Arexon's POV.
Pagkatapos kumain ay walang imik na dumiretso sa silid si Bea. Parehong sinundan lang namin siya ng tingin ni papa.
"Nag-away ba kayo?"
Napalingon ako kay papa ng tanungin niya ako nun."Hindi. Bakit mo naman natanong?"
Bumaling siya ulit sa pinasukang silid ni Bea."Walang imik eh simula pa ng lumabas yun sa silid at kumain. Anong ginawa mo dun?"
"Wala akong ginawa. Pero may sinabi siya kanina at tingin ko yun ang iniisip niya kaya hindi siya nagsasalita."
"Ano naman yun?" Tanong niya ng hindi tumitingin sa akin.
"Nakita niya raw ang magulang niya. Dito. Sa isla."
Agad siyang bumaling sa akin at gulat pa ang mukha."Ano ulit yung sinabi mo, anak?"
"Bea's parents are here. On this island."
Hindi siya umimik. Parang gulat lang na tumingin siya sa akin."Bakit? At teka lang papa, how are you related to her parents?"
Tanong ko dahil gusto ko ring malaman kung bakit kilala niya ang mga ito."We are best friends since then. The three of us."
Namangha ako sa sinabi niya."Woah!! And? Anong nangyari? Nasaan na sila ngayon? Dapat alam mo yun since magkaibigan kayo. Or are you still friends?"
Tinaas niya ang palad sa harap ko as if telling me to stop."Dami mong tanong! Magpahinga ka na."
Tumayo na siya para lisanin ang sala."Papa.." Lumingon naman siya ng tawagin ko. "Bakit ka pala nandito? At nasaan yung katiwala mo? It's just odd na di kayo magkasama. Parang sangang-dikit mo na yun eh."
"Well... I have to look after you. Nagpunta si Henry sa probinsya nila. May inasikaso lang na mahalagang bagay."
Tumango tango lang ako. Umalis naman siya at pumasok sa isang pinto na naroon.Sumunod ako ng may naalala akong bagay.
"Papa.."
Mabilis na nilingon niya ako at tamang tumingin sa akin."I told you to rest. Bakit ka pa nandito?"
Tanong niya. Nilibot ko naman yung tingin ko sa paligid ng silid.It's like a mini office.
"May itatanong lang ako."
"Ano yun?"
Napadpad ako sa mini library ng silid at nagtingin-tingin ng mga nakasalang na magazines."About mom and Alexa.. You mentioned something earlier that you already had a lead kung sino ang may gawa nun."
I tried to suppress my anger. As much as I want to rant, hindi yun makakatulong.Nakita ko namang may kinuha siya sa drawer ng kaharap niyang mesa.
"Someone anonymous send me photos."
Napalapit ako sa kanya at dinampot yung brown envelope.Tiningnan ko agad ang laman ng mga iyon.
There were photos of mom and Alexa na magkasama sila. Kuha sa magkaibang lugar. As if someone who took it was stalking them. Sa mall, sa school, sa plaza..
As I scan pictures to pictures may nakita akong larawan na naiiba.
It was a man and a woman. Parang kuha lang din ng paparazzi ang larawan. Stolen shots.
"Who are they?"
Tanong ko habang pinakita sa kanya ang mga larawan ng di ko kilalang tao.Kinuha niya naman ito sa akin at malungkot na tiningnan ito.
BINABASA MO ANG
Sold to a Poor Gangster
RomanceA prodigal, spoiled, gangster son. That's how Arexon Vergara's father describe him. And afraid that his son will die being a spoiled brat, he took everything from him. He want his son to learn how to live on his own so he throw him in a place where...