Azzirk's PoV
Nang nasa pool kaming tatlo habang nagkukuwentuhan biglang may naalala si Kyzea.
"oppss! May nakalimutan kayong isabi sa akin, alam ko naman na may kasal anan kayong dalawa. Malaking kasal anan!"—pananakot ni Kyzea sa amin.
"ikaw ang may tinatago!"—sagot ni Zilea sa kanya.
"Bakit ako? Kayo ang pinag uusapan, bakit ba ang dali nyong natapos sa exam kanina? Late nga kayo tas sabay tayong natapos at saka may pilay pilay ka pang nalalaman! Nakakasakit sa damdamin, ikaw lang sa mga kaibigan mo ang hindi nakakaalam sa mga ginawa nila, hahay!"— seryoso sinabi ni Kyzea sa amin.
"Ganito kasi yan"—sagot ko sa kanya.
«the scene before the exam»
Nang galing kami sa hotel dahil sa kalasingan nang kaarawan ni Jheyd at Jhon , naalala namin ni Zilea na bukas ay exam na kaya gumawa kami ng paraan para di kami makapagstudy , sakit kasi ng ulo namin kaya humanap kami ng studyante sa morning session na kaparehas na course namin at malaking pasasalamat kasi may nahanap kami, nakilala namin si Rhemy isang scholar sa school namin, matalino sya pero kapus sa pera kay pumayag sya sa deal ko. Pumunta kaming tatlo sa company ni Dad para manghiram ng mini hidden spy camera at sa pagpunta namin sa company ni dad, di kami pinapasok sa security guard at sa mga ibang employee tas ang masaklap pa mas kilala pa ang anak ng kabit ni papa dahil nang di kami pinapasok, dumating ang stepsister ko tas malaya syang nakapasok, wow! Sosyal ni sis! Kaya tinawagan ko si dad para makapasok kami at buti nalang sinagot nya kaya nakapasok kami.
" Lahat kayo magsiuwian na kasi fired na kayo!"— seryoso kong sinabi sa mga security guard at sa ibang employee.
"sorry po maam!"—pagmamakaawa nila sa akin.
"hahaha! It's a prank! Joke lang yun, kayo naman ang dali nyong mafall sa kanya! Charrr! Hahha!"— pambibiro ko sa kanila habang biglang silang natawa.
"sige bye everyone! puntahan ko muna si Dad! Remember! Wag magtitiwala sa taong paasa! Hahah!"— pambibiro ko ulit sa kanila tas pumunta sa office ni Dad.
"Bakit kailangan nyo ng camera? Ano na naman yang pinaplano mo Azzirk?— seryosong tanong ni papa.
"Dad! Project nga namin, wag nang satsat dad! Buti pa nga yung step sister ko pinakilala mo dito samantalang ako, di kilala"— sigaw ko kay dad.
"Wait! Tatawagin ko muna si secretary Lou, ikaw lang yung maraming satsat!"—sigaw din ni dad sa akin.
"hahaha! Relax lang dad, nagbibiro lang namam ako!"— mahinahon kong sinabi kay dad habang nakikinig lang ang dalawa sa amin.
"Nagbibiro lang din kaya ako, akala mo ikaw lang marunong magbiro"— natatawa na sinabi ni Dad sa akin.
"Sorry guys hah! abnormal kasi tong anak ko!"— pambibiro ni Dad sa kanila.
"Pero ikaw, inborn yang pagiging above normal at kapangitan mo!"— pambibiro ko din kay dad habang natatawa nalang kami na naghihintay kay secretary Lou.
Ganyan talaga kami ni Dad lage magbibiruan, tanggap ko na rin na may iba sya dahil don sya masaya eh, wala akong magagawa, mahal ko sya eh.
Nang dumating na si Secretary Lou at binigay sa amin ang camera dumiritso kami sa bahay namin para magplano. Nilagay namin ang camera sa headband para isuot ni Rhemy pagsumagot na sya sa exam at nagsuot din sya ng wireless headset tas yung camera nakaconnect sa phone ko, programmer kaya ako nang highschool pa ako, at ito naman si Zilea walang ibang ginawa kundi daldal ng daldal.
"Grabe ang talino mo Azzirk, ikaw na! Tatol package! Maganda, mayaman at bad genuis"— daldal ni Zilea sa akin.
