Kyzea's PoV
Ang dami na namang gustong sumakay sa sasakyan ko, ayhh sa jeep pala, ang dami talagang jeep warriors pag-uwian na, at buti nalang may dumaan agad na jeep na sasakyan ko pero ang dami kong kakompetensya.
Nakatakbo palang ang jeep, kaya tumakbo na rin ako para sundan ang jeep habang ang ibang pasahero ay nakatingin sa akin ,kasi akala nila na hindi hihinto ang jeep. Sa paghinto ng jeep, habang ako papalit na sa jeep, ang ibang pasahero ay tumakbo na din para sasakay. Parang zombie apocalypse talaga, at buti nalang worth it ang pagtakbo ko at nauna akong nakasakay. Grabe ang sikip talaga, ang iba ay naglupasay sa gitna, ni ang iba hindi nakasakay. Pero nang nakita ko ang nasa harapan ko na naglupasay na isang babaeng mas matanda pa sa mama ko, bigla nalang hindi ako mapakali, kasi gusto ko na sya na ang papaupuin sa aking kinauupuan pero nahihiya ako, pero kung mahihiya tayo ay wala tayong magawa kaya mahinahon ko syang kinalabit at sinabing "Ma'am, ikaw nalang umupo dito at ako nalang dyan."
Then she answered, "Okay lang", but I insisted na paupuin dahil alam ko na gusto rin nyang umupo kasi kagagaling nya lang sa trabaho, and I know na nakakapagod, kaya nagpalit kami ng posisyon kasi pumayag na sya.
Nang nakarating na ako sa hihintuan ng jeep para papunta sa amin, pagtayo ko pa lang na nakayuko, namamanhid ang aking paa pero pilit kong hindi ipakita sa ibang pasahero.
Naglakad ako papunta sa amin habang namamanhid pa ang paa ko, pero habang naglalakad ako, nakaramdam ako na parang may sumusunod na naman sa akin, simula nang nagcollege na ako parang may laging sumusunod sa akin, nakabantay ba sya sa akin o masamang elemento.? Di ko nalang pinansin ang namamanhid kong paa at mabilis na tumakbo papunta sa amin, pero sa pagadating ko pa lang sa may gate sa amin, nagexhale at inhale ako para marelax ang pahinga. Nang nakapagrelax na ako, pumasok ako na masaya, na parang walang nangyari para hindi sila mag-alala sa akin.
"Good evening dodong Khurt, Good evening kuya Khein"—masayang bati ko sa mga brothers ko habang naglalaro sila ng ML at di ako pinansin .
"Hoy! mga walang hiya, sana madefeat kayo tas mawala sa rank"— galit kong sinabi sa kanila .
"Ayy! nandito ka na pala ate, akala ko kasi si anabel" pambibiro ni khurth sa'kin habang tinawanan ako ni kuya.
"Ikaw si chakabel" biro ko din sa kanya.
(by the way nga pala, si Khein ay aking nakatatandang kapatid, sya ay 22 years old tatlong taon lang ang agwat namin ni kuya, nasa 3rd year college na sya sa kurso na Medtech, at si bunsong makulit na si Khurth ay 8 years old tas napakatalino gaya ni papa.)
"Hahhaha! Khurth di sya si anabel noh! sya si balak, may balak na maging the nun" pambiro sa'kin ni kuya tas tinatawanan nila ako.
"Bahala nga kayo dyan!" naiinis sa kanila kaya pumasok nalang ako sa loob ng bahay ,nasa terrace kasi sila naglalaro ng ML.
"Ma, Pa ! Andito na po ako" tas nagmano ako sa kanila habang ang lalim ng isip ni papa tas si mama ay parang naaawa kay papa.
"May problema po kayo ma, pa? Bat malungkot kayo?"seryosong tanong ko sa kanila.
"Namatay kasi yung inoperahan ko, hindi successful ang operation, ang tanga ko kasi! ang bobo pa!"—malungkot na sinabi ni papa.
"Pa! di mo kasal anan na namatay yung pasyente mo ,oras na yun sa kanya, ginawa mo na ang lahat na makakaya mo kung oras ng tao na mamatay ,mamamatay talaga walang panghabang buhay dito sa mundo"—mahinahon kong pinayuhan si papa at pinalakas ang loob nya.
BINABASA MO ANG
Now And Tomorrow With You
RomanceA crazy love story between Zion Leonard Eamiguel and Kyzea Lency Gabiana. Zion is came from Carnegie Vangaurd High School in the USA, and after he graduated from high school, he returned to the Philippines together with his buddies and studied busin...