KABANATA 17

21 1 0
                                    

...

Extra:

Nagkatinginan ang apat na naiwan sa loob. Walang naglakas ng loob na magsalita.

Maya-maya ay sabay itong nagtawanan na parang tuwang-tuwa.

"Why the hell I even said that? It's like I'm killing my own son."
Naiiling na ani ni Nixxon. Tinapik naman siya sa balikat ng kaibigang si Patricio.

"Yeah... But our daughter's face is epic. Ano nalang kaya ang reaksyon niya pag nalamang binibiro lang natin siya?"

"And I don't even know where the hell I get what I said."
Napalingon sila sa kaisa-isang babae na naroon.

Nilapitan naman ito ng asawa at niyakap.

"Tingin mo Nix, may namamagitan sa mga anak natin?"

Sumeryoso ang anyo ni Nixxon at napatingin kay Henry na kibit balikat lang ang tugon.

"I don't know if what will you feel if I tell you."
Kunot ang noong binalingan siya ng mag-asawa.

"Then tell us..."
Ani Bianca.

"I could. But I think it is best if it comes out from them. Ayaw ko silang pangunahan. Sila naman ang tanging nakakaalam kung anong meron sila."
They settle for that. Napabaling sila kay Henry na kanina pa tahimik at panay ang buntong-hininga.

"You alright?"
Tanong dito ni Nixxon.

"Yeah.." Ani Henry. "But I think your daughter and son aren't safe here. Nandito parin tayo sa isla at hindi pa natagpuan si Jerry. I'm afraid he will be coming back and who knows what will he do this time."

Katahimikan ang namamagitan sa kanila ng ilang sandali.

"I also think about that. Pero hinahanap na siya ng mga tauhan ko. Kung nandito lang siya sa isla, matagpuan nila agad yun."
Ani Nixxon at binalingan si Henry.

"You should rest. May mga sugat at pasa ka pa."

"Thank you sir. I just need a day to rest. Masakit pa talaga ang katawan ko. Nagmadali lang akong bumalik dito sa isla ng malaman ko ang pinaggagawa ng kambal ko and it happens that I ran over with your friends whose on escape. And I'm sorry for the damage he caused."
Bahagya lang itong tinapik ni Nixxon.

"Wala kang kasalanan. You're also a victim. Go ahead now. Bumalik ka nalang sa mansion para magpahinga."

Umiling ang katiwala sa sinabi niya.

"Sa glass house nalang ako Sir. I'll keep watch. Baka bumalik si Jerry."
Wala nang nagawa si Nixxon ay pumayag nalang sa nais nito.

Binalingan niya ang mag-asawa. "How about you two? You can stay at the mansion for the mean time."

"Thank you Nix. Pero kailangan muna naming lumayo dito sa Cebu. Pupunta muna kami sa bahay namin dito para kuhanin ang ilang gamit na naiwan."

"Kung yan ang gusto ninyo. But if you need help, I'm still here."
Niyakap ito ng mag-asawa at labis ang pasasalamat nila sa kaibigan. From then up until now, nandito parin ito sa tabi nila at nakahandang tumulong.

Sold to a Poor GangsterTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon