Kyzea's PoV
It was so dark and cold, I heard an unfamiliar voice na umiiyak and I can't move at nanginginig ako dahil sa sobrang takot. Di ko natiis ang takot so bumangon ako at pumunta kay mama. Habang papalapit ako sa kwarto ni mama lalong lumakas ang iyak, dali daling binuksan ko ang pinto ng kwarto ni mama, nakita ko si mama na umiiyak while nakaheadphone na nanonood ng korean drama. Akala ko multo ang umiyak, ang mama ko palang adik sa Kdrama.
Tagal kong nakatulog dahil sa kaiisip kung ano ang mangyayari sa first day of school at dumagdag pa si mama .Alas dos na sa hating gabi ako nakatulog.
Tiktilaoooook!Tiktilaookk
«alarm clock»Dalawang oras lang ako nakatulog, I woke up at four in the morning then nag exercise ako. Dahil sa excitement na pumasok sa university, nagawa pang gumising ng maaga at mag exercise.
After kong mag exercise, nagpapahinga ako hanggang sa hindi ko namalayan na nakatulog ako ulit. I woke up ten buti nalang afternoon class ako «excited ko di ba?»First year college na ako at first time ko na mag aral sa university kasi sa public school ako nag aaral while I'm in a highschool. Hindi nga ako pinayagan agad na mag aral sa university, iniyakan ko pa bago ako pinayagan , kuripot kasi gusto lang nila na pag aralin ako sa public college yung libre tuition fee pero pinilit ko talaga si papa at mama dahil alam ko na kaya lang nila ang gastusin kasi si papa Kalix ay isang doctor at si mama Kiarra ay manager sa isang beauty salon, dahilan talaga ni papa kung bakit di kami pinag aral sa mamahaling paaralan kasi daw takot sya na magaya kami sa kanya na spoiled brat «di naman lahat nag aaral sa university tarantado, kuripot lang talaga».
Kami lang dalawa ni mama sa bahay kasi nasa school si Khurth and Khien at si papa nasa hospital. Habang inaayos ko ang sarili, si mama naman ay grabe makapangbu-bully di naman kaya nya ang fighting spirit ko.
"Excited!! Gumising ng alas kwatro, nagawa pang mag exercise. Grabe ng prepation parang walang bukas". Biro ni mama sa akin habang inaayos nya aking higaan.
"Ten na kaya ako gumising". Sagot ko sa kanya habang nanalamin na sinusuklay ang buhok.
"Eyy! Ang aga mo kaya gumising, nakita kaya kita, ang taas naman ng oras sa pag aayos panget pa rin. Hay naku! Hahahaha!" Resbak naman sa pang aasar ni mama.
"Oo panget ako! Proud nga ako dahil namana sayo ma." Taray king sagot ni mama tas tinawanan ko sya.
"Tandaan mo hindi kita anak." Pag-aarte naman ni mama.
"Wow adik! Raise someone else's child ang pinanood mo na korean drama noh?" Seryosong tanong ko ni mama.
"Hahahaha! Ampon ka lang!" Natatawa na sinabi ni mama.
"Eyy! Nakakahiya ka nga, yung mata mo namamaga sa kapapanood mo ng kdrama. Akala mo kung sino, di pala marunong bumasa ng subtitle.hahaha!" Pataray kong sagot sa kanya habang lumalapit sya sa akin
"Eyy! Akala mo lang yan " malakas nyang sinabi na malapitan sa aking tenga.
"Hahaha! Marunong ka nga pero paulit ulit mong binabasa kasi di mo intindi. Hahaha!" Natatawa namang sumagot kay mama habang nakatingin sa salamin na nakikita ang mukha ni mama na naiinis.
Ganyan talaga kami ni mama, nagbibiruan «talo ang iiyak»
"Mano po ma, Papasok na po. I love you ma, mwahh!" Seryosong kong sinabi ni mama nang papalabas na ako sa amin.
"Saranghae! Annyeonghi gaseyo!" Sumasagot na naman si mama na nagkokorean language.
Sumakay ako ng jeep patungo sa school «gaya noon, sasakay ng jeep na hindi nagbabayad ng pamasahe»,sayang ng kotse namin walang driver.After a while naglakad nalang ako dahil ang malas ko kasi nasira ang gulong ng jeep buti nalang malapit na ako sa school «save sa pamasahe». Habang naglalakad ako may magandang sasakyan na patungo sa school «infairness masayahin ang nakasakay at ang popogi pa».
BINABASA MO ANG
Now And Tomorrow With You
RomanceA crazy love story between Zion Leonard Eamiguel and Kyzea Lency Gabiana. Zion is came from Carnegie Vangaurd High School in the USA, and after he graduated from high school, he returned to the Philippines together with his buddies and studied busin...