crown braid ko at naladlad ang ilang hibla ng buhok ko sa aking noo. Ughh, whatever.
Hindi na niya ko pinansin at nauna nang lumabas. So that's his revenge huh?
Paglabas namin ay tinahak namin ang daan patungong kitchen. Katulad kanina ay halos mabali na ang leeg ng mga helpers kakatitig kay Ryu. Well, di ko sila masisisi, nangingibabaw talaga ang presenya niya. He looked unreal.
BINABASA MO ANG
The Blood Empress
FantasyShe wears an innocent smile to conceal her murderous thoughts. She looks harmless with her angelic face but behind it lies a bloodthirsty demoness. A sly demoness that loves to play with her enemies, Tricking them by gaining their trust while slowly...