"anong bad?"— taray kong sagot sa kanya.
"wala"—sagot nya sa akin.
Kinabukasan late kami kasi exam nina Rhemy sa morning tas ako kay nakatingin sa phone ko na may sagot na galing kay Rhemy tas sinulat ko sa sticky notes ang mga sagot tas itong si Zilea walang ibang ginawa kundi kapalpakan, tinawagan ko sya at sinabi ko sa kanya na magkita kami sa foodcourt ng mall na malapit sa school namin pero anong ginagawa nya, pumunta sya sa food court ng school namin at doon sya naghintay at habang ako ay nasa mall naghihitay sa kanya para sabihan kung ano ang gagawin nya kaya tumawag ulit ako sa kanya kaya nalaman ko na nasa school pala sya.
" Ang sabi ko dito sa foodcourt ng mall na malapit lang sa school natin, hay naku sayo Zilea!"— seryoso kong pagkasabi sa kanya.
"ahh! Sige bye!"— sagot nya sa akin tas binabaan nya ako kaya pumunta nalang ako sa school kasi 10 minutes nalang, exam na, pero nang nasa school na naman ako, tumawag sya bigla sa akin.
"San ka? Nandito na ako sa foodcourt ng mall!"— seryosong sinabi ni Zilea sa akin sa phone.
"Zileaaaaaaa!!! Nandito ako sa sa may gate ng school, pumunta kana dito, bilisan muna! Maghanap ka ng rason kung bakit tayo late"— sigaw ko na pagkasabi sa kanya habang sya ay nataranta.
Naghihintay ako sa kanya mahigit isang oras, imbes na magalit sa kanya, kinakabahan ako dahil baka may nangyaring masama sa kanya, tumawag ako sa kanya pero walang Zilea na sumagot, dapat kasi sampong minutos lang ang lalakarin galing mall hanggang school namin. Maya-maya biglang may humawak sa likod ko na hinihingal."tu tu tubig!— hinihingal na sinabi ni Zilea sa akin habang nakasuot ng medical arm sling.
"anong nangyari sa kamay mo? Bakit ka nabalian?"— nag-alala ng nagtanong sa kanya.
" I need waterr!"— hinihingal na sinabi nya sa akin kaya binigyan ko sya.
"wag kang mag- alala excuse natin to hahhaha! Prank lang ito!"— natatawa na sinabi nya sa akin.
"hahaha! Akala ko ako lang ang bad genuis, ikaw rin pala!" — natatawa ding sinabi sa kanya tas pumunta kami agad sa room namin at nagsisinungaling sa harap ng guro namin.
......
"Bakit di nyo ako sinabihan sa plano nyo?" —pagtatampo na tanong ni Kzyea sa amin
"paano ka masasabihan, busy ka kay Jheyd tas pinapagalitan nya kami! Pero bakit kayo magkasama? Doon ka ba natutulog sa kanila?"— seryosong tanong ni Zilea kay Kyzea.
"eh ano kasi ehh!"— sagot nya sa amin.
"ano nga?"
"kami na kasi ehh!"—sagot nya sa amin habang kami ay nagulat.
"ano? One month palang kayo nagkakilala, kayo na agad!"— gulat na sinabi ko sa kanya.
"easy to get mo ghurlll!"— seryosng sinabi ni Zilea sa kanya.
"ehh anong gagawin ko?"— tanong nya sa amin tas dali dali nyang kinuha ang phone nya.
" anong gagawin mo? Tatawagan mo si Jheyd?"— tanong ni Zilea sa kanya.
"magsusumbong ka kay Jheyd!"— tanong ko sa kanya.
"hihiwalayan ko sya kasi sabi nyo napakaeasy to get ko!"— seryoso nyang sinabi sa amin.
"hoy baliw, nasimulan mo na tas mahal mo rin sya, just go over the flow"— natatawa na sinabi sa kanya.
Natatawa nalang kami sa mga pinag-uusapan namin, first time namin na magsama sa isang gabi and those time nagbigay sa amin ng saya, no worries na aming naramdaman.
BINABASA MO ANG
Now And Tomorrow With You
RomantikA crazy love story between Zion Leonard Eamiguel and Kyzea Lency Gabiana. Zion is came from Carnegie Vangaurd High School in the USA, and after he graduated from high school, he returned to the Philippines together with his buddies and studied busin...