"Okay, class dismissed." sabi ni Mr. Ramon saka lumabas at agad na bumalik sa pagka-ingay yung mga kaklase ko.
Maaga akong nagising ngayon at nag bus lang. Nauna na ako sa kanila. Ayoko. Ayokong harapin siya. Niligpit ko na ang mga notebook ko. Absent ngayon si Gummie dahil sinamahan niya yung Mommy niyang magpacheck-up.
Lalabas na sana ako para pumunta sa cafeteria nung lumapit sa akin yung Class President namin, si Keith. Ngayon ko lang siya napansin at nakita ng malapitan dahil palagi siyang busy at hectic yung mga scheduled niya.
"Zara diba?" he asked at agad naman akong tumango.
"Can I borrow your time?" he asked again.
Naguguluhan man pero pumayag nalang ako. Napagdesisyunan naming don nalang sa cafeteria mag-usap since dun din naman daw siya pupunta. Wala kaming imik habang papunta don. It was awkward, una naming magkita pero magkasama kaming kumain. Sino ba naman ang hindi mapakali?
"Dito nalang tayo umupo."ani niya sa akin.
Umupo din naman ako at nilagay niya ang bag niya sa harap at mga papeles sa mesa. He's such a busy man!
"Ako na ang oorder. What do you want?" he humbly asked.
"Kahit ano." sagot ko at agad naman siyang tumango at umalis.
I played games muna while waiting for him, maraming tao na dito kaya umingay na naman ang paligid. I startled when my phone vibrated. Papatayin talaga ako ng nerbyos! Swear!
From: My Angelo
Sino yung kasama mo?Agad naman akong napatigil at lumingon lingon sa paligid if he were stalking me. Binabantayan niya ba ako? O baka naman nauna siya dito sa cafeteria?
To: My Angelo
Where are you? Are you stalking me?I replied. Di ko siya makita dito sa cafeteria. Tinago ko na yung phone ko ng dumating si Keith. He bought a lot of foods! Most of it was chocolates!
"Here. Your favorites." he said.
Napatigil ako sa pagkuha ng chocolate cake dahil sa sinabi niya. Did he just say my favorite? How did he knew?
"Pano mo naman nalaman?" tanong ko pero ngumisi lang siya.
Umupo siya sa harapan ko at kumuha ng chocolate ice cream. I was having a bad feeling about him.
"Don't get me wrong. Nakita ko lang talaga sa form mo. That's why." he explained.
Tumango lang ako saka nag-umpisa ng kumain. Matagal ko nang gustong kumain ng chocolate! Last kong kumain nito ay last last month pa. I can't help myself from eating too much. Alam kong bawal to sakin
pero favorite ko to!"Oh right I forgot. I have something to tell you. Ikaw lang yung naunang umuwi kahapon kaya di mo naabutan yung announcement." sabi niya habang ngumunguya.
"Emergency. Ano ba yun?" I retorted.
Parang announcement lang naman! Akala ko kung ano na.
"There was a field trip na magaganap bukas. All freshman in any course will have to participate. Wala nang babayaran, sagot na ng school, pocket money lang yung dadalhin." ani niya saka may kinuha sa bag niya and then he handed me the registration form.
BINABASA MO ANG
Warm Hearts
RomanceZara Mallory Hishigata is a kind of woman who likes hurting herself physically and mentally. Wala lang sakanya nang mabalitaang may sakit siya but not until a cryptic man came to her notorious life. She changed in a sudden and she wanted to live lon...