KABANATA 11Beatrice's P.O.V
Tumingala ako para makita lang ang mga nakangising mukha ng mga lalaking tingin ko ay ka edaran ko lang na nakapalibot sa akin. Nakakakilabot ang mga ngisi nila. Parang any minute, kakainin nila ako. Kaya napa dakot nalang ako ng sandamakmak na buhangin. May nakapa pa akong something na malambot.. Popo yata ng pusa.. YAAAAKS!!
"Hi miss.. Ang ganda mo naman.. Sama ka muna sa amin."
Matutuwa na sana ako sa papuri ng isa kaya lang hindi siya sa mukha ko nakatingin kundi sa dibdib ko."Salamat pero mas maganda ka. Samahan mo nalang yung sarili mo."
Ngumisi pa ako tas nakita ko namang tinapik tapik yung likod niya nung mga kasama niya."Tol, maganda ka daw.. Wahahaha!"
Kantsaw nung isang may dilaw na buhok pati ngipin dilaw. Geez.
Nagalit naman yung isa kaya sinikmuraan niya ito."Baliw! Kung tuhugin ko pwet mo? Tss.. Sige na miss. Sama ka muna sa amin. Saglit lang to."
Aangal na sana ako kaso pinulot na nila ako doon. Hinawakan nila ako sa magkabilang braso at kinaladkad.My goodness! Ano na naman tong napasukan ko? T_T
"A-ano ba!! Bitawan niyo nga ako. Wala kayong mapapala sa akin. May COVID ako. Gusto niyong mahawaan?"
Tumigil naman sila at tumingin sa akin. Akala ko nga titigilan na nila ako pero ngumisi lang sila.
Hinawakan pa ako nung matangkad na malaki ang mata sa chin kaya agad kong iniwas ang mukha ko."Anong COVID? Nakakamatay ba yun? Edi titikman ka muna namin bago kami mamatay."
"At bago ka rin mamatay.."
Pagkasabi ay sabay silang tumawa tsaka hinila na naman ako papunta sa bahagi ng isla na may mayabong na damuhan.Naalala kong may hawak pala ako kay naisipan kong umarte.
"T-teka lang mga kuya.. Stop muna.."
Masunurin naman sila at tumigil sa panghahatak sa akin."Harap muna kayo sa akin."
Ngumiti pa ako ng matamis kaya ngumisi pa sila ng tingnan ako.
Walang sabing sinaboy ko sa harap nila yung buhangin na nasa kamay ko at agad tumakbo."POTAAA! Yung mata ko napasukan yata ng buhangin."
"AHHH! PESTEEE! ANG SAKIT!"
"MAKAKATAKAS YUNG BABAE! HABULIN MO!"
"IKAW KAYA HUMABOL HABANG MAY BUHANGIN ANG MATA MO!"
Mabilis akong tumakbo sa damuhan at hindi iniinda yung mga matutulis na dahon na nag-iwan na yata ng sugat sa balat ko.Naiiyak na naman ako. Potahamnida!! Ang daming di magandang nangyari sa akin sa araw na ito.
"HOYYY! BUMALIK KA RITONG BABAE KA!!"
Nanlaki ang mata ko ng narinig ko ulit yung boses nung apat na malapit na sa akin. Mas binilisan ko pa yung takbo ko at panay ang lingon sa likod.Hindi ko namalayan yung malaking ugat ng puno na nakaharang kakalingon ko kaya napatid ako at nasubsob sa damuhan..
"Damn!! Ba't ngayon pa tinamaan ng katangahan?"
Impit na reklamo ko sa sarili habang dahan-dahang bumangon. Tumayo ako para lang mabuwal ulit at mapasigaw sa sakit.."Fuck!"
Mura ko dahil mukhang nabalian pa ako. Naiiyak na rin ako sa pinaghalong sakit at kaba."HULI KA! MWAHAHAHAHA!"
Tumulo nalang yung luha ko ng makita ang apat na papalapit na sa akin."Parang-awa niyo na!! Hayaan niyo na ako."
Pakiusap ko pero ngumisi lang sila at isa-isang inaalis yung mga suot na damit habang papalapit sa akin."Nice.. Nagpahabol ka pa eh. Nakakagana ka tuloy. Diba pre?"
Tumango naman yung tatlo at napapikit nalang ako ng tuluyan na silang makalapit sa akin.
BINABASA MO ANG
Sold to a Poor Gangster
RomanceA prodigal, spoiled, gangster son. That's how Arexon Vergara's father describe him. And afraid that his son will die being a spoiled brat, he took everything from him. He want his son to learn how to live on his own so he throw him in a place where...