Chapter 29
Isang buwan na ang nakakalipas lagi kaming nag v-video call ni AD walang araw na hindi kami magkausap. Kung minsan ay magkabaliktaran kami ng schedule pero nagagawan namin ng paraan.
"Are you cheating on me? bahala ka hindi ako uuwi diyan kapag may babae ka" inis kong sabi sakanya. It's already 6pm here sa Pilipinas naman ay 6am.
"Come on babe, I'm not cheating on you lagi naman akong nagchachat sayo kung anong ginagawa ko" natatawang sabi niya.
"Parang nafe-feel ko na niloloko mo lang ako"
"I'm not cheating on you promise. I miss you so much, kailan kaba uuwi?" nakasimangot niyang sabi.
"Matagal pa babe, hintay ka lang. Namimiss na rin kita"
Kailangan niya pang pumasok dahil 8 ang pasok niya kaya nagpaalam na ako. Pagkatapos naming mag usap ay tinulog ko na muna. Nagising lang ako dahil sa kung sino mang nilalang na tumatawag sa akin.
"Hello Tifah?"
Medyo inaantok pa ako. "Hmm...hello who's this?"
"It's me Rafaela, are you free tonight?"
Napabangon ako. "Rafaela? Who's Rafaela?" kunot-noong tanong ko.
"Come on! It's me. The one who borrowed your scientific calculator, remember?"
Ahh iyong babaeng kulot. "Ahh...Yeah I forgot I'm sorry. What is it again?"
"Are you free tonight?"
Nagisip pa ako kung may gagawin ba ako ngayong gabi. May pasok si AD at wala namang assignment tapos na rin akong nag review kanina kaya wala akong gagawin. "Yup why?"
"Yes! It's my birthday today can you go? Please!"
Tumayo na ako at pumunta ng cr. "Really? Okay just send me the adress" birthday niya? bakit walang bumati sakanya kanina nung may pasok? Weird!
"Thank you! Call me later! I'm gonna hang up now mwahhh" the she hang up.
Wala naman sigurong masama kung pupunta ako. Kilala ko naman si Rafaela kahit ilang linggo ko pa lang siyang kilala alam kong hindi niya ako ipapahamak. Nagpaalam ako kila Mom and Dad pumayag naman sila basta before 12 ay nakauwi na ako. Sinubukan kong tawagan si AD para magpaalam pero walang sumasagot kaya naisipan kong mag message na lang.
To: Babe
May pupuntahan akong birthday. Nagpaalam na ako kila Mom and Dad. I love you
Sent!
Pagkatapos kong mag ayos ng sarili ay umalis na ako. Nagpahatid lang ako kay Daddy kaya magpapasundo na lang ako pauwi medyo malapit lang naman tsaka tinatamad ako mag drive. Naka simpleng dress at sandals lang ako. Maraming tao pagkapasok ko medyo nahihiya pa ako dahil maraming nakatingin sa akin pero hindi ko na lang pinatuunan ng pansin.
"Tifay you're here! Thank you for coming. Come here" hinila ako ni Rafaela sa isang lamesa kung saan may mga nakaupong dalawang babae at apat na lalaki.
"Guys this is Latifah my friend" pagpalakilala sa akin ni Rafaela.
"Really? you're friends? I didn't expect that you have a friend dahil isa ka lang nerd" sabi ng isang babae.
"Don't say that to her. It's her birthday Rhin come on" sabi naman ng isang lalaki na may hikaw sa kanang tenga.
Hinila ko si Rafaela palayo sakanila. "Kaibigan mo ba ang mga yun?" tanong ko kay Rafaela. Nakakaintindi siya ng tagalog dahil half siya.
BINABASA MO ANG
The painful truth (COMPLETED)
Fiksi PenggemarLatifah Pacura was deprived of the truth about her life. What if one day it will come to the point that she will know everything? Will she still accept the truth even if it hurts?