I tried to open it but I can't.
"Anybody! Open the gate!" I shouted as I can but I guess they're still asleep. It was still 7 am but the sun is already set.
Sana may makarinig sa akin. Sinubukan kong umakyat pero bigo padin dahil masyado itong mataas. Sinubukan kong tawagin yung driver at mga katulong pero walang lumalabas. I even forgot my fucking phone!
"Eiddwen! Lumabas ka diyan! Buksan mo to!" napaubo na ako sa lakas ng pagsigaw.
Papatayin ko talaga siya pag di niya to binuksan. Kahit puno wala, wala akong maisip na pwedeng pag-akyatan. Sinipa ko ng sinipa ang gate pero wala rin akong napapala. Nangangalay na ang mga tuhod ko.
"I really hated people who's acting like they really care and confidently meddling with my damn business." panggagaya ni Eiddwen sa sinabi ko kanina. Sarap niyang sakalin!
Nakatayo na siya sa harapan ko at may dalang susi. I was about to grab it when he stepped backwards. Argh!
"Isa!" sigaw ko sakanya na halatang naiirita na habang siya ay nakangiti padin.
"Dalawa!" sigaw niya pabalik. Argh he's playing with me.
You wanna play huh? Kumuha ako ng tatlong maliliit na bato at binato ito sakanya pero nakailag siya.
"It's really nice to see you get mad." he snickered.
Argh this guy! I was about to throw some rocks on him when an amazing idea pops out in my mind.
"Ahhhhh!" I shouted. Napaupo ako at hinimas ang tuhod ng biglang sumakit ito. Of course, i was just pretending.
"Hey, you okay?!" dali daling binuksan ni Eiddwen ang gate tsaka lumapit sa akin.
Bago pa man siya lumapit ay inagaw ko sakanya ang susi at agad na sinarado ang gate. Nilock ko yun at siya naman ngayon ang naiwan sa labas. I laughed when I saw his reaction. Para siyang bata na naiwan ng kanyang nanay sa mall.
"Zara! You crazy woman! Open this!" he shouted but I ignore him. Pumasok na ako sa bahay at nilagay ang susi sa lamesa. Sila Faye na ang bahalang magbukas bahala siya dyan.
Umakyat na ako sa taas at naligo saka nagbihis ng pambahay. I just wore a cycling and green oversized shirt that reached below my knees with 'not a bitch' printed on it. Kinuha ko ang cellphone ko sa table and saw one message.
From: 09553******
Just to let you know, i didn't hired a driver and a helper. I knew you can handle yourself. I already talked Eiddwen about this. Be cooperative. Bye.I knew it was from my Dad since number niya lang at saka kay Hadley ang nasa contacts ko kaya i named it.
Ilang minuto ang nakalipas, napagdesisyunan kong bumaba at magluto ng breakfast. Nagulat ako nang maabutang nagluluto si Hadley.
"Good morning, bunny!" he greeted me cheerfully.
He usually likes to call me bunny dahil daw sa cute at maputi ako at mukha akong bunny. Weird lang.
"Good morning!" sagot ko at agad na umupo sa mesa. Kinuha ko ang sandwhich doon tsaka kinain.
Kukuha sana ulit ako ng sandwhich nang may tumapik sa kamay ko.
"That's mine." ani ni Eiddwen na may dalang kanin.
Aba sino nagpapasok nito?!
"Ha! Glad you survived?" sarkastikong tanong ko habang nagtitimpla ng tea.
Pero di niya ako pinansin at umupo nalang sa harapan ko habang kumukuha ng kanin.
Dumating na din si Hadley dala dala ang niluluto niyang bacon at saka toccino."Tsaraaaaaaan!" agad niyang inilapag iyon.
"Good morning!" ani ni Faye na kakababa niya lang at mukhang bagong gising dahil magulo pa ang buhok.
"Come on let's eat!" ani ni Hadley.
Kahit kailan talaga ang bait nito.
Tumabi sa akin si Faye at sa harapan niya naman si Hadley. Tahimik kaming kumakain nang magsalita siya."Oh I forgot! Guys may pupuntahan tayo ngayon." excited na sabi niya habang ngumunguya.
"San?" curious na tanong ko.
"Magshoshopping! Di niyo ba alam? Sa susunod na araw na ang pasukan. I guess wala pa kayong gamit." masayang sagot niya.
Ay oo nga pala. Sabado ngayon at sa Monday na pala ang pasukan. Argh nakakastress na naman.
"Ngayon na ba? As in ngayon na?" tanong ko.
She just nodded.
Ilang minuto din ang lumipas nang natapos kami sa pagkain. Si Faye na ang nagligpit at naghugas since siya daw ang late na gumising. Iniwan ko silang tatlo dun at agad dumiretso nalang ulit ako kwarto at nagbihis ng maaaring isuot.
Since it was a shopping, i decided to wear a simple black sleeveless croptop and I partnered it with a highwaist jean revealing my stomach a bit. Sinuot ko yung black snickers na regalo sa akin ni Daddy last year and bring a Black Prada sling bag with me. I tied my long hair into a messy bun and i put a little liptint. I put my wallet, tissue, my medicine kit and phone on my sling bag and I sprayed some perfume bago ako lumabas.
Tsaktong paglabas ko ay lumabas din si Eidwwen sa kwarto niya. Ayos to, magkaharap lang pala kami ng kwarto, naganahan tuloy akong iprank siya.
"Anong tinitingin tingin mo diyan?!" inis na sabi ko dahil di ko nagustuhan ang paraan ng pagtingin niya. It's like he doesn't like my outfit.
"Baduy mo naman!" sagot niya at nauna nang lumakad pababa.
Argh! Kung pwede ko lang sana siyang palayasin dito at ginawa ko na!
Bumaba na ako at naabutan si Hadley na nagseselfie sa sala. Tumakbo ako at nakipag selfie din. Parehas kami ni Hadley na naka black kaya ang cute namin tignan. Nagwacky siya at ganun din ako pero tumigil nang may tumawa."Mukha kayong jejemon." ani ni Eiddwen at nauna nang lumabas habang may hawak na susi.
"What's jejemon?" tanong ni Eiddwen.
"Ah, cute yon!" sagot ko at narinig ko namang tumawa ang mokong ng marinig niya ang sagot ko.
"Oh ano na tara na!" ani ni Faye na kakababa lamang. Nakadress siya and it looks like she have a date kasi nakamake up pa.
Sabay kaming lumabas ni Hadley dahil nauna na si Faye. Si Hadley na din ang naglock ng gate since takot silang baka akyatin ng magnanakaw itong mansion.
Sasakyan ni Faye ang ginamit namin. Siya din ang magdadrive, uupo sana ako sa backseat nang makitang nakaupo dun ang mokong kaya lumipat ako sa likod kay Hadley.
Nakarating din naman agad kami sa mall dahil medyo malapit lang naman siya. Pumasok na kami at agad bumungad sa amin ang Hibiscus Statue na napakaganda at malaki.
"Okay guys. We're going to split the groceries. Me and Hadley are going to buy vegetables while you, Zara and Eiddwen are going to buy foods and drinks. Got it?" ani ni Faye na parang boss kung makautos.
At kami pa nang mukong nato pinagsama? Huh! Hadley nodded as a sign that he agreed while si Eiddwen? Di maipinta and mukha.
"So we're good now. Mauna na kami and oh Zara, kay Eiddwen yung card mo." huling sabi niya saka sila umalis ni Hadley. Nagwave pa muna si Hadley sakin tsaka sumunod kay Faye.
Great. What now?
BINABASA MO ANG
Warm Hearts
RomanceZara Mallory Hishigata is a kind of woman who likes hurting herself physically and mentally. Wala lang sakanya nang mabalitaang may sakit siya but not until a cryptic man came to her notorious life. She changed in a sudden and she wanted to live lon